Gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh đoàn Cà Mau

Doanh nhân, Khởi nghiệp | 11:42:32 11/10/2016

TNV - Đó chính là anh Nguyễn Ka Hai (sinh năm 1987) một trong những đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần IV năm 2016. Hiện nay, anh đang là Bí thư chi đoàn ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Năm 2010, được sự tín nhiệm của đa số các đoàn viên, anh Ka Hai đảm nhận vị trí bí thư của chi đoàn ấp Nhà Hội, huyện Năm Căn. Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo anh đã chèo lái chi đoàn ấp Nhà Hội trở thành một trong những chi đoàn tiêu biểu tỉnh Cà Mau.

155IMG_1603 Anh Ka Hai (áo xanh tình nguyện) tại Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Cà Mau 2015

Nhận thấy thực trạng các thanh niên rời quê hương đi xa làm ăn, anh Ka Hai không ngừng học hỏi, tìm hiểu những mô hình để thu hút, tập hợp thanh niên ở lại địa phương và làm giàu chính đáng từ mảnh đất của mình. Dưới sự chỉ bảo nhiệt tình, sát sao của anh chỉ trong 5 năm tập thể chi đoàn ấp Nhà Hội đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hợp tác sản xuất như: Nuôi tôm cua kết hợp, trồng hoa màu bờ liếp vuông tôm, ao cá nước ngọt, trồng thanh long ruột đỏ, nuôi ốc len, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi sò huyết. Hiệu quả của mỗi mô hình hàng năm trên 300 triệu đồng, tăng thu nhập của đoàn viên thanh niên trong chi đoàn trung bình 9 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 90 đoàn viên, hội viên, thanh niên ấp Nhà Hội.

ANH 1 Anh Ka Hai (chính giữa) đang giới thiệu về mô hình kinh tế với Đoàn công tác của Trung ương đoàn

Để thành lập được những mô hình kinh tế hợp tác sản xuất mang lại lợi nhuận đó không phải là điều dễ dàng bởi vùng đất ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn là vùng sông nước, có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không chỉ thế dân cư nơi đây khá thưa thớt nên việc tập hợp thanh niên rất khó khăn. Tuy nhiên điều đó không hề khiến anh nản lòng, anh và các đồng chí trong Ban chấp hành đã tận dụng mọi sự giúp đỡ của cấp trên và gia đình để khắc phục những khó khăn. Anh cũng vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã học được từ các mô hình khác nhau và để áp dụng cho mô hình nuôi tôm cua tại địa bàn huyện xã Tam Giang. Từ những mô hình và hoạt động như thế đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, góp phần đẩy mạnh mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

ANH 2 Anh Ka Hai cùng các đại biểu tỉnh Đoàn Cà Mau tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2016

Trên cương vị của mình, anh Ka Hai đã cùng Ban chấp hành Đoàn xã bám sát sự chỉ đạo của Ban thường vụ huyện Đoàn tổ chức các hoạt động thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia như: Ký cam giao ước thi đua đảm nhận tiêu chí “Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp”, phong trào “Thu gom rác thải”, tham gia xây dựng nông thôn mới, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ… giúp đoàn viên, thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Phan Thị Trang Phương - Bí thư huyện đoàn Năm Căn chia sẻ: “Đồng chí Ka Hai là người khá nhanh nhẹn, nhạy bén trong việc làm ăn kinh tế. Anh cũng là người cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình và luôn gần gũi, gắn bó với đoàn viên hanh niên, đặc biệt là thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Với những gì đã cống hiến, Ka Hai là tấm gương sáng góp phần giúp phong trào thanh niên khởi nghiệp được lan tỏa rộng rãi không chỉ riêng trên địa bàn huyện và còn cả tỉnh Cà Mau”.

Ghi nhận sự nỗ lực đóng góp và thành tích đạt được, trong nhiều năm liền anh Ka Hai đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Anh vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn năm 2015. Mới đây anh vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần IV năm 2016 do Trung ương Đoàn tổ chức. Được đại diện cho thanh niên khởi nghiệp tỉnh Cà Mau nhận giải thưởng cao quý này Ka Hai không giấu được niềm vui và tự hào trên khuôn mặt, anh chia sẻ: “Bản thân mình sẽ tiếp tục phấn đấu làm nhiều việc có ích hơn nữa, vận động thanh niên địa phương cùng nhau khởi nghiệp, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của mình, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển và thắng lợi”.

Thùy Giang - Thùy Linh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam