Văn Nhân đạt chuẩn Nông thôn mới sau 03 năm triển khai thực hiện

Thời sự, Xã hội | 15:30:00 14/11/2016

TNV - Văn Nhân là xã ven đô nằm ở phía đông bắc huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, với dân số 6428 khẩu/1638 hộ sinh sống ở 03 thôn và 01 khu dân cư; diện tích đất tự nhiên của xã là 329,54 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 212,06 ha.

Trước khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Văn Nhân đã có 08/19 tiêu chí đạt, còn lại 11 tiêu chí phải tập trung thực hiện. Trong đó có nhiều tiêu chí khó thực hiện như hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ còn nhỏ lẻ manh mún; nguồn thu ngân sách còn nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư xây dựng còn hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao 9,6 %.

Hệ thống thủy nông nội đồng và đường liên thôn được đầu tư, nâng cấp.

Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi để xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bà con nhân dân theo phương châm lấy người dân làm chủ thể được hưởng lợi, có sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó, Đảng ủy và UBND xã đã phát huy được sức mạnh nội lực trong nhân dân, khơi dậy tinh thần tự giác tham gia và sáng tạo trong tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới của toàn thể bà con ở các thôn, khu dân cư trong toàn xã.

Sau 03 năm xây dựng Nông thôn mới, xã Văn Nhân đã đầu tư xây mới 02 nhà văn hóa thôn, sửa chữa và nâng cấp 02 nhà văn hóa thôn đưa tổng số 4/4 thôn, khu dân cư có đủ nhà văn hóa để sinh hoạt cộng đồng. Trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở đều được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ; y tế xã đạt chuẩn Quốc gia; nghĩa trang liệt sĩ và chợ nông thôn được cải tạo, nâng cấp.

Xã đã tiến hành đào đắp và làm 11 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 6,93 km, mặt đường rộng 6 -7m. Các tuyến đường nội đồng trong xã đều được rải đá cấp phối, lu, nén bằng phẳng, đảm bảo độ cứng mặt đường để xe cơ giới đi lại thuận lợi, vừa tránh được lãng phí khi xã nằm trong quy hoạch khu đô thị vệ tinh phía Nam thành phố Hà Nội.

Diện tích ao nuôi cá của gia đình chị Hương.

Do có nghề mộc dân dụng và cao cấp nên tỷ lệ lao động trong xã có việc làm thường xuyên đạt gần 100%; năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,99%...

Rác thải sinh hoạt được phân loại, thu gom và xử lý dứt điểm hàng ngày, các tuyến đường được các tổ chức đoàn thể tự quản, cả xã tổ chức tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần, nên cảnh quan môi trường trong xã luôn xanh – sạch – đẹp, không để tồn đọng rác thải trên địa bàn. Bà con nhân dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Trong 03 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới, nhiều chuyển biến tích cực rõ nét đã xuất hiện trong làng, xã. Bên cạnh việc cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền vận động, cùng với mức hỗ trợ của thành phố và huyện, xã Văn Nhân đã hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/ca hỏa táng, làm thay đổi hẳn tập quán địa táng gây tốn kém, lãng phí và mất vệ sinh trong nhân dân. 23 trường hợp hỏa táng, đạt tỷ lệ 34% là minh chứng thuyết phục cho việc chuyển biến trong đời sống tâm linh của bà con trong xã.

Đặc biệt, xã Văn Nhân đã hình thành lên được những vùng sản xuất trang trại, chăn nuôi tổng hợp của những người dân chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm và giàu khát vọng vươn lên.

Gia đình chị Hương (thôn Đề Thám) trước đây chăn nuôi cá ở mấy sào ao đấu lại của Hợp tác xã cho sản lượng và doanh thu không được như mong muốn. Từ khi xã có chủ trương dồn điền đổi thửa xây dựng Nông thôn mới, gia đình chị đã có cơ hội thuê 2,9 mẫu ruộng của các hộ đầu tư mở rộng vào chăn thả cá trắm cỏ. Đến nay chị đã thu được 02 vụ, nhẩm tính với sản lượng từ 6 – 8 tấn /vụ và giá xuất bán tại ao trừ đi mọi chi phí giống, thức ăn và thuê đất, mỗi vụ chị thu lãi không dưới 200 triệu đồng.

Mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả của Bí thư chi đoàn Lê Văn Vinh.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Lê Văn Vinh – Bí thư Chi đoàn thôn, kiêm Đội trưởng Đội sản xuất thôn Chanh Thôn  - rộng 2,5 mẫu được anh quy hoạch thành 04 khu chính. Khu trồng đu đủ diện tích 04 sào với 250 gốc, trồng cam Vinh 100 gốc với diện tích 03 sào, trồng bưởi Diễn 200 gốc, trồng nhãn 150 gốc; kết hợp với chăn nuôi 250 con gà lai Đông Cảo; xen canh dưới những tán cây đu đủ trĩu quả, bưởi, nhãn, cam đang lên xanh tốt anh trồng lạc, khoai sọ và một số cây dược liệu.

Đến nay trang trại của anh đã cho thu hoạch 02 tấn đu đủ, 1,5 tấn khoai và lạc với trị giá khoảng 30 triệu đồng. Anh cho biết 3 đến 4 năm nữa trang trại sẽ cho thu hoạch từ bưởi, cam, nhãn. Còn đàn gà hiện đang đẻ trứng, anh sẽ cho ấp nở để tăng lên 500 – 600 con khi đó mới tính tới thu từ bán trứng, giống và gà thịt. Dự tính sắp tới anh sẽ thuê thêm 01 mẫu nữa để đầu tư mở rộng diện tích trồng cam.

Từ năm 2009 đến nay, bể bơi do Đoàn xã triển khai đầu tư thực hiện đi vào hoạt động
luôn là địa chỉ thu hút đông đảo thanh thiếu nhi các xã lân cận trong vùng đến
vui chơi và tập luyện.

Từ khu đất trước đây vẫn để hoag hóa do các hộ gia đình tập trung vào nghề mộc, sau chưa đầy 01 năm hình hài về trang trại trồng trọt, chăn nuôi trù phú đang từng bước được chàng thủ lĩnh thanh niên của thôn biến thành hiện thực. Theo anh Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đoàn xã – người vừa mới được tín nhiệm bầu làm Phó Chỉ tịch UBND xã Văn Nhân tháng 5/2015 – hiện nay trong xã có 198 hộ sinh sống bằng nghề mộc, 67 hộ làm nghề vận tải và 17 hộ làm nghề cơ khí, nhiều gia đình đã đầu tư phát triển chăn nuôi gia trại cùng nhiều thửa ruộng ở cánh đồng Đống Gạch, Ao Mả Ngoài đã được chuyển đổi thành khu trang trại, hứa hẹn đem lại nguồn lợi cao cho các hộ dân trong vài năm tới./.

 

Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam