Thủ tướng tiếp các Đại sứ Ireland, Timor Leste

Thời sự, Chính trị | 09:20:16 17/12/2016

Chiều 16/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp Đại sứ Ireland Cait Moran và Đại sứ Timor Leste Jorge Trindade Neves De Camoes.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Ireland Cait Moran - Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Ireland Cait Moran - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Đại sứ Ireland Cait Moran trong năm đầu tiên nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc củng cố và tăng cường quan hệ song phương. Trong đó có việc tổ chức thành công chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins và nhiều hoại động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Michael Daniel Higgins đã thành công tốt đẹp, tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Ireland phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Ireland, Thủ tướng mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư thời gian tới; mong muốn Ireland hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đề nghị Ireland thúc đẩy EU sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ireland đã cung cấp ODA cho Việt Nam và khẳng định Việt Nam luôn trân trọng, sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Đại sứ Cait Moran cho biết, Tổng thống Ireland đánh giá cao thành công của chuyến thăm Việt Nam vừa qua. Nhiệm vụ bà được giao là tiếp tục kết nối với các cơ quan chức năng hai nước để thúc đẩy việc thực hiện mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí. Ireland cam kết sẽ thúc đẩy việc ký kết EVFTA và mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, quản lý an toàn thực phẩm để đón đầu EVFTA khi Hiệp định này được triển khai. Đại sứ cho biết Ireland có mô hình phát triển nông nghiệp hiệu quả, cho phép truy xuất nguồn gốc và kiểm soát an toàn thực phẩm. “Kinh nghiệm của Ireland trong xóa đói giảm nghèo 40 năm qua là nhờ đầu tư của Nhà nước vào lĩnh vực nông nghiệp. Tôi có đi thăm các vùng nông thôn của Việt Nam và thấy có thể chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp của Ireland với Việt Nam”, Đại sứ Cait Moran nói. Theo Đại sứ, với chủ trương phát triển hợp tác giáo dục, Ireland đang mở rộng các nguồn học bổng cho sinh viên nước ngoài và mong muốn có nhiều sinh viên Việt Nam nhận được học bổng này. Ireland cũng đang cải thiện thủ tục cấp visa và hy vọng sẽ được đón nhiều khách du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Timor Leste Jorge Trindade Neves De Camoes - Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Timor Leste Jorge Trindade Neves De Camoes - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Timor Leste Jorge Trindade Neves De Camoes đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, trong đó có lĩnh vực thương mại gạo, viễn thông. Timor Leste đã tích cực ủng hộ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Đại sứ. Chúc mừng Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác 4 năm tại Việt Nam, Thủ tướng chúc Đại sứ có nhiều thành công trên cương vị mới, tiếp tục góp sức cho quan hệ hai nước Việt Nam, Timor Leste. Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo và khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cung cấp gạo lâu dài cho Timor Leste. Về phần mình, Đại sứ Jorge Trindade Neves De Camoes bày tỏ vinh dự được đại diện cho Timor Leste ở Việt Nam trong 4 năm qua và cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ngành Việt Nam để ông hoàn thành nhiệm vụ. Đại sứ cho biết, trong nhiệm kỳ công tác của mình, hai nước đã ký kết một số hiệp định, thỏa thuận hợp tác quan trọng như Hiệp định Thương mại song phương ký năm 2013, Bản ghi nhớ về Thương mại gạo năm 2015… “Trong thời gian làm Đại sứ ở Việt Nam, tôi có gặp các nhà đầu tư tiềm năng của Việt Nam và được biết họ mong muốn đầu tư vào Timor Leste”, Đại sứ cho biết và mong muốn Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Timor Leste. Đại sứ cam kết, dù đảm nhận bất cứ cương vị nào, ông cũng sẽ làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam, Timor Leste.
Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam