Phát động Giải thưởng Khoa học Công nghệ Thanh niên Quả cầu vàng năm 2016

Lễ trao giải Quả cầu vàng | 15:00:34 30/08/2016

Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng 2016 sẽ xét trao cho 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc nhất trong năm thuộc 05 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Sáng ngày 30/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo phát động Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2016. Tham dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và tài năng trẻ.

Năm 2016, giải thưởng sẽ xét trao cho 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc nhất trong năm thuộc 05 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Giải thưởng được trao nhằm tạo mục tiêu đẩy mạnh việc phát hiện, tôn vinh và trọng dụng tài năng trẻ trong quả trình phát triển đất nước. Tạo động lực và thúc đẩy phong trào thi đua, học tập, nghiên cứu khoa học và áp dụng các thành tựu KHCN tiên tiến vào sản xuất và đời sống; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự và an toàn xã hội (ảnh minh họa) Giải thưởng được trao nhằm tạo mục tiêu đẩy mạnh việc phát hiện, tôn vinh và trọng dụng tài năng trẻ trong quả trình phát triển đất nước. Tạo động lực và thúc đẩy phong trào thi đua, học tập, nghiên cứu khoa học và áp dụng các thành tựu KHCN tiên tiến vào sản xuất và đời sống; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự và an toàn xã hội (ảnh minh họa)

 Các cá nhân được nhận giải thưởng sẽ được ghi danh và lưu hồ sơ cá nhân trong Hệ thống cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam; được giới thiệu tham gia các sự kiện, diễn đàn tài năng trẻ hoặc một số hoạt động trong nước và quốc tế do Trung ương Đoàn và các bộ, ngành tổ chức. Được Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, tổ chức Đoàn các cấp, các bộ, ban, ngành liên quan giúp đỡ, tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu và công tác.

Riêng giải thưởng năm 2016, ngoài nhận được bằng chứng nhận Giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ, các cá nhân còn được trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo” của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phần thưởng bằng tiền mặt 20 triệu đồng do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát tài trợ.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và tài năng trẻ cho biết, Giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới vượt trội hơn so với các năm khác như bổ sung ưu tiên xét chọn các cá nhân vừa là nhà khoa học công nghệ, vừa là lãnh đạo chủ chốt, các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị sản phẩm hàng hoá dịch vụ cao trên thị trường; ưu tiên xét chọn các công trình nghiên cứu, các giải pháp có tính ứng dụng thực tiễn cao giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội như: lĩnh vực an toàn thông tin, lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, giải thưởng mở rộng thêm lĩnh vực xét chọn Công nghệ vật liệu mới, đây được coi là ngành phát triển chiến lược của Việt Nam trong tương lai, có thể tạo được nhiều vật liệu, sản phẩm sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, giao thông, y-dược, bảo vệ môi trường, an ninh và quốc phòng.

Theo Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (áo xanh TNVN), thanh niên đạt giải thưởng Quả Cầu Vàng đều có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ngoài các phần thưởng còn được hỗ trợ tối đa trong học tập, chia sẻ kinh nghiệp; các cá nhân được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để thực hiện ý tưởng, công trình và thành lập doanh nghiệp Theo Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (áo xanh TNVN), thanh niên đạt giải thưởng Quả Cầu Vàng đều có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ngoài các phần thưởng còn được hỗ trợ tối đa trong học tập, chia sẻ kinh nghiệp; các cá nhân được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để thực hiện ý tưởng, công trình và thành lập doanh nghiệp

Nhấn mạnh tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong nhiều năm qua Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều chương trình, giải thưởng, cuộc thi nhằm tìm kiếm, vun trồng và tôn vinh những đóng góp của thanh thiếu niên và nhi đồng cho sự phát triển của xã hội và đất nước.Theo đó, thanh niên đạt giải thưởng Quả Cầu Vàng đều có rất nhiều tiềm năng để phát triển; ngoài các phần thưởng còn được hỗ trợ tối đa trong học tập, chia sẻ kinh nghiệp, các cá nhân được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để thực hiện ý tưởng, công trình và thành lập doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng thông tin thêm, Trung ương Đoàn đã tham gia đề xuất và góp ý vào các chính sách để Nhà nước quan tâm tới sự đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp của thanh niên. Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế để mang lại những điều kiện và hỗ trợ tốt nhất dành cho thanh niên.

Từ năm 2003, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Giải thưởng Khoa học kỹ thuật (KHKT) Thanh niên Quả Cầu Vàng hàng năm trao tặng cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất về khoa học kỹ thuật và giải thưởng chỉ triển khai duy nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Từ năm 2011, giải thưởng được mở rộng xét trao cho 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường.  Qua chặng đường 12 năm triển khai tổ chức Giải thưởng KHKT Thanh niên Quả Cầu Vàng đã thu hút hàng ngàn các tài năng trẻ trên khắp các tỉnh, thành, ngành trong cả nước và thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia. Đến nay đã có 125 tài năng trẻ đặc biệt xuất sắc được nhận Giải thưởng, trong đó:  có 91 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, 14 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ y - dược, 12 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ môi trường và 8 tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ sinh học.  Các tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng trong 12 năm qua hiện diện ở khắp các lĩnh vực, các tỉnh, thành, ngành, các cơ quan đơn vị, đối tượng nghề nghiệp, trình độ học vấn và công tác ở cả trong và ngoài nước. Họ đều là các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và công tác với nhiều công trình có giá trị khoa học cao, ứng dụng thực tiễn giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội, của đất nước, của địa phương, của ngành; đạt các thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế và đóng góp tích cực vào sự phát triển KHCN của đất nước.

Nguồn Doanthanhnien.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam