Tổng thống Philippines tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ

Thời sự, Thế giới | 10:24:00 21/10/2016

TNV - Chiều ngày 20/10, trong buổi tổ chức Diễn đàn Đầu tư và thương mại Philippines – Trung Quốc, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ.

Ảnh: Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ông Duterte đang có chuyến công du 4 ngày tại Bắc Kinh – được xem là nhằm tái thiết và củng cố mối quan hệ với Trung Quốc, đồng thời cắt đứt với Mỹ. Theo đó, tổng thống khẳng định đây là chính sách ngoại giao của Philippines và tuyên bố: “Nước Mỹ không thể kiểm soát chúng tôi.”.

Trước đó, dưới thời tổng thống Benigno Aquino, Philippines và Trung Quốc có tranh chấp căng thẳng quanh vấn đề biển Đông. Tuy nhiên, từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng 6, chính sách ngoại giao đã hoàn toàn được thay đổi. Cuộc gặp mặt lần này giữa ông Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được coi là sự tái thiết hoàn toàn mối quan hệ truyền thống hai nước.

Bắc Kinh cam kết hỗ trợ Philippines 9 tỉ USD cho các dự án, trong đó 15 triệu USD sẽ được dùng cho chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Trung Quốc cũng gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu 27 loại trái cây nhiệt đới của Philippines.

Phía Mỹ cho biết họ bất ngờ với phát ngôn của tổng thống Philippines. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby trả lời: “Chúng tôi đang tìm kiếm lời giải thích chính xác cho những gì ngài tổng thống nói về việc cắt đứt với Hoa Kỳ”.

Hoàng Bích

Theo AFP

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam