Triển vọng tươi sáng cho các sinh viên Việt Nam khi nắm được những kỹ năng cần thiết

Giáo dục, Hướng nghiệp | 08:40:02 16/08/2016

TNV - Đó là phát biểu của ông Phillip Allen, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường của Đại học Công nghệ Sidney trong chuyến thăm Việt Nam lần này. Ông cũng bày tỏ lạc quan đối với những bạn trẻ Việt Nam biết nắm bắt và phát triển các kỹ năng làm việc cho tương lai.

Đến Việt Nam lần này, ông Allen sẽ tham dự một chuỗi các buổi hội thảo dành cho phụ huynh và học sinh trung học tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng để chia sẻ về những yếu tố mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên Việt Nam, cũng như nhấn mạnh các kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này.

“Hiện nay có nhiều xu hướng chủ đạo đang tạo nên sự thay đổi trong thị trường lao động, như việc sử dụng máy móc và robot để cắt giảm khối lượng các công việc mang tính lặp đi lặp lại, phương tiện truyền thông liên tục được đổi mới, các máy tính và dữ liệu lớn có khả năng thu thập một khối lượng thông tin khổng lồ, sự liên kết giữa các tổ chức đem đến những phương thức sản xuất và chuỗi giá trị mới. Một thế giới với sự liên kết toàn cầu thì cần có sự đa dạng và khả năng thích nghi cao”, ông Allen nói.

Quang cảnh buổi Hội thảo Quang cảnh buổi Hội thảo

“Những sinh viên nắm chắc kỹ năng chuyên môn trong quá trình học tập tại đại học – bất kể ở chuyên ngành nào, kinh doanh, truyền thông, thiết kế và kiến trúc, CNTT hay khoa học – kết hợp với kỹ năng Anh ngữ và kỹ năng mềm vững vàng, sẽ là những người có thể thích ứng tốt nhất và được các nhà tuyển dụng săn đón trên thị trường lao động toàn cầu đang có nhiều đổi thay”, ông Allen chia sẻ.

Cũng theo ông Allen, “Trong khi đang có những lo ngại rằng sự thay đổi sẽ gây ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và dẫn đến tình trạng thất nghiệp, chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm rằng sự thành công trong bối cảnh thế giới đang đổi thay đến từ việc đem lại cho sinh viên một môi trường nơi các em có thể liên tục phát triển bản thân và trau dồi chuyên môn, giúp các em bước vào công việc thực tế một cách hiệu quả bằng việc trang bị cho các em nền tảng kiến thức chuyên môn sâu sắc và đào tạo các em thành những người có chuyên môn năng động, chuyên nghiệp và có tầm nhìn toàn cầu”.

Nói về sự thay đổi trong lực lượng lao động, tập đoàn tư vấn McKinsey dự đoán toàn thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 40 triệu lao động có trình độ đại học trong 5 năm tớii. Các nền kinh tế đang phát triển như ở các nước Đông Nam Á sẽ có thể thiếu hụt đến gần 45 triệu người lao động có tay nghề trung bình vào năm 2020.

Theo khảo sát của công ty tư vấn tuyển dụng Michael Page, tại Việt Nam đã và đang tồn tại nhu cầu rất lớn về lao động kỹ thuật số trong tất cả các ngành nghề, nhu cầu lao động trong các dịch vụ chuyên môn, đặc biệt là ngành Nhân sự cũng đang gia tăng. Với sự thành lập của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, người lao động Việt Nam với kinh nghiệm làm việc tại môi trường khu vực và môi trường quốc tế, thành thạo tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh (viết và nói) là những người được đánh giá rất cao.

Học viện UTS:INSEARCH, nơi đào tạo các chương trình cao đẳng liên thông vào Đại học Công nghệ Sydney (UTS), là cơ sở giáo dục hàng đầu về phương pháp giảng dạy hiện đại, với chương trình khung và các hoạt động dạy và học tập trung vào thực tiễn, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể sẵn sàng bắt tay vào công việc, cũng như có những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.

“Theo học tại một trường đại học công nghệ hàng đầu như UTS, sinh viên Việt Nam sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho công việc tương lai. Có những bạn muốn thử sức trong môi trường quốc tế trước khi về nước hoặc gây dựng sự nghiệp ở nước ngoài, có người thì muốn nâng cao kinh nghiệm quản lý tại các công ty lớn và danh tiếng, một số khác có thể tham gia các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tiếp nối việc kinh doanh của gia đình, hoặc trở thành doanh nhân độc lập”, ông Allen chia sẻ.

Năm 2015, ông Allen chủ trì cuộc họp bàn tròn với các nhà tuyển dụng tại Sydney để tìm hiểu những gì các nhà tuyển dụng đòi hỏi ở sinh viên quốc tế, và ông nhận thấy họ dành nhiều ưu ái cho lực lượng lao động tại Úc. “Phát hiện này có liên quan trực tiếp đến những sinh viên Việt Nam đang có kế hoạch học tập ở Úc – các nhà tuyển dụng đặc biệt đánh giá cao năng lượng và sự nhiệt tình, kiến thức thị trường sâu sắc và nhận thức tốt về các cơ hội tăng trưởng của Việt Nam, mối liên hệ và sự hiểu biết về các thị trường lao động trẻ, các mối quan hệ trong gia đình, và sự hiểu biết về cách tạo dựng mối quan hệ cũng như hiểu biết về văn hóa của sinh viên Việt Nam.” ông Allen nói.

Bà Kate Dennis, Giám đốc Quản lý Truyền thông tại UTS:INSEARCH cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các kỹ năng mềm đối với các bạn sinh viên để chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai. Bà cũng nhận xét khi mới sang học tập ở môi trường mới như đi du học, sinh viên Việt Nam thường nhút nhát các bạn sinh viên quốc tế. Phải trải qua một quá trình học tập các bạn mới dần tự tin hơn và khắc phục được yếu điểm này. Có một điều rất đáng khen ở sinh viên Việt Nam là các bạn rất chăm chỉ, quyết tâm, ham học thật sự và đạt được kết quả cao trong học tập nhưng các bạn phải thật sự tự tin hơn nữa thì kết quả đạt được sẽ tốt hơn nữa.

“Chương trình của chúng tôi khác biệt ở chỗ chúng tôi đào tạo cho sinh viên cách tư duy và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và đổi mới sáng tạo. Một khi đã có được nền tảng tư duy sáng tạo và nắm vững các mảng kiến thức chính, sinh viên sẽ có đủ điều kiện để thành công tại Đại học Công nghệ Sydney, và hơn thế nữa,” bà Dennis nói.

Còn theo bà Vicky Lương, Giám đốc Quản lý đối tác đại diện tại Việt Nam của học viện UTS:INSEARCH, sự liên kết với các doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giúp sinh viên có được những trải nghiệm thực tế thông qua các chương trình thực tập và chương trình học gắn với thực tiễn.

“Đại học Công nghệ Sydney có liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp và mạng lưới các nhà nghiên cứu tại Úc cũng như trên toàn cầu, vì vậy sinh viên có thể tiếp cận với các công trình nghiên cứu trong thực tiễn do các đối tác liên kết của trường cung cấp. Các kiến thức thực tiễn vô giá này là hành trang cho sinh viên khi chuẩn bị gia nhập thị trường việc làm quốc tế,” bà Lương chia sẻ.

Bùi Hạnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam