Doanh nhân Lưu Hải Minh: Dám nghĩ dám làm với tư duy đột phá

Doanh nhân, Hội nhập | 17:35:10 13/10/2016

TNV - Luôn đi tiên phong trong đổi mới, với định hướng phát triển đa dạng, phong phú cùng cách làm mới lạ, hiệu quả, Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC New) đã và đang khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường với các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano.  Phóng viên Thanh Niên Việt đã có buổi trao đổi với Tiến sĩ Lưu Hải Minh - Chủ tịch HĐQT OIC để tìm hiểu rõ hơn về định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

PV: Cơ duyên nào khiến ông từ một chàng sinh viên trường Giao thông vận tải trở thành TGĐ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin?

Lưu Hải Minh: Câu chuyện bắt nguồn từ những ngày còn trên ghế nhà trường, trong buổi trao đề tài Luận văn tốt nghiệp, vì mải chơi nên Minh đến muộn. Do chậm chân nên các bạn đã chọn hết đề dễ và không có cách nào khác buộc anh phải chọn đề tài “Dao động khung ôtô”. Đây được cho là đề tài “xương xẩu” bởi để thực hiện được nó không đơn giản chỉ là các phép giải toán trên giấy mà bắt buộc phải lập trình trên máy vi tính. Chính vì vậy tôi đã phải sang Khoa Động lực - Đại học Bách khoa tìm hiểu để học về cách lập trình để hoàn thành luận văn Tốt nghiệp và thực sự bị lĩnh vực này thu hút. Sau khi ra trường tôi làm marketing cho sản phẩm xe máy, ô tô của một đơn vị Đài Loan (VMEP) trong thời gian một năm nhưng không cảm thấy yêu thích công việc đó; cho nên ngay sau khi có thông tin FPT tuyển nhân viên tôi đã đăng kí. Năm 1995, tôi học công nghệ thông tin ở Đại học Bách khoa. Ngày 13/10/ 1997, tôi thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại Nhật Hải chuyên về công nghệ thông tin và viễn thông.

Thành công đến từ những điều khác biệt

Có DN đã khó, nhưng làm thế nào để DN đứng vững và ngày càng phát triển còn khó hơn. Với cá tính mạnh mẽ của mình, TGĐ - Chủ tịch HĐQT OIC NEW Lưu Hải Minh đã vạch ra cho Cty một lối đi riêng, khác với các DN khác. Hơn thế nữa, anh còn xây dựng OIC thành một DN với những nét văn hóa riêng mang đầy tính chuyên nghiệp. Những việc ông làm khiến nhiều người phải ngạc nhiên nhưng nghe ra thì lại hoàn toàn hợp lý, khiến mọi người phải gật gù tán thưởng.

anh mot TS Lưu Hải Minh cùng vợ tại Techmart Hanoi (28/09-01/10/2016)

PV: “Thương trường là chiến trường”, luôn có sự cạnh tranh, ông đã chuẩn bị chiến lược để vượt qua nó như thế nào?

Lưu Hải Minh: Thương trường là chiến trường, bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại phát triển bền vững thì phải đưa ra những chiến thuật riêng. Trong giai đoạn hiện nay, khi mà thị trường Tin học và CNTT đang cạnh tranh rất quyết liệt, việc các DN nhỏ hoặc mới phát triển nếu cứ lấy cạnh tranh đối đầu và trực diện theo kiểu ra sức tìm kiếm lợi thế so sánh, giành giật từng phân đoạn thị trường và không ngừng cá biệt hóa sản phẩm thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bất lợi, đôi khi tự làm suy yếu mình vì nguồn lợi nhuận và thị trường đang ngày càng hạn hẹp. Áp dụng chiến lược "Đại dương xanh" sẽ cho phép OIC tránh đối đầu trực diện với các DN lớn, tạo ra khoảng trống thị trường, vô hiệu hóa cạnh tranh từ các đối thủ và tạo ra những "Đại dương xanh" với những phân đoạn thị trường chưa được khám phá.

OIC New đã đầu tư vào lĩnh vực hoàn toàn mới – Công nghệ Nano. Một ví dụ nổi bật chính là sản phẩm Nano Curcumin OIC (Liquid form) mà OIC NEW sản xuất vừa mới ra mắt cũng được áp dụng dựa trên chiến lược Đại dương xanh, bởi các sản phẩm nano trước nó trên thị trường ở dạng bột còn OIC sản xuất dạng dung dịch và được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng.

PV: Được biết doanh nghiệp mình là doanh nghiệp khoa học công nghệ đang đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nano, ông nhận thấy tiềm năng ở lĩnh vực này hiện nay như thế nào?

Lưu Hải Minh: Thành tích hoạt động của doanh nghiệp về CNTT rất tốt. Năm 2012, OIC phát triển thêm lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thạch anh nhập khẩu từ Brazil, trở thành doanh nghiệp phân phối thạch anh lớn nhất Việt Nam, trong lĩnh vực phong thủy, trang sức. Tuy nhiên hiện tại OIC đang có hướng đi mới đó là tập trung vào lĩnh vực có tiềm năng phát triển hơn, lĩnh vực công nghệ cao- công nghệ nano. Ở Hà Nội hiện tại có 33 Doanh nghiệp KHCN / 300.000 DN đăng kí, tỉ lệ 1/10.000, cứ 10.000 Doanh nghiệp mới có 1 Doanh nghiệp KHCN.

Nhà nước có nghị định ưu tiên phát triển và khuyến khích phát triển cho các ngành công nghệ  ứng dụng. Thêm vào đó còn có nghị định chuyển quyền sử dụng các đề tài cấp nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân. Công ty OIC là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam thực hiện và chính nhờ có chính sách chuyển giao đó mà giờ đây, OIC trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ có tiếng nói và sẽ được các nhà lãnh đạo lắng nghe. Nhà nước có hướng đi đúng khi đầu tư cho khoa học về lâu về dài vì đó là động lực để phát triển kinh tế.

Có thể nói, OIC NEW là một trong những công ty đầu tiên đi theo con đường sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano từ nguồn nguyên liệu Việt Nam như Tỏi đen một nhánh OIC, sơn chống ẩm mốc Nano TiO2,… trong đó phải kể đến Liquid Nano Curcumin OIC (LNCO) được chiết xuất 100% từ củ nghệ vàng Việt Nam. Đây là dòng thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên ở dạng Nano curcumin dung dịch duy nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà LNCO còn đang từng bước đặt chân vào thị trường xuất khẩu sang các nước có nền công nghệ cao vô cùng phát triển như thị trường Đức, Mỹ, Nhật, Brasil,… khẳng định vị thế của đất nước Việt Nam đang trên đà hiện đại hóa, công nghiệp hóa dựa trên sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ cao.

anh hai Sản phẩm Nano Curcumin OIC

 

PV: Không ít bạn trẻ ngày nay ngộ nhận về 2 từ “Start up” khi khởi nghiệp, ông có lời khuyên hay nhắn nhủ nào để  giúp các bạn tự tin, vững vàng trên con đường lập nghiệp đặc biệt đầu tư về lĩnh vực khoa học công nghệ như công ty ?

Lưu Hải Minh: Hiện nay đang tồn tại thực trạng là nhà nhà, người người Start up nhưng vẫn chưa hiểu bản chất của cụm từ này. Việt Nam định nghĩa Start up là doanh nghiệp trẻ dưới 5 năm nhưng đó là điều không tưởng bởi ý tưởng thai nghén 5 năm chưa thể. Định nghĩa trên thế giới Start up là công nghệ còn đa phần các bạn trẻ Việt Nam hiện nay cứ nghĩ Start up là mở các cửa hàng ốc, bánh, cà phê, … Bản thân tôi cho rằng đấy không phải Start up mà là mở chuỗi cửa hàng kinh doanh. Start up phải liên quan đến công nghệ mới có thể bùng và phát triển. Bản thân tôi cũng tham gia chia sẻ rất nhiều diễn đàn về khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Tôi khuyên rằng các bạn muốn khởi nghiệp thành công phải làm công nghệ. Muốn thủ đô khởi nghiệp phải có hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ cao, có như vậy xã hội mới phát triển, vị thế Việt Nam mới được nâng cao trên trường quốc tế.

Cảm ơn ông đã có những chia sẻ thú vị về công việc cũng như lời khuyên cho các bạn trẻ chập chững bước vào nghề. Hi vọng với những kế hoạch, định hướng chiến lược sắp tới sẽ đưa doanh nghiệp OIC phát triển và nhận được nhiều danh hiệu cao quý cùng như thực hiện đưa LNCO ra thị trường thế giới.

THÙY GIANG - DƯƠNG NHUNG

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam