Tổng kết dự án hỗ trợ phát triển xuất khẩu sang thị trường Phần Lan và Bắc Âu giai đoạn 2014 – 2016

Doanh nhân, Hội nhập | 15:00:46 02/12/2016

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với Phần Lan hoặc các nước trong khu vực Bắc Âu những năm 2012-2013 chưa nước nào đạt trên 1 tỷ USD. Sự kết nối giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu hiện rất lỏng lẻo.

anh 1

Xuất phát từ chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam có thế mạnh, quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường, đặc biệt không phụ thuộc vào bất kỳ một thị trường nào trong thời gian gần đây được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong khi đó, quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam với Phần Lan và các nước Bắc Âu hoàn toàn chưa phù hợp.Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với Phần Lan hoặc các nước trong khu vực Bắc Âu những năm 2012-2013 chưa nước nào đạt trên 1 tỷ USD.Sự kết nối giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu hiện rất lỏng lẻo. Nguyên nhân là xuất phát từ sự thiếu trao đổi thông tin về cơ hội thị trường, quy định và yêu cầu về các hàng hóa nhập khẩu, thiểu hiểu biết về văn hóa kinh doanh, khoảng cách địa lý, rào cản ngôn ngữ, và đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chưa chú trọng phát triển chất lượng và hình thức phù hợp với khu vực thị trường này.

anh 2

Trước bối cảnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ động xây dựng Đề án xin ngân sách hỗ trợ của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam từ Quỹ Hợp tác địa phương (FLC).

Quỹ FLC là phương tiện để các cơ quan ngoại giao hoặc đại sứ đương nhiệm thực hiên hoạt động hợp tác phát triển nhằm thúc đẩy các hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự ở nước sở tại thông qua các Dự án có mục tiêu rõ ràng.  Là một công cụ chính sách phát triển, quỹ FLC sẽ đặc biệt hỗ trợ mục tiêu tổng thể của Chính sách phát triển của Phần Lan nhằm xóa nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững về mặt kinh tế, xã hội và sinh thái cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam phù hợp với mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc năm 2000.

Xác định mục tiêu của quỹ FLC hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trước bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay của mình, tháng 3/2014 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nộp đơn xin hỗ trợ từ quỹ FLC và nhanh chóng được Đại sứ quán Phần Lan ủng hộ và chấp thuận.

Tháng 7/2014, Dự án hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông thủy sản vào Phần Lan và Bắc Âu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức được Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam thông qua. Dự án xác định sẽ tập trung hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Phần Lan và Bắc Âu cho Doanh nghiệp Việt Nam.

Mục tiêu của Dự án nhằm nâng cao năng lực chế biến và xuất khẩu của doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản và thủy sản Việt Nam; góp phần tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Phần Lan và khu vực Bắc Âu.

Sau hai năm tích cực hoạt động, Dự án đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan. Dự án đã tăng cường năng lực tiếp cận thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh; Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Dự án đã nhận được những phản hồi và đánh giá tích cực trước hết từ phía cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trong lĩnh vực nông thuỷ sản nói riêng. Ngoài ra dự án cũng nhận được sự đánh giá tích cực từ ban ngành địa phương nơi các hoạt động của dự án được triển khai.

Các doanh nghiệp đều khẳng định dự án đã có những hoạt động hiệu quả, thiết thực hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp cách thức tiềm cận tìm hiểu thị trường một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Với những thông tin cụ thể, chính xác về thị trường, chính sách đầu tư, văn hoá kinh doanh và thị hiếu người tiêu dùng, Dự án đã góp phần thu hẹp khoảng cách về mặt thông tin giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bắc Âu. Được trang bị về thông tin, công cụ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận và kinh doanh thành công tại Phần Lan cũng như khu vực Bắc Âu.

Dự án cũng nhận được những phản hồi tích cực về phương thức tổ chức, nội dung hội thảo và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Một số đối tác như Phái đoàn Liên minh Châu Âu, Đại sứ quán các nước Bắc Âu, Bộ Nông nghiệp, Trường đại học Ngoại thương đã đồng hành với Dự án trong suốt hai năm và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với VCCI để triển khai các hoạt động sau khi Dự án kết thúc giai đoạn từ 2014-2016

Mặc dù đã đạt được những thành quả tích cực, nhưng Dự án vẫn còn chưa hoàn thiện. Giai đoạn sau cần đưa các Doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và khảo sát thực địa tại khu vực các nước Bắc Âu và Phần Lan. Trong năm 2014-2015, khó khăn kinh tế toàn cầu đã có ảnh hưởng không nhỏ đến các Doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, chi phí để tham gia một đoàn khảo sát đến các nước Bắc Ấu là tương đối lớn so với ngân sách của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây cũng là lý do khiến hoạt động này chưa thể được thực hiện trong khuôn khổ dự án. Hy vọng rằng trong giai đoạn tiếp theo, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Phần Lan và các nước Bắc Âu, cũng như các đơn vị liên quan, chúng tôi sẽ triển khai thành công hoạt động này.

Ngoài ra, do dự án chủ yếu tập trung vào khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long nên các doanh nghiệp phía Bắc vẫn còn chưa tiếp cận được với các lợi ích của Dự án. Nhiều Doanh nghiệp tuy nắm được thông tin về các lớp học, hội thảo nhưng không có điều kiện tham gia vì địa lý xa xôi. Nhận thấy điều này, VCCI đã chủ động xin kéo dài thêm thời gian dự án và tổ chức thêm một số lớp học hội thảo tại Vĩnh Phúc, Quảng Ninh nhưng số lượng còn hạn chế.

Với những thành công nhất định khi triển khai dự án, trong thời gian tới khi không còn nguồn hỗ trợ của sứ quán Phần Lan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tìm kiếm nguồn lực để tiếp tục hoạt động của dự án.

 Từ những kết quả tích cực đã đạt đươc, sứ quán Phần Lan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác để duy trì dự án này trong thời gian tới cũng như cùng nhau phối hợp và triển khai các hoạt động khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước kết nối và hợp tác thành công.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam