Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn

Thời sự, Chính trị | 08:17:21 17/11/2016

Theo chương trình kỳ họp, sáng 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11.

Kỳ vọng! Thể hiện kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho rằng Thủ tướng sẽ thể hiện một quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển và vì dân. Theo đại biểu, việc xây dựng Chính phủ kiến tạo không phải đến khóa này mới đặt ra, nhưng đến lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt vấn đề này trọng tâm hơn. "Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề đúng, chúng ta phải tập trung vào những mảng, những lĩnh vực còn hạn chế"- đại biểu nêu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa vấn đề này ngay từ khi nhận nhiệm vụ cho thấy đây là một quyết tâm rất cao. Đại biểu rất kỳ vọng ở Thủ tướng Chính phủ về sự quyết tâm này.

Tuy nhiên theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, một mình Thủ tướng sẽ không làm được. "Nếu Thủ tướng muốn làm được, làm tốt thì các tư lệnh ngành, các bộ, các cơ quan trực thuộc Chính phủ phải đồng tâm hiệp lực, chung lòng, chung sức với Thủ tướng để thực hiện cho tốt. Nếu như trên này chúng ta làm tốt, nhưng địa phương không làm tốt cũng là một cản trở, do đó cần cả hệ thống phải vào cuộc. Tôi nghĩ chúng ta rất đầy đủ về chính quyền, Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các thành viên của Mặt trận, tổ chức xã hội - xã hội nghề nghiệp. Nếu chúng ta đồng tâm, hiệp lực từ trung ương đến địa phương thì mới đạt được kết quả. Còn nếu ở một khâu nào đó bị gãy thì rõ ràng kết quả này sẽ không đem lại mong muốn như chúng ta kỳ vọng" - đại biểu nêu rõ.

Đại biểu Đinh Công Sỹ (Sơn La) cho rằng: Đây là nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cách điều hành tích cực, mạnh mẽ. Việc này không thể hiện qua việc ban hành các chủ trương, định hướng, mà thông qua chính các hành động của Thủ tướng và tập thể Chính phủ.

Với tư cách một đại biểu Quốc hội đại diện cho tiếng nói của cử tri vùng miền núi, trong đó có tỉnh Sơn La, khi chất vấn Thủ tướng và Chính phủ, đại biểu sẽ tập trung vào các vấn đề như: Xóa đói giảm nghèo, giảm nghèo bền vững, các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số phần lớn được hưởng thụ, phát triển đường giao thông, cầu đường… bởi đây là những vấn đề đồng bào quan tâm mong mỏi. Với vấn đề giáo dục miền núi, kiên cố hóa trường học, đại biểu Đinh Công Sỹ thấy rằng Thủ tướng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa thì mới đáp ứng được mong muốn liên quan tới kiên cố hóa trường, lớp học cho học sinh, giáo viên miền núi, trong đó có Sơn La.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) tin tưởng trong phiên trả lời chất vấn ngày mai, Thủ tướng sẽ làm hết trách nhiệm của mình, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc mà cử tri cả nước quan tâm: "Tôi tin tưởng rằng với trách nhiệm của một tân Thủ tướng và với những cam kết của Thủ tướng rất mạnh mẽ, quyết liệt, tâm huyết, chắc chắn với vai trò trách nhiệm của mình sẽ giải đáp và nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết những vấn đề mà đại biểu và cử tri đặt ra"- đại biểu nêu.

Bày tỏ sự thiện cảm với Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho biết: "Tôi tin tưởng Thủ tướng sẽ trả lời rất xác đáng. Bởi tính của Thủ tướng cái gì làm được và chưa làm được cũng rất rõ ràng. Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để Chính phủ tiếp tục thực hiện được 16 chữ như tôi đã nói, đó là liêm chính, trong sạch, kiến tạo, phát triển, hành động quyết liệt, vì dân phục vụ”- đại biểu bộc bạch.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) bày tỏ tin tưởng, ngày mai phần trả lời của Thủ tướng sẽ làm hài lòng các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước. Bởi bản thân Thủ tướng là người rất lăn lộn với công việc của mình và Chính phủ, gần dân. “Tôi biết rằng Thủ tướng là người nắm được rất nhiều thông tin; là người chịu trách nhiệm cao nhất về điều hành Chính phủ. Cho nên, Thủ tướng sẽ tìm được câu trả lời chung, tiếng nói chung của Chính phủ, cùng với Quốc hội để trả lời trước quốc dân đồng bào" - đại biểu chia sẻ quan điểm.

Tâm huyết, quyết liệt! Trước đó, 4 Bộ trưởng: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ đã lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Cụ thể, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn các nội dung: Đánh giá tổng thể, phương án xử lý các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả, các dự án đã có quyết định đầu tư nhưng không triển khai, để hoang hóa, lãng phí; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; giải pháp củng cố hệ thống bán lẻ hàng hóa thích ứng với hội nhập quốc tế; kiểm soát kinh doanh đa cấp; quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; chính sách đột phá phát triển ngành ô tô theo định hướng đầu tư của Nhà nước và các cam kết hội nhập quốc tế. Phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, quy hoạch các công trình thủy điện, thủy lợi và đảm bảo an toàn xả lũ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý chất thải của các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, khu dân cư. Việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong các dự án để xảy ra sự cố môi trường; giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn về: Tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội. Thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp; công tác quản lý chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng đào tạo của các trường đại học do địa phương quản lý; giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo và sử dụng nguồn nhân lực; việc thực hiện đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; giải pháp để ổn định việc tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trong giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn các vấn đề: Tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ,chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của Nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Đánh giá sơ bộ về phần trả lời chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội, các chuyên gia và cử tri cho rằng: Đây là kỳ chất vấn sôi nổi, quyết liệt, thẳng thắn... Dù các Bộ trưởng còn có một số nội dung lời chưa đi thẳng vào các giải pháp, chưa đi đến cùng vấn đề, nhưng nhìn chung các Bộ trưởng trả lời tâm huyết, nắm rất vững vấn đề của ngành, đặc biệt là tinh thần cầu thị, không né tránh trách nhiệm, biết lắng nghe. Một số đại biểu kỳ vọng tinh thần quyết liệt của các thành viên Chính phủ sẽ được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể và hiệu quả trên thực tế....

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam