Thanh bình làng quê Tân Ước

Du lịch, Hồn việt | 14:54:11 10/10/2016

TNV - Theo ông Nguyễn Đức Toàn (Bí thư Đảng ủy xã) thành tựu nổi bật của địa phương là: Đã dồn được điền đổi được thửa, xây dựng khu chăn nuôi tập trung xa dân cư, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,6% xuống còn 2,8%, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản đồng bộ, hoàn chỉnh; dịch chuyển toàn bộ hệ thống điện lưới cao áp chạy ở rìa làng, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt khu dân cư. 

Đưa máy móc công nghiệp vào sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn.

Không giống như một số làng nghề ven đô thành phố Hà Nội, ô nhiễm môi trường do hoạt động làng nghề luôn là nỗi niềm bức xúc thường trực hàng ngày của chính bà con nhân dân sở tại, là nỗi lo canh cánh của các cấp chính quyền địa phương; xã Tân Ước (Thanh Oai) có nghề truyền thống làm giò chả và nón lá, cùng chịu sức ép từ nhu cầu phát triển kinh tế của từng hộ gia đình, phát triển chăn nuôi của bà con nhân dân, nhưng ở đây bà con nhân dân trong xã không phải đề phòng nguy cơ “bất an” do môi trường địa phương rình rập, làng quê vẫn giữ được nét thanh bình cùng sự trong lành.

Khu chăn nuôi tập trung xa dân cư

Là xã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tháng 11/2015, theo ông  Nguyễn Đức Toàn (Bí thư Đảng ủy xã) thành tựu nổi bật của địa phương là: Đã dồn được điền đổi được thửa, xây dựng khu chăn nuôi tập trung xa dân cư, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,6% xuống còn 2,8%, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản đồng bộ, hoàn chỉnh; dịch chuyển toàn bộ hệ thống điện lưới cao áp chạy ở rìa làng, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt khu dân cư.

Khu chăn nuôi tập trung xa dân cư kiểu mẫu, được Thành phố biểu dương khen ngợi.

Mặc dù vấp phải lực cản do bà con nhân dân chưa “thông” chủ trương dồn điền đổi thửa, sợ ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Ước đã triển khai linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp theo phương châm: khiên trì gần gũi với nhân dân, công khai minh bạch và tôn trọng lợi ích chính đáng của đa số người dân. Do vậy, đông đảo bà con nhân dân đã tin tưởng ủng hộ, hình thành nên những cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông đầu tư máy móc công nghiệp vào sản xuất.

Đi trên những con đường đường làng lát gạch kiên cố, những con đường thảm bê tông rộng rãi khang trang nối tiếp nhau chạy vươn ra từng cánh đồng, từng chân ruộng, mà rất nhiều trong số ấy được “sinh” ra nhờ công sức của bà con trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi trời đã xế chiều, chúng tôi dừng chân thăm gia đình hộ nghèo đơn thân Vũ Thị Suốt. Bà Suốt là một trong số 31 hộ nghèo trong xã được bà con nhân dân và chính quyền địa phương giúp sức xóa căn nhà cấp bốn đã xuống cấp sập xệ, xây ngôi nhà mới gồm hai gian và một buồng kiên cố đàng hoàng hơn trước.

Bà Vũ Thị Suốt hộ nghèo, đơn thân và là cựu chiến binh trước ngôi nhà mới của mình.

Đầu những năm 2000, một số hộ dân trong xã chăn nuôi lợn qui lớn ngay tại gia đình, nảy sinh nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con. Nhận thức được tác hại tiềm tàng của xu hướng này, ngay từ năm 2007 chính quyền xã Tân Ước đã chuyển đổi 2,2 ha đất lúa khó canh tác ở chân đê, xa nơi dân cư thành khu chăn nuôi tập trung. Đến nay, chân ruộng kém hiệu quả kinh tế ngày nào đã biến thành khu chăn nuôi tập trung kiểu mẫu, được thành phố biểu dương khen ngợi. Đây là khu chăn nuôi tập trung do HTX Hoàng Long với 07 xã viên quản lý, mỗi năm xuất bán từ 90 đến 115 tấn lợn hơi, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 35 lo động địa phương trong xã. Được biết vào tháng 11/2016 tới, HTX Hoàng Long sẽ đưa vào vận hành khu giết mổ tập trung theo qui trình công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, khép kín chuỗi sản phẩm cung ứng ra thị trường.

Kiểm soát chặt chẽ vệ sinh làng nghề

Tân Ước là xã thuần nông, hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại diễn ra ít và không có sả thải công nghiệp ra môi trường.

 Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường sinh hoạt thường nhật của bà con nhân dân đi vào nề nếp gọn gàng, sạch đẹp, xã Tân Ước đã hợp đồng với công ty vệ sinh môi trường về thu gom rác thải trên địa bàn, mỗi tuần hai buổi. Hàng ngày, rác thải sinh hoạt của từng hộ được tổ môi trường ở các thôn thu gom về điểm tập trung rác đặt ở cánh đồng làng.

Điểm tập kết rác thải sinh hoạt.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể đều có các hoạt động thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường; Đoàn thanh niên xã có “ Ngày chủ nhật xanh tình nguyện”, “ Đoạn đường tự quản”, nên công tác gìn giữ môi trường làng quê xanh, sạch, đẹp được duy trì thường xuyên.

Trên là điện lưới cao áp chạy ở rìa làng không qua khu dân cư, dưới là đường nông thôn mới khang trang sạch sẽ vươn ra tận cánh đồng.

Tôi ghé vào thăm một vài cơ sở sản xuất ở làng giò chả, nhưng tuyệt nhiên không thấy cảnh ruồi bâu kiến đỗ, mùi tanh hôi, dụng cụ sản xuất để bừa bãi ngổn ngang, mất vệ sinh như ở nhiều cơ sở sản xuất đồ ăn thức uống như mọi người thường bắt gặp. Máy xay thịt, khuôn giò, nồi luộc hấp giò chả và cả khu vực dùng để chế biến...sau mỗi buổi làm xong đều được lau rửa kỹ càng bằng nước phèn chua, để cho khô ráo và luôn sáng bóng. Ở xã Tân Ước, cùng với việc khuyến khích bà con phát triển làng nghề truyền thống, chính quyền địa phương cũng tăng cường nhiều biện pháp hiệu quả kiểm soát chặt chẽ vệ sinh làng nghề như định kỳ phun thuốc diệt ruồi muỗi, quản lý nghiêm ngặt quy trình sản xuất giò chả của các hộ.

Bánh chưng dâng về Giỗ Tổ

Kể từ lần đầu tiên xã Tân Ước tham gia cuộc thi gói bánh chưng nhân ngày Giỗ Tổ tại Đền Hùng và đoạt giải nhất vào năm 2008, đến nay, năm nào xã Tân Ước cũng được Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng mời tham gia. Điều ngạc nhiên và rất đỗi tự hào đối với mỗi người dân xã Tân Ước là năm nào sản vật của xã Tân Ước khi thì bánh chưng, khi thì bánh dày cứ luân phiên nhau đoạt giải nhất và được chọn dâng vào Đền Thượng cúng lễ Giỗ Tổ Vua Hùng.

Người xã Tân Ước gói bánh chưng dâng vào Đền Thượng cúng lễ Giỗ Tổ Vua Hùng. (Ảnh: Bá Chung)

Kinh nghiệm làm bánh chưng bánh dày từ đời Lang Liêu truyền lại vẫn được người dân làng quê Tân Ước gìn giữ và có bí quyết để bánh luôn thơm ngon và đẹp mắt. Do vậy, năm 2013 những chiếc bánh chưng, bánh dày của xã Tân Ước đã được đại diện cho đất nước mang đi tham dự Hội chợ thực phẩm tại Xingafo và lọt vào tốp 10 thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á.

 Theo ông Vũ Bá Chung - thành viên chủ chốt tham gia cuộc thi gói bánh dâng lên Giỗ Tỗ hàng năm của xã Tân Ước - để bánh vừa rền vừa thơm ngon, khâu nguyên liệu phải được tuyển chọn kỹ càng, đó là gạo nếp cái hoa vàng, thịt lợn sạch, đậu xanh chắc đều và đặc biệt lá dong Tràng Cát luôn cho bánh có màu xanh đẹp mắt ở cả vỏ ngoài cũng như khi bóc bánh; ngoài ra là kỹ thuật gói sao cho bánh luôn vừa tay, nhanh và đẹp.

Nét thanh bình và hồn quê mộc mạc còn in đậm trên những cổng làng cổ kính rêu phong.

Về Tân Ước hôm nay, ta bắt gặp nét thanh bình và hồn quê mộc mạc còn in đậm trên những cổng làng cổ kính rêu phong, trên mái ngôi Chùa Sổ vút cong uy nghiêm có từ cách đây 600 năm,... mặc cho nhịp sống hiện đại và tốc độ đô thị hóa vẫn đang từng ngày len lỏi về mọi ngõ ngách của làng quê./.

Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam