EU không chắc chắn về TTIP sau khi ông Trump đắc cử

Thời sự, Thế giới | 10:05:31 12/11/2016

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ đã nêu rõ quan điểm trong chiến dịch tranh cử của ông là sẽ cứng rắn với Trung Quốc, rút khỏi Hiệp định TPP.

Bộ trưởng Thương mại các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (11/11) cho biết, họ không chắc chắn về tương lai của Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Mỹ sau khi cuộc bỏ phiếu hôm 8/11 vừa qua đưa một người theo chủ nghĩa bảo hộ như ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

Ông Donald Trump mới đắc cử tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP) Ông Donald Trump mới đắc cử tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

Các quan chức Mỹ và Liên minh châu Âu đã đàm phán thỏa thuận thương mại tự do này hơn 3 năm qua với nhiều tham vọng nhưng sau đó đã phải thừa nhận rằng đôi bên không thể hoàn tất thỏa thuận trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama như đã định.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về thương mại Cecilia Malmstrom cho rằng, hiện còn quá sớm để đánh giá tác động từ chiến thắng của ông Trump song rõ ràng tiến trình đàm phán và ký kết thỏa thuận này sẽ phải tạm dừng dù ai là người đắc cử Tổng thống Mỹ.

“Tất nhiên hiện giờ, trong tình hình nước Mỹ có Tổng thống mới, chúng ta không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra. Có lý do rất lớn để tin rằng cần phải tạm đình chỉ Hiệp định đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương, rằng đây có thể không phải là ưu tiên lớn nhất của chính quyền mới ở Mỹ.”

Trước đó, bà Malmstrom cho rằng, 2 bên có thể thúc đẩy càng nhiều tiến bộ càng tốt để tân Tổng thống Mỹ có thể nhanh chóng bắt được nhịp độ công việc đàm phán giữa 2 bên, song rõ ràng thương mại không đứng đầu danh sách ưu tiên của ông Trump.

Tổng thống đắc cử của Mỹ đã nêu rõ quan điểm trong chiến dịch tranh cử của ông là sẽ cứng rắn với Trung Quốc, rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đàm phán lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump lập luận rằng Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương sẽ làm tổn hại đến người lao động Mỹ và sức cạnh tranh của nền kinh tế số Một thế giới này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Trump với tư cách là Tổng thống Mỹ trong tương lai có làm đúng như những gì ông đã nói khi tranh cử hay không./.

Diệu Hương/VOV
Theo Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam