“Vinh dự, tự hào là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 07:12:05 28/08/2016

TNV - Đó là lời chia sẻ của PGS. TS Lê Anh Vinh - Gương mặt Top 20 thanh niên tiên tiến được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ III, năm 2014, Đại biểu tiêu biểu dự và phát biểu tham luận tại Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, năm 2015. Nhân dịp Đại hội năm nay, PGS. TS Lê Anh Vinh đã trao đổi với phóng viên xoay quanh chủ đề này.

le anh vinh

PGS. TS. Lê Anh Vinh tại Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, năm 2015

PV: Vinh dự là cá nhân tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội lần thứ III, năm 2014, bản thân anh nay đã có những thay đổi, phát triển như thế nào?

PGS. TS Lê Anh Vinh: Sau năm 2014, tôi vẫn tham gia vào công tác trong lĩnh vực giáo dục tuy có một số thay đổi trong công việc. Năm 2014, tôi chuyển từ phòng Khoa học Quan hệ quốc tế sang làm Phó Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, trường Đại học Giáo dục. Vào cuối năm, tôi được cử đi làm nghiên cứu 6 tháng tại Viện nghiên cứu ứng dụng Toán học, Đại học Minessota, Hoa Kì. Đầu năm 2015, tôi về nước và được giao phụ trách Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng KHGD thuộc Trường Đại học Giáo dục với nhiệm vụ xây dựng Báo cáo thường niên Giáo dục Việt Nam 2014 – 2015. Sau khi hoàn thành cơ bản nhiệm vụ đó, vào giữa tháng 3/2016 tôi được phân công kiêm nhiệm làm Phó hiệu trưởng và đến tháng 6/2016 tôi được giao nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường THPT Khoa học giáo dục. Tôi thấy mình có may mắn khi được làm việc trực tiếp với tất cả các cấp học. Tôi đã tham gia giảng dạy, trực tiếp xây dựng chương trình từ mầm non cho đến đại học và sau đại học. Đấy là trải nghiệm rất thú vị trong 06 năm công tác tại Việt Nam. Ở mỗi cấp bậc học ấy tôi đều thấy mình có rất nhiều việc có thể làm, từ những việc rất nhỏ với tư cách là thầy giáo, giảng viên để có thể góp phần thay đổi tích cực những suy nghĩ, thái độ, nhận thức của các bạn trẻ.

Nói thêm một chút về ngôi trường phổ thông nơi tôi đang công tác. Trường THPT Khoa học giáo dục là trường THPT thứ ba của Đại học Quốc gia Hà Nội, bên cạnh trường Chuyên Khoa học Tự nhiên và trường Chuyên Ngữ. Khác với mô hình đào tạo chuyên biệt của các trường chuyên trước đây, trường chúng tôi hướng tới mục tiêu đào tạo chất lượng cao, đồng đều và toàn diện theo 3 mũi nhọn: Toán, Khoa học và Tiếng anh. Khi vào trường học sinh sẽ phân nhóm theo trình độ ngoại ngữ và theo các chương trình đào tạo song ngữ đối với các môn Khoa học Tự nhiên. Chúng tôi hi vọng mô hình đào tạo mới của nhà trường sẽ góp phần tích cực trong công cuộc đổi mới giáo dục ở bậc THPT.

PV: Anh có nhận xét như thế nào về tinh thần học tập và làm theo lời Bác của các bạn trẻ hiện nay? vai trò của các tổ chức như: Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội Liên hiệp thanh niên..?

PGS. TS Lê Anh Vinh: Tôi cho rằng Đại hội năm 2014 đã có tác động lan tỏa rất tích cực trong việc tuyên truyền, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Sau này, tôi cũng có nhiều dịp, qua những buổi tiếp xúc với các em học sinh, để  kể cho các bạn về những tấm gương điển hình. Tôi thấy các bạn trẻ hiện nay có nhận thức khá sâu sắc vì được tiếp xúc với nhiều luồng thông tin. Nếu được định hướng tốt thì các bạn trẻ có thể làm được nhiều điều tuyệt vời. Tiếp xúc với rất nhiều học sinh ở các lứa tuổi, tôi cảm thấy rất lạc quan với thế hệ trẻ hiện nay khi mà chúng ta có rất nhiều những tấm gương, những điển hình ở khắp mọi nơi. Chúng ta không thiếu các bạn trẻ có mong muốn được cống hiến, được làm việc, đóp góp một điều gì đó không chỉ riêng cho bản thân mình.

Bên cạnh đó, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cũng đã thể hiện rất tốt vai trò định hướng của mình thông qua nhiều hoạt động không chỉ giới hạn ở các hoạt động xã hội mà còn rất nhiều hoạt động chuyên môn. Bản thân tôi khi tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo học sinh giỏi, hay các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đều nhận được sự quan tâm tích cực của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên. Ví dụ như khi tôi hướng dẫn các em đạt được những giải thưởng quốc gia, quốc tế, tôi đều thấy có sự động viên, tuyên dương kịp thời của Đoàn thanh niên đối với các em. Đây là một sự ghi nhận, khích lệ không chỉ đối với cá nhân các em mà còn mang tính lan toả đối với cộng đồng, góp phần xây dựng tinh thần học tập và làm theo lời Bác trong giới trẻ.

PV: Để phát huy tinh hơn nữa thần học tập và làm theo lời Bác trong đoàn viên, thanh niên thời gian tới thì chúng ta cần những biện pháp gì?

PGS. TS Lê Anh Vinh: Theo tôi, tổ chức Đoàn, Hội phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao tính hiệu triệu, thu hút và tập hợp các bạn trẻ. Các tấm gương người tốt việc tốt, các tấm gương là đoàn viên, thanh niên tiêu biểu có rất nhiều nhưng công tác tuyên truyền cần phải đến được từng cá nhân cụ thể, khi đó những tấm gương tốt mới có thể được nhân rộng. Ví dụ, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền trên các kênh, không chỉ trên báo, tạp chí mà có thể xây dựng những chuỗi phóng sự trên các kênh truyền hình, tổ chức các đợt tuyên dương một cách hệ thống để các hoạt động tạo hiệu ứng lan tỏa cao.

Trong một số dịp tiếp xúc với học sinh, sinh viên, tôi vẫn thấy nhiều bạn trẻ băn khoăn là rất muốn được tham gia nhiều hoạt động, muốn được làm nhiều thứ hơn nữa, thế nhưng đôi khi các bạn không biết bắt đầu như thế nào, băn khoăn liệu các hoạt động Đoàn, Hội có phải dành cho mình hay không … Do đó, tôi nghĩ các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên.. nhất thiết phải có tính định hướng để các hoạt động thực sự hiệu quả, thiết thực và gần gũi. Để từ phong trào lớn thì tính lan tỏa cao và phong trào ngày càng lớn mạnh. Ví dụ khi chúng ta phát động phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt để làm theo tấm gương của Bác, chúng ta phải xây dựng một chương trình cụ thể để tất cả các bạn học sinh, sinh viên đều có thể tham gia. Lúc đó mỗi người đều cảm thấy khi mình hoàn thành tốt công việc cá nhân của mình cũng là đang đóng góp phần vào phong trào chung. Và khi đó việc học tập và làm theo lời Bác sẽ thực sự hiệu quả.

PV: Anh có kỳ vọng hoặc nhắn nhủ gì tới Đại hội năm nay?

PGS. TS Lê Anh Vinh:  Tôi kỳ vọng ở Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, 2016 này sẽ có nhiều gương mặt tiên tiến điển hình được phát hiện, được giới thiệu để làm tấm gương cho các bạn trẻ học tập. Từ đó các bạn có thể nỗ lực phấn đấu để phát huy tối đa khả năng của mình. Ngoài ra với tư cách là Đại biểu đã từng vinh dự được tham dự tại Đại hội trước, tôi xin gửi lời chia sẻ tới các bạn tham dự Đại hội năm nay rằng việc được tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác là một niềm vinh dự rất lớn đối với mỗi cá nhân. Bên cạnh việc ghi nhận những thành tích đã đạt được, đây cũng là một cơ hội để các đại biểu được gặp gỡ, kết nối, để cùng nhau tạo được sự lan tỏa ở trong giới trẻ. Rất mong Ban tổ chức Đại hội có thể thành lập kênh thông tin, tạo thành mạng lưới liên kết những thanh niên tiên tiến lại với nhau. Để từ đây lại tiếp tục nhân rộng thêm những điều tốt đẹp đến các bạn trẻ và cộng đồng.

Văn Quảng (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam