Thủ tướng dự khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2016

Thời sự, Chính trị | 09:14:36 11/09/2016

Chiều 10/9, ngay sau khi đến TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự khai trương Khu gian hàng thương mại của doanh nghiệp (DN) Việt Nam và tham quan một số gian hàng của các quốc gia tại Hội chợ.

Thu tuong du le khai truong Khu gian hang thuong mai cua  doanh nghiep VN Thủ tướng dự lễ khai trương Khu gian hàng thương mại của DN Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Bộ Công Thương, tại CAEXPO 2016, Khu gian hàng thương mại của các DN Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sau nước chủ nhà Trung Quốc, với 137 DN Việt Nam đã được lựa chọn đăng ký tham gia. Khu gian hàng thương mại Việt Nam tại Hội chợ năm nay sẽ trưng bày hàng hóa trên 5.000 m2 tại nhà triển lãm số 6 và số 7, tăng khoảng 30% so với năm 2015.

Dự lễ khai trương Khu gian hàng thương mại của DN Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Bộ Công Thương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước trưng bày sản phẩm, xúc tiến các hoạt động kết nối, hợp tác thương mại. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn và hy vọng, tại hội chợ lần này, các DN Việt Nam sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường tại các quốc gia ASEAN và Trung Quốc; qua đó góp phần tích cực vào việc đóng góp cho sản xuất trong nước, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa.

Tại CAEXPO năm nay, các DN Việt Nam đem tới những mặt hàng xuất xứ Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, thuộc các nhóm hàng gồm nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện-điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại... Khối DN Việt Nam sẽ có thêm các cuộc gặp gỡ, thảo luận trực tiếp với lãnh đạo và đối tác nước ngoài, qua đó nắm bắt thông tin thị trường cập nhật nhất và nâng cao khả năng hiện diện thương hiệu của mình trên trường quốc tế.

Theo thống kê số liệu của Ban Tổ chức Hội chợ và thông tin phản hồi của các DN Việt Nam, năm ngoái, khu gian hàng Việt Nam đã đón khoảng 50.000 lượt khách là các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế, công chúng tới tham quan và giao dịch. Tổng giá trị các giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết tại Hội chợ đạt trên 100 triệu USD.

Thông qua CAEXPO, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc như giày dép Bitis có tiếng ở các khu vực từ biên giới Quảng Tây và Vân Nam đến miền Trung Trung Quốc; các mặt hàng cà phê ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ hương vị độc đáo đặc trưng; các mặt hàng cao su và xoài từ Việt Nam được phân phối rộng khắp ở các siêu thị khu vực phía nam Trung Quốc và tại nhiều tỉnh, thành phố khác; hàng gỗ nội thất được tiêu thụ mạnh tại các thành phố của tỉnh Quảng Tây như Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng; các mặt hàng đồ gỗ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng Trung Quốc nhờ thiết kế và họa tiết đậm chất Á Đông… Các mặt hàng khác được DN Việt Nam mang đến CAEXPO cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng như cao su, sắn, gạo, mía, hoa quả đóng hộp và hải sản…

Trả lời phỏng vấn của báo chí Trung Quốc nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, là nước láng giềng có quan hệ hữu nghị truyền thống với Trung Quốc, Việt Nam luôn coi trọng và tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ CAEXPO ở cấp lãnh đạo Chính phủ. Bản thân ông đã từng hai lần dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các năm 2011 và 2015. Việt Nam luôn là một trong các quốc gia tham gia Hội chợ này với số lượng doanh nghiệp và quy mô gian hàng lớn nhất. Năm nay lần đầu tiên, Việt Nam tham gia với vai trò "nước chủ đề" là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, khẳng định mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Việt Nam mong muốn và sẵn sàng thông qua sự kiện này để cùng với Trung Quốc và các nước ASEAN mở rộng giao lưu hữu nghị, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, thúc đẩy phát triển phồn vinh khu vực.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức năm 2014 đến nay, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư, thương mại Trung Quốc-ASEAN đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân, trở thành điểm đến của đông đảo doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và cả khu vực. Về kinh tế, Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác hàng đầu của ASEAN và ngược lại ASEAN là đối tác lớn thứ ba của Trung Quốc. Sự thành công của hợp tác kinh tế ASEAN-Trung Quốc có phần đóng góp rất lớn từ những sáng kiến kết nối khu vực do ASEAN và Trung Quốc đề xuất , trong đó có Hội chợ CAEXPO.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam