Giáo sư khuyên tân sinh viên 'Độc lập trong tư duy và sẻ chia trong ý tưởng"

Giáo dục | 17:42:01 12/09/2016

TNV - Đó là lời nhắn nhủ của GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Hà Nội tới sinh viên trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017 tổ chức sáng 12/9. Đây là năm học nhà trường chào đón sinh viên khóa 66 và kỷ niệm 65 năm thành lập trường.

DSC_0797

GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng

Mở đầu bài phát biểu khai giảng năm học, GS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh "đổi mới giáo dục như một đòi hỏi khắc nghiệt của thời đại, những nhiệm vụ cấp bách của ngành đang được đặt ra và chúng ta là người trong cuộc đồng hành để giải quyết".

Trước sứ mệnh lịch sử đó "động lực của làm việc quên mình để sáng tạo không phải là những giấc mơ hão huyền, cũng không phải để khoe khoang rằng mình tài giỏi, mà đó là khát vọng cống hiến và chí lớn của một đời người trong tình yêu đất nước".

Từ đó sinh viên: "hãy rũ bỏ những ý tưởng bám víu và cộng sinh để tồn tại mà hãy rèn người để sống chính đáng với chính mình. Đừng sợ sự thật, hãy đối diện với nó, hãy làm những điều tốt đẹp để những điều xấu xa không có chỗ dung thân".

Vô vị nhất của đời người là ta muốn thành ai đó nhưng cứ ngồi bất động. Ông Bụt chỉ có trong chuyện cổ tích, trúng xổ số có trong đời nhưng xác xuất rất bé. Nếu chỉ có duy nhất niềm tin vào vận may và phó mặc cuộc đời cho cái gọi là số phận thì cuối cùng cái bản ngã cũng chẳng thuộc về mình".

DSC_0806

GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trao thưởng cho các sinh viên thủ khối và sinh viên đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2016

Giáo sư lại đặt câu hỏi: chẳng lẽ bản thân mỗi chúng ta không có một cái gì riêng, cái gì mới cho cuộc đời này sao?  Sự khác biệt trong tư duy sẽ tạo ra sáng tạo. Giáo dục đang hướng đến cá thể hóa cho người học sáng tạo và chan hòa trong một xã hội đầy ắp tình yêu thương"...

Thay đổi để tạo dựng một cuộc sống đầy ắp tình thương yêu, muốn vậy "cần xác định được hệ giá trị, chọn lọc những nét đẹp của loài người để tô điểm thêm bản sắc và lan tỏa cái đẹp, cái tốt của mình ra thể giới...  Trọng trách của chúng ta là cảm hóa, là tạo dựng niềm tin, tạo tiền đề và hành động để thay đổi".

Muốn thực hiện được trọng trách đó, GS nhắn nhủ sinh viên phải ra sức học tập và nghiên cứu. Học và nghiên cứu để phát triển chính mình, phát triển nghề  nghiệp, sau đó mới có khả năng phục vụ công việc, phụng sự đất nước.

Tô An

   

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam