Thoát nghèo và trở thành hộ sản xuất giỏi nhờ nguồn vốn chính sách xã hội

Thời sự, Xã hội | 11:27:00 07/12/2016

 TNV - Sau 03 năm chăm chỉ làm ăn, gia đình anh Hương đã xuất chuồng được 2 tấn lợn hơi, trên 3 tấn cá và thu được nhiều sản phẩm khác từ rừng. Thu nhập của gia đình dần được nâng lên, đến năm 2014 gia đình anh đã thoát được nghèo, thoát cận nghèo một cách bền vững và đã trả hết số tiền nợ 30 triệu đồng vốn vay hộ nghèo cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Thắng đúng kỳ hạn.

Thái Niên là xã vùng 3 của huyện Bảo Thắng (Lào Cai), thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận các dịch vụ thông tin của một số thôn còn hạn chế. Ở thôn Đo Ngoài thuộc xã Thái Niên hiện có 197 hộ dân gồm 4 dân tộc anh em sinh sống, trong đó có 37 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo. Nhưng từ ngày đầu có Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động (năm 2004), thôn tôi đã thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn dưới sự quản lý trực tiếp của Tổ chức Đoàn thanh niên xã Thái Niên để giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thôn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, giảm hẳn tình trạng người dân thiếu vốn kinh doanh phải vay nặng lãi, bán lúa non ở thôn.

 

Hộ anh Nguyễn Xuân Hương thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
là thành viên vay vốn thuộc Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên xã Thái Niên
quản lý đã thoát nghèo, từng bước làm giàu nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội.
Anh Hương (ảnh) và đàn gà đẻ trứng,… (Ảnh: Vi Thái).

Được biết, từ năm 2011 đến nay, thôn Đo Ngoài đã có 135 lượt hộ dân tham gia vào Tổ để sinh hoạt và vay vốn NHCSXH (chiếm  68,5% số hộ trong thôn). Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn có 41 tổ viên còn dư nợ 1.221 triệu đồng (trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo 490 triệu đồng/13 hộ). Các tổ viên đều tham gia sinh hoạt tổ đều đặn, chấp hành tốt quy ước hoạt động và thực hiện gửi tiền tiết kiệm đúng quy định, với số dư tiền gửi tiết kiệm của Tổ đạt 25,3 triệu đồng, bình quân mỗi hộ có số dư tiền gửi là 617 nghìn đồng.

 Trong quá trình hoạt động, các thành viên luôn hỗ trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh cũng như trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Do vậy trong 5 năm qua nguồn vốn cho vay đã giúp 64 hộ trong thôn thoát nghèo một cách bền vững. Một số hộ điển hình nhờ được vay nguồn vốn ưu đãi đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững như hộ ông Trường, ông Lộc. Hộ ông Trường là hộ nghèo năm 2013, vay vốn 30 triệu đồng, mua trâu làm trang trại, thoát nghèo và cận nghèo bền vững năm 2014. Hộ ông Lộc là hộ nghèo năm 2012, vay vốn 25 triệu đồng mua trâu sinh sản, đến năm 2014 đã thoát nghèo bền vững. Một số hộ vay vốn SXKD vùng khó khăn sử dụng vốn đúng mục đích, có mô hình sản xuất tốt, đạt hiệu quả cao như: Hộ bà Ngân, hộ ông Sáng...

Trong đó tiêu biểu là hộ anh Nguyễn Xuân Hương cư trú tại thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai là thành viên vay vốn thuộc Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên xã Thái Niên quản lý.

 Năm 2011, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhà chỉ có 2 sào ruộng, 4 sào đất vườn tạp quanh năm thu hoạch không đủ chi tiêu. Được chị Quỳnh –Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Đoàn Thanh niên xã đến tận nhà tuyên truyền các chế độ chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, tư vấn cách làm ăn. Anh Hương đã mạnh dạn viết đơn xin tham gia vào Tổ TK&VV của thôn, được Tổ bình xét và được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Thắng phê duyệt cho gia đình anh vay vốn hộ nghèo với số tiền 30.000.000 đồng.

…3,5 sào khoai tây, bắp cải vụ đông,…(Ảnh: Vi Thái).

Nhờ được Đoàn xã tư vấn, gia đình anh tập trung vào chăn nuôi lợn, cải tạo ruộng để tăng năng suất. Các khâu lựa chọn cây, con giống đến kỹ thuật chăm sóc chăn nuôi, canh tác đều được gia đình anh tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình được hướng dẫn. Do vậy công việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh đều diễn ra thuận lợi, từ đó mà thu nhập của gia đình được nâng lên, cái ăn cái mặc từng bước được đảm bảo và dần có tích lũy. Từ thành công đó, gia đình anh tiếp tục mua thêm được 2 sào ruộng một vụ để cải tạo thành ao thả cá, thu hoạch bán ra thị trường được 1,2 tấn cá/ năm.

Thấy gia đình anh chịu khó làm ăn, sử dụng vốn vay của ngân hàng chính sách đúng mục đích, phát huy được hiệu quả, bố mẹ anh Hương đã tin tưởng giao cho vợ chồng anh cai quản và đầu tư trồng cây gỗ mỡ canh tác trên 2 ha đất rừng.

 Sau 03 năm chăm chỉ làm ăn, gia đình anh Hương đã xuất chuồng được 2 tấn lợn hơi, trên 3 tấn cá và thu được nhiều sản phẩm khác từ rừng. Thu nhập của gia đình dần được nâng lên, đến năm 2014 gia đình anh đã thoát được nghèo, thoát cận nghèo một cách bền vững và đã trả hết số tiền nợ 30 triệu đồng vốn vay hộ nghèo cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Thắng đúng kỳ hạn.

Để nâng cao thu nhập cho gia đình, với phương án sản xuất của mình, anh tiếp tục đề nghị vay vốn. Tháng 5/ 2016, gia đình anh Hương được Tổ Tiết kiệm và vay vốn bình xét và đề nghị cho vay vốn, được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Thắng tiếp tục cho vay vốn hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với số tiền 50 triệu đồng để trồng và chăm sóc 02 ha rừng mỡ, cải tạo chuyển đổi 04 sào đất vườn để trồng dưa lê, dưa bở, củ đậu theo Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã.

[…Ruộng cà chua đang vào mùa thu hoạch. (Ảnh: Vi Thái).

Theo chị Quỳnh, gia đình anh Hương luôn chấp hành tốt quy ước hoạt động của tổ, nộp lãi, gửi tiết kiệm và trả gốc đúng định kỳ, sử dụng vốn đúng mục đích.

Ngoài ra anh Hương còn được tham gia các lớp dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng rau, cây ăn quả an toàn, các dịch vụ về cung ứng vật tư kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ áp dụng những kiến thức học được vào sản xuất, năm 2015 gia đình anh thu hoạch được 1,5 tấn dưa và củ đậu, 04 ha cây mỡ đã khép tán cùng với thu nhập từ chăn nuôi lợn nái, từ cá và các sản phẩm khác, với tổng thu nhập sau khi đã trừ chi phí đạt 120 triệu đồng và đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Bảo Thắng.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam