Tuổi trẻ Quảng Nam học tập và làm theo lời Bác

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 22:41:15 27/08/2016

TNV -  Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chào mừng Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, năm 2016; phóng viên Tạp chí Thanh niên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Nguyên Vũ - Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Nam về một số kết quả nổi bật trong học tập và làm theo lời Bác của tuổi trẻ Quảng Nam.

PV: Tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt Chỉ thị 03, công tác này được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí  Đinh Nguyên Vũ: Để Chị thị 03 thực sự đi vào chiều sâu, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có sự quan tâm, đổi mới đa dạng cả về nội dung, hình thức thể hiện và chủ thể trong công tác truyên truyền.  Nội dung tuyên truyền ngày càng toàn diện với phạm vi rộng, trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội; lồng ghép trong các chương trình hành động cách mạng của Đoàn và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình, nghị quyết của cấp ủy Đảng. Thông qua đó, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đã thật sự thấm nhuần việc làm theo lời Bác trong thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Về hình thức tuyên truyền, các công cụ truyền thông của Đoàn bao gồm Truyền hình thanh niên, Phát thanh thanh niên, website tuổi trẻ Quảng Nam, Facebook Tuổi trẻ Quảng Nam và các phương tiện thông tin đại chúng khác đóng vai trò hết sức quan trọng, phát huy hiệu quả trong việc chuyển tải Chỉ thị 03 từ văn bản hướng dẫn đến tổ chức thực hiện và những kết quả đạt được. Những cách làm sáng tạo, những mô hình hay, hiệu quả, những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến... được các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các chuyên trang, chuyên mục riêng về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, trở nên đa dạng, phong phú hơn thông qua đội ngũ 34 báo cáo viên cấp tỉnh, 429 báo cáo viên cấp huyện và 1.629 báo cáo viên cấp cơ sở; tuyên truyền qua cổ động trực quan bằng bandroll, biểu ngữ, các cuộc họp, hội nghị quán triệt nội dung; các buổi sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đoàn; tuyên truyền thông qua các hội thi, hội diễn theo hình thức sân khấu hóa, rung chuông vàng... Thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng này, chủ thể tham gia tuyên truyền cũng ngày càng đông đảo, ngoài đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, từng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đều trở thành những người tuyên truyền nhiệt tâm, để Chỉ thị thực sự đi sâu vào đời sống đông đảo đoàn viên thanh niên.

quang nam

Đồng chí Đinh Nguyên Vũ tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03

PV: Được biết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Nam được thể hiện rõ nét nhất trong các phong trào hành động cách mạng, đồng chí hãy cho biết rõ hơn về một số kết quả nổi bật?

Đồng chí Đinh Nguyên Vũ: Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai tốt Chỉ thị thông qua việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa và hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức sáng tạo và có ý nghĩa như: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giao lưu, đối thoại giữa cấp ủy, lãnh đạo với đoàn viên thanh thiếu nhi; viết nhật ký làm theo lời Bác; Sổ vàng học tập và làm theo lời Bác… tổ chức cho đoàn viên, hội viên, đội viên đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức, các công trình phần việc làm theo lời Bác…

Lấy kết quả triển khai hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” làm một trong những điều kiện để đánh giá mức độ chuyển biến của việc học tập và làm theo lời Bác. Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, nhất là trong các đợt hoạt động cao điểm như Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông và Xuân nhân ái; các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo được tổ chức thường xuyên, rộng khắp. Qua 5 năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức trao hơn 50.000 suất quà cho Mẹ VNAH, gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trị giá hơn 14 tỷ đồng, tổ chức các đợt tình nguyện tại nước bạn Lào với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng; xây dựng được 442 nhà nhân ái, nhà tình bạn trị giá hơn 10 tỷ đồng; vận động ĐVTN hiến được hơn 39.000 đơn vị máu...

Đặc biệt, nổi bật lên chính là cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Nam chung tay xây dựng nông thôn mới” với việc triển khai các công trình, phần việc đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới phù hợp với tổ chức Đoàn. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai tốt công trình Thắp sáng đường quê với hơn 65km đường điện trị giá gần 2 tỷ đồng, tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho trên 8.500 lượt ĐVTN và bà con nhân dân; phát quang, sửa chữa và làm mới 542km đường bê tông nông thôn; phối hợp xây dựng nhà cộng đồng phòng tránh lũ, phòng học cho học sinh vùng biên với tổng kinh gần 5,6 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 49.000 lượt người dân; tiêu diệt cây mai dương giành lại 135 ha đất canh tác; lắp đặt gần 700 hố bê tông thu gom rác thải trên đồng ruộng; trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh các loại...

Có thể thấy rằng, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, hướng đến hình thành ý thức tự giác rèn luyện phấu đấu, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia xây dựng tổ chức và góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

PV: Đồng chí hãy cho biết Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra những nội dung và giải pháp gì để tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện tốt Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”?

Đồng chí Đinh Nguyên Vũ: Vận dụng những kinh nghiệm đã có được trong quá trình triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với các điểm mới trong Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Nam xác định rằng, việc thực hiện Chị thị 05 là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không lý thuyết suông, không nói chung chung, chiếu lệ, hình thức, đặc biệt, phải gắn với thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 05, theo đó quá trình triển khai thực hiện sẽ phải kế thừa kết quả, kinh nghiệm của Chỉ thị 03 và được gắn với triển khai Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung Đảng, cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Quảng Nam, Chị thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn" và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương …

Đồng thời, để việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành nhiệm vụ thiết thân hàng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã yêu cầu các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên toàn tỉnh thể hiện ý chí, hành động thiết thực, tập trung thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn cấp trên để triển khai thực hiện Chỉ thị 05, tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đoàn.

Hai là, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và nội dung sinh hoạt thường xuyên của Chi đoàn, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị và việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Quảng Nam. Tiếp tục duy trì tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, coi phong trào là môi trường để tập hợp, phát huy thanh niên và giáo dục, định hướng thanh niên làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện trong các cấp bộ Đoàn theo phương châm học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của cán bộ Đoàn chủ chốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đoàn viên.

Bốn là, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng hướng dẫn nội dung học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề đến các bộ Đoàn. Đội ngũ báo cáo viên của Đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền miệng. Làm tốt công tác phát hiện, tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo, tạo môi trường nêu gương phấn đấu cho đoàn viên thanh niên, đồng thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, những cách làm hình thức, kém hiệu quả. Tích cực đổi mới nội dung và hình thức các công cụ tuyên truyền của Đoàn để đảm bảo phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, triển khai Chỉ thị cũng như nêu gương cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên làm theo lời Bác.

Hà An (thực hiện)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam