Triển khai các điểm học ngoại ngữ miễn phí

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 15:57:49 01/11/2016

TNV - Đây là một trong những hoạt động của Tỉnh đoàn Quảng Ninh tạo cơ chế cho Đoàn Thanh niên tham gia, phối hợp với các đơn vị trong hoạt động dạy ngoại ngữ cho nhân dân. Qua đó nâng cao nhận thức của xã hội về các lợi ích và vai trò của ngoại ngữ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh người dân Hạ Long - Quảng Ninh thân thiện, mến khách, chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch và xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”. 

Học ngoại ngữ ngay tại quầy hoa quả chợ Cái Dăm. (Ảnh: Quỳnh Văn). Học ngoại ngữ ngay tại quầy hoa quả chợ Cái Dăm. (Ảnh: Quỳnh Văn).

Quảng Ninh là địa phương có thế mạnh về cửa khẩu và phát triển du lịch, do vậy lượng khách quốc tế qua lại giao thương, du lịch nghỉ dưỡng hàng năm rất lớn, trong khi khả năng giao tiếp thông thường một số thứ tiếng thông dụng như Anh, Trung, Hàn, Nhật của số đông bà con tiểu thương, lái xe taxi, xe ôm…còn nhiều hạn chế.

Nhận thấy rõ bất cập này, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã triển khai các điểm học ngoại ngữ miễn phí trên địa bàn tỉnh. Ngay ngày đầu ra quân (12/7/2016), Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Thành đoàn Hạ Long tổ chức khai mạc các lớp học tiếng Anh miễn phí trên địa bàn thành phố năm 2016 đã có 30 tình nguyện viên thuộc các đội tình nguyện bắt tay luôn vào giảng dạy cho các hộ tiểu thương, xe ôm, người lao động tại chợ Hạ Long 1 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo bà con tham gia học.

Những ngày tiếp theo các điểm học ngoại ngữ miễn phí liên tiếp được Đoàn Thanh niên các cấp triển khai tới chợ Cái Dăm (Hạ Long), chợ Cẩm Phả, Quảng Yên, Vân Đồn,Uông Bí, Đông Triều, Cô Tô…

Bà con tiểu thương tự tin hơn trong giao tiếp với khách nước ngoài

Để các điểm học ngoại ngữ miễn phí đảm bảo chất lượng và hiệu quả, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng giáo trình tiếng ngoại ngữ dành cho từng đối tượng học viên; tham gia tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên dạy ngoại ngữ và cử cán bộ hỗ trợ, tập huấn cho các đơn vị cấp huyện tại các điểm dạy ngoại ngữ. Đặc biệt chú ý đến đội ngũ tình nguyện viên tham gia dạy học là sinh viên Đại học Hạ Long, học sinh các trường THPT Chuyên Hạ Long, THPT Hòn Gai... đều được tuyển chọn từ những học sinh, sinh viên có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn.

Bà con tiểu thương chợ Hạ Long học ngoại ngữ. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh). Bà con tiểu thương chợ Hạ Long học ngoại ngữ. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh).

Nội dung giảng dạy được thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu, cung cấp những kiến thức cơ bản về chào hỏi, mua bán, trả giá các mặt hàng tại chợ. Vào đầu mỗi buổi học, các tình nguyện viên kiểm tra bài cũ để đánh giá được hiệu quả đối với từng học viên và dạy các kiến thức mới; chia thành từng nhóm học viên nhỏ theo các ngành nghề và giao cụ thể cho tình nguyện viên kèm cặp; thời gian học linh hoạt (lựa chọn các thời điểm ít khách như đầu giờ chiều) để các hộ có thể tham gia được đông đảo.

Tính đến ngày 08/08/2016, đã triển khai được 21 điểm/lớp dạy ngoại ngữ tại chợ Hạ Long 1 và chợ Cái Dăm với lịch học 03 buổi/tuần với hơn 150 học viên là các tiểu thương, lái xe và người lao động. Số lượng giáo trình phát ra là trên 180 cuốn. Sau khi kết thúc khoá học, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá việc triển khai tại các chợ trung tâm Hạ Long. Kết quả cho thấy chương trình đã giúp các hộ tiểu thương biết được một số từ, câu cần thiết khi giao tiếp với khách nước ngoài. Các hộ kinh doanh đã tự tin hơn khi giao tiếp được với khách bằng những câu tiếng Anh cơ bản phục vụ cho việc bán hàng.

Lái xe taxi học ngoại ngữ miễn phí. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh). Lái xe taxi học ngoại ngữ miễn phí. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh).

Đối với lái xe taxi và nhân viên tàu du lịch, Thành đoàn Hạ Long triển khai 01 lớp dành cho 25 tài xế thuộc công ty taxi Mai Linh vào sáng thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Bắt đầu từ tháng 8/2016. Nội dung chính của các buổi học là những câu chào hỏi, câu nói nói chuyện thông thường như hỏi tên, hướng dẫn đường đi, giá cả quãng đường, giới thiệu một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, thành phố… với mục tiêu cung cấp được kiến thức tiếng Anh cơ bản, dễ hiểu nhất cho các tài xế.

Chương trình sinh hoạt hè tại địa phương trở nên bổ ích, lý thú

Để giao tiếp ngoại ngữ thông thường trở thành thói quen đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Cung VHTN Quảng Ninh, Trung tâm Ngoại ngữ Vietsun (Cẩm Phả) và Trung tâm Anh ngữ Mailink (Hạ Long) tổ chức 02 lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho 40 thanh thiếu nhi từ 6-16 tuổi tại Cung Văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh với lịch học 02 buổi/tuần/lớp trong 2 tháng 7- 8/2016, do giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp đón đoàn tình nguyện Anh trong khuôn khổ hợp tác với SJ tổ chức 02 lớp học hỗ trợ nâng cao kĩ năng phát âm tiếng Anh cho đoàn viên, sinh viên Đại học Hạ Long và thiếu nhi phường Yết Kiêu vào các buổi sáng và chiều các ngày từ 22/7 – 02/8/2016. Các tình nguyện viên Anh chia thành từng nhóm dạy và chỉnh sửa phát âm tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, đồng thời hướng dẫn một số bài hát và trò chơi bằng tiếng Anh, giúp học sinh làm quen với văn hóa của nước bạn.

Sau 06 buổi học được tổ chức, các học sinh tham gia lớp học đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp, cải thiện và chuẩn hóa phát âm tiếng Anh. Lớp học hỗ trợ nâng cao kĩ năng phát âm tiếng Anh là một mô hình mới, mang đến môi trường giao tiếp thân thiện, tạo nhiều hứng thú cho học sinh, sinh viên, đồng thời là một sân chơi bổ ích, lý thú cho thanh thiếu nhi trong dịp hè 2016.

Thiếu nhi học tiếng Anh miễn phí trong dịp hè. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh). Thiếu nhi học tiếng Anh miễn phí trong dịp hè. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh).

Bên cạnh đó các đơn vị: Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí, Quảng Yên, Đầm Hà, Móng Cái, Đông Triều cũng đã tổ chức được các điểm dạy ngoại ngữ dành cho thanh thiếu nhi làm cho chương trình sinh hoạt hè tại địa phương trở nên bổ ích, lý thú với số lượng học viên trung bình từ 20-25 em/lớp và lịch học 02 buổi/tuần.

Xây dựng hình ảnh người dân Hạ Long thân thiện, mến khách, chuyên nghiệp 

Duyên dáng thiếu nữ Hạ long. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh). Duyên dáng thiếu nữ Hạ long. (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh).

Tại hội nghị sơ kết diễn ra cuối tháng 9/2016, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại: Đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên chủ yếu là học sinh, sinh viên nên phương pháp, kinh nghiệm truyền giảng, tiếp cận người học còn hạn chế. Đối tượng tham gia học phần lớn là các hộ tiểu thương, lái xe taxi tại các khu trung tâm thương mại, thanh thiếu nhi tại địa bàn có trình độ, lứa tuổi, nghề nghiệp, nhận thức và nhu cầu về học tập ngoại ngữ khác nhau. Nhận thức của một số hộ kinh doanh, thanh thiếu niên về ngoại ngữ còn thấp, nên tại một số điểm/lớp ngoại ngữ chưa đạt được kết quả như mong muốn. Việc dạy và học chủ yếu là tận dụng thời gian rảnh rỗi của các hộ tiểu thương, thanh thiếu nhi, đồng thời cơ sở vật chất, địa điểm phục vụ học tập tận dụng các không gian tại chỗ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập.

: Nụ cười thanh niên tình nguyện thi công đường Đại Phong (Tiên Yên – Quảng Ninh). (Ảnh: Quỳnh Văn). : Nụ cười thanh niên tình nguyện thi công đường Đại Phong (Tiên Yên – Quảng Ninh). (Ảnh: Quỳnh Văn).

Trao đổi với phóng viên về những nét mới của chương trình học ngoại ngữ miễn phí trong thời gian đến, anh Hoàng Văn Hải (Phó Bí thư Tỉnh đoàn) cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các hộ kinh doanh, Tỉnh đoàn sẽ hoàn thiện tài liệu học tập phù hợp với từng đối tượng; biên soạn, xây dựng bộ công cụ hướng dẫn giao tiếp cho các hộ kinh doanh; đĩa CD, VCD hướng dẫn học tập phát trên hệ thống phát thanh tại các trung tâm thương mại. Bên cạnh tiếng Anh sẽ triển khai các điểm học miễn phí tiếng Trung, tiếng Hàn.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên cấp huyện chủ động rà soát, đề xuất mở các điểm dạy ngoại ngữ miễn phí tại các khu di tích lịch sử, văn hóa; các tuyến điểm du lịch đã được công bố như Khu di tích, danh thắng Yên Tử, Khu du lịch làng quê Yên Đức…

Gương mặt thân thiện của cán bộ đoàn và giáo viên tổng phụ trách huyện Tiên Yên. (Ảnh: Quỳnh Văn). Gương mặt thân thiện của cán bộ đoàn và giáo viên tổng phụ trách huyện Tiên Yên. (Ảnh: Quỳnh Văn).

Phối hợp với các hiệp hội, tổ chức, công ty du lịch thành lập các nhóm tình nguyện viên du lịch, có kiến thức, giỏi ngoại ngữ; thành lập các nhóm cộng tác viên ngoại ngữ tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn; hỗ trợ các tình nguyện viên nước ngoài về thủ tục, giấy tờ để tham gia hoạt động. Đặc biệt là tạo cơ chế cho Đoàn Thanh niên tham gia, phối hợp với các đơn vị trong hoạt động dạy ngoại ngữ cho nhân dân. Qua đó nâng cao nhận thức của xã hội về các lợi ích và vai trò của ngoại ngữ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh người dân Hạ Long - Quảng Ninh thân thiện, mến khách, chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch và xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”. /.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam