Khởi đầu mới cho hợp tác kinh tế giữa tỉnh Mie (Nhật Bản) với Việt Nam

Thời sự, Chính trị | 08:09:50 15/11/2016

“Chúng tôi mong muốn qua chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ có sự khởi đầu mới cho giao lưu về kinh tế, văn hóa cũng như môi trường với Việt Nam”, Thống đốc tỉnh Mie chia sẻ trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc tỉnh Mie Eikei Suzuki - Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc tỉnh Mie Eikei Suzuki - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 14/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thống đốc tỉnh Mie (Nhật Bản), ông Eikei Suzuki đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. “Quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, toàn diện trên tất cả lĩnh vực”, Thủ tướng nhấn mạnh và đánh giá cao Thống đốc đã tổ chức đoàn đại diện chính quyền, giới doanh nghiệp của tỉnh Mie đến thăm Việt Nam. Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, luôn coi trọng việc tăng cường và mở rộng giao lưu hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, coi đây là một yếu tố quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt - Nhật. Thống đốc Eikei Suzuki cho biết, trong đoàn đại biểu của tỉnh Mie lần này có tới 50 thành viên, trong đó có nhiều doanh nghiệp. “Chúng tôi mong muốn qua chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ có sự khởi đầu mới cho giao lưu về kinh tế, văn hóa cũng như môi trường với Việt Nam”, Thống đốc tỉnh Mie chia sẻ và cho biết, qua khảo sát, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Mie đều có mong muốn đầu tư ra nước ngoài và nước đầu tiên muốn đầu tư là Việt Nam. Trong tỉnh Mie tập trung nhiều doanh nghiệp lớn như Honda, Toyota, Toshiba… Mie cũng là tỉnh có sản lượng xuất khẩu sản phẩm chế tạo (tính trên đầu người) cao nhất Nhật Bản. “Tỉnh Mie mong muốn phát triển giao lưu, hợp tác với Việt Nam sâu sắc hơn nữa. Đó là lý do đoàn chúng tôi sang Việt Nam lần này”, Thống đốc Eikei Suzuki nói và mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam. Thống đốc cũng đề xuất, trước đây, Mie từng gặp phải vấn đề môi trường trong quá trình phát triển, nhưng nhờ nỗ lực của người dân và công nghệ hiện đại, Mie đã vượt qua những khó khăn và thách thức này. Do đó, Mie có kinh nghiệm về chuyển giao công nghệ bảo vệ môi trường. Thống đốc cho rằng, trong tương lai, Việt Nam tiếp tục phát triển kinh tế và có thể đối diện thách thức về môi trường. Vì vậy, Mie có thể chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.
NQH_0166
Trong khi đó, Thị trưởng TP. Matsusaka (tỉnh Mie), ông Takegami cho biết, thành phố có ký thỏa thuận giao lưu với TP. Hội An từ tháng 8/2013. Bày tỏ ấn tượng về vẻ đẹp của Hội An, ông cho biết vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hội An để trao đổi cụ thể thúc đẩy hợp tác trong du lịch. Ông đề xuất Việt Nam và Mie tăng cường kết nối về hàng không để thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa. Bày tỏ vui mừng trước việc các doanh nghiệp tỉnh Mie ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư, Thủ tướng cho biết, phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đều thành công; mong muốn Nhật Bản vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, trong đó, tỉnh Mie sẽ là địa phương đi đầu của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Hoan nghênh các đề xuất của lãnh đạo tỉnh Mie, Thủ tướng khẳng định Việt Nam cũng như các địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, doanh nghiệp tỉnh Mie làm ăn thành công tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị, Thống đốc và chính quyền tỉnh Mie thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như thiết bị, máy vận tải, điện tử, hóa chất… Thủ tướng cũng đề nghị Thống đốc tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận du học sinh và lao động Việt Nam sang học tập và làm việc, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh. Với tiềm năng du lịch của Việt Nam và tỉnh Mie, Thống đốc và các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh tăng cường phát triển hợp tác mạnh lĩnh vực du lịch với Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam đang có nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Thị trưởng TP. Matsusaka về việc kết nối sân bay của tỉnh Mie với các địa phương của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác du lịch. Chúc Thống đốc Eikei Suzuki có chuyến đi thành công, Thủ tướng mong muốn Thống đốc tiếp tục có các chuyến đi mới tới Việt Nam, làm sao để không chỉ có 20 doanh nghiệp tỉnh Mie đầu tư ở Việt Nam hiện nay mà sẽ là 2.000 doanh nghiệp, số lượng khách lữ hành từ Mie đến Việt Nam cũng tăng lên nhiều lần trong thời gian tới.
Mie là một tỉnh nằm ở bờ biển phía đông nam miền trung đảo lớn Honshu của Nhật Bản, với dân số 1,8 triệu người (đứng thứ 24 trong 47 tỉnh của Nhật Bản). Tỉnh có quy mô GDP khoảng 71 tỷ USD/năm, với các thế mạnh về thủy hải sản, công nghiệp (thiết bị và máy vận tải, điện tử, hóa chất, y tế…), công nghệ môi trường và du lịch.
Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam