Ca múa nhạc dân tộc phải đậm đà bản sắc, mang hơi thở thời đại

Giải trí, Văn hóa | 09:41:50 25/11/2016

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các thế hệ văn nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sẽ truyền thêm sự tin tưởng, sức mạnh, kiến thức cho lớp trẻ để phát huy, bồi đắp truyền thống, giá trị của văn hóa Việt Nam, trong đó có ca múa nhạc, luôn đậm đà bản sắc, hồn cốt của dân tộc Việt Nam nhưng cũng mang hơi thở của thời đại, hòa vào dòng chảy văn hóa chung của nhân loại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngày 24/11, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (1951-2016) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tiền thân là Đoàn văn công nhân dân Trung ương. Qua 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà hát luôn là nơi quy tụ những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật cách mạng Việt Nam. Đây cũng là nơi đặt nền móng cho nhiều hình thức nghệ thuật biểu diễn ca, múa, nhạc ở Việt Nam như: Độc tấu nhạc cụ dân tộc, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hòa tấu dàn nhạc giao hưởng, nhạc kịch…

Với định hướng phát huy--- vốn văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, vừa giữ được cốt cách dân tộc, vừa mang hơi thở của thời đại, 65 năm qua, Nhà hát đã xây dựng hàng nghìn tiết mục phục vụ công chúng, nhân dân trên mọi miền Tổ quốc, trong kháng chiến cũng như trong hòa bình xây dựng cuộc sống mới. Năm 2016, Nhà hát đã phục vụ 100.000 lượt khán giả. Đặc biệt là giai đoạn chuyển giao tự chủ 100% từ năm 2015 (trước đó từ năm 2009 đã tự chủ từng phần), Nhà hát đã vượt qua khó khăn về tài chính khi bị cắt giảm ngân sách để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

DDN_2964

Chúc mừng các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ của Nhà hát có những đóng góp rất đáng trân trọng, rất ý nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã góp phần vào việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, phát huy, giữ gìn di sản văn hóa của dân tộc. Không chỉ vậy, các nghệ sĩ, nhạc sĩ của Nhà hát đã đem đến cho những người dân bình thường sự hưởng thụ và cảm nhận nét đẹp của cuộc sống, văn hóa, âm nhạc.

Ấn tượng với những trăn trở về hướng phát triển tiếp theo trong phát biểu của lãnh đạo Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh bên cạnh việc tôn vinh những giá trị truyền thống, nghệ sĩ tên tuổi, cần có cơ chế cổ vũ, khuyến khích những gương mặt mới, đáp ứng thị hiếu mới của công chúng, trong bối cảnh đất nước mở cửa, văn hóa nếp sống từ bên ngoài du nhập vào rất mạnh.

-Từ câu chuyện về một chương trình biểu diễn kết hợp nhuần nhuyễn giữa các tác phẩm thế giới và những tiết mục truyền thống vô cùng gần gũi, bình dị, đầy sức sống của các nghệ sĩ Thái Lan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định không gian sáng tạo cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ luôn rất rộng. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước thì công việc chính thuộc về các nghệ sĩ.

"Cha ông ta từ nghìn đời đã trao truyền lại cho chúng ta rất nhiều di sản, để lại những tác phẩm giá trị cho thế hệ ngày hôm nay không chỉ phát huy mà còn phải làm mới, làm giàu, bồi đắp bằng cả công nghệ, lối sống mới. Đó là trách nhiệm với thế hệ đi trước. Làm sao các thế hệ đi trước truyền lại ngọn lửa, kinh nghiệm cho lớp sau để văn hóa truyền thống của Việt Nam được tỏa sáng, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ được hồn cốt của dân tộc, để những nét văn hóa truyền thống vẫn có sức lôi cuốn đương đại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn giới văn nghệ sĩ nước nhà tiếp tục góp thêm sức mạnh, cảm hứng vào công cuộc đổi mới, cổ vũ cái mới, cổ vũ cái tốt để đẩy lùi những thứ trì trệ lạc hậu, cái ác, cái xấu.

Mỗi chương trình, tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam khi biểu diễn ở nước ngoài cần không chỉ là niềm tự hào với truyền thống đấu tranh mấy nghìn năm, với một nền văn hóa cổ truyền mà còn tự tin có thể sánh cùng các tác phẩm của thế giới.

* Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam