Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: BT) Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: BT)

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết: Ảnh hưởng của bão số 1 và hoàn lưu bão số 2 trên địa bàn tỉnh đã làm 23 người bị chết, mất tích, bị thương; 1.181 nhà bị thiệt hại; 105 nhà phải di dời khẩn cấp; 10.150ha lúa và hoa màu thiệt hại.

Về cơ sở hạ tầng, bão làm 5 đập hồ chứa nhỏ, 7 công trình kênh mương bị sạt lở, 14 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung hư hỏng. Các công trình giao thông như Quốc lộ 279, 4D, 32, tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 bị hư hỏng và nhiều tuyến đường huyện, xã thôn bị sạt lở, bị ngập gây tắc đường. Ước tổng thiệt hại do cơn bão số 2 là hơn 500 tỷ đồng.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang tích cực huy động nguồn lực của tỉnh và nguồn ủng hộ từ các tổ chức cá nhân để ổn định đời sống ban đầu cho nhân dân khu vực bị thiên tai; chỉ đạo thực hiện phương án khôi phục sản xuất, khắc phục đường điện, thông tin và khắc phục tạm thời đường giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Trước mắt, tỉnh cần sớm ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt lưu ý 120 hộ bị mất nhà, cần có các biện pháp tái định cư thông qua nhiều giải pháp. Tuy nhiên, việc tái định cư cần đảm bảo tính bền vững và tạo được nguồn sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm những người còn bị mất tích; tập trung các biện pháp phục hồi nguồn nước sạch, đảm bảo hợp vệ sinh cho người dân.

Về công tác phục hồi sản xuất, với khoảng 10 nghìn ha lúa bị ảnh hưởng, thời gian tới cần tập trung chăm sóc tích cực; đồng thời với hơn 300ha màu bị dập nát, cần phục hồi, chỉ đạo nhân dân trồng mới. Cùng với đó, lựa chọn những cây trồng phù hợp với từng loại đất, biến những diện tích bị thiệt hại, trở thành các mô hình sản xuất mới, đạt hiệu quả cao. Để làm được công tác này, cần làm tốt công tác từ khâu hoạch định kế hoạch sản xuất đến tập huấn, hình thành tập quán sản xuất của bà con...

Về thủy sản, Bộ trưởng chỉ đạo địa phương khắc phục các bờ vùng, bờ ao nuôi, xem xét thời gian nuôi đối với các loài thủy sản nuôi ngắn ngày. Về chăn nuôi, cần thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại về gia súc, gia cầm,… để phục hồi sản xuất cho người dân. Với cơ sở hạ tầng, cần ưu tiên sửa chữa các tuyến đường quan trọng, sửa chữa các trường học. Đồng thời, địa phương cần chủ động trong việc sắp xếp các thứ tự công việc cần ưu tiên thực hiện để đảm bảo khắc phục nhanh và hiệu quả.

* Tại buổi làm việc sáng 11/8 ở xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) - một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, Chủ tịch UBND xã Tẩn Láo Tả cho biết, ảnh hưởng của hoàn lưu bão trên địa bàn xã đã làm 3 người mất tích, 6 người bị thương; 80 hộ trên địa bàn xã phải di chuyển. Ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 40ha lúa mùa của 13 thôn bản, trên 35ha diện tích ngô, hoa màu các loại bị thiệt hại. Về cơ sở hạ tầng, mưa lũ làm nhiều tuyến đường bị sạt lở, khối lượng đất đá ước tính 2.700m3; một số tuyến hư hỏng trên 80%, nhiều tuyến đường không đi lại được.

Để khắc phục hậu quả do mưa lũ và sạt lở đất, địa phương đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng dân quân, công an và nhân dân tổ chức cứu hộ các gia đình gặp nạn. Trước mắt, huyện Bát Xát đã tìm cách tiếp tế lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men cho các hộ. Đồng thời, xã tổ chức huy động các lực lượng chức năng và nhân dân giúp các hộ bị nạn khắc phục hậu quả, dựng lều tạm, dọn dẹp đất đá những nhà bị vùi lấp, tháo dỡ những nhà bị đổ sập.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh Lào Cai cần quan tâm đầu tư để sớm ổn định cuộc sống của người dân, giữ vững an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cần có cuộc họp với những hộ dân ở khu vực cần tái định cư để tìm ra giải pháp định cư thích hợp; tích cực phục hồi sản xuất, phục hồi các thiết chế hạ tầng về cầu, đường, chủ động nguồn nước sạch cho người dân.../.

Theo Dangcongsan