Tri ân tới các thế hệ Thanh niên xung phong Việt Nam

Làm theo lời Bác | 12:48:01 07/01/2017

TNV - Sáng 6/1, Trung ương Đoàn, Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với Đại hội thi đua các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước (12/1/1967 - 12/1/2017).

Tham dự chương trình có đ/c Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đ/c Phan Diễn - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đ/c Tô Huy Rứa - Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đ/c Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh & xã hội; đ/c Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đ/c Tạ Quang Chiến - Nguyên Bí thư Trung ương Đoàn trực tiếp phụ trách TNXP; đ/c Hà Quang Dự - Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đ/c Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Ôn lại những kỷ niệm về chặng đường lịch sử 67 năm hình thành và phát triển của lực lượng TNXP Việt Nam, đồng chí Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam chia sẻ: Tháng 5/1965, lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước được thành lập, chỉ sau một năm, lực lượng này có đã có mặt trên khắp các mặt trận, phục vụ chiến đấu, chiến đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Những chiến công của TNXP đã góp phần cùng quân, dân cả nước "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào", làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, thực hiện trọn vẹn mong ước cháy bỏng của Bác Hồ kính yêu là đồng bào miền Nam sớm được giải phóng, đất nước được thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

4 Mở màn là những tiết mục văn nghệ thể hiện sống động hình ảnh về sự cống hiến của các thế hệ thanh niên xung phong qua các thời kỳ lịch sử

Đồng chí Vũ Trọng Kim nhấn mạnh: "Trước những đóng góp của lực lượng TNXP trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, ngày 12/1/1967, Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam đã tổ chức Đại hội thi đua các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước tại Thủ đô Hà Nội để kịp thời động viên, biểu dương và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lực lượng TNXP. Đại hội đã vinh dự đón Bác Hồ đến thăm, nói chuyện. Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với Đại hội thi đua các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước ngày hôm nay là cơ hội tốt để ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp về Bác Hồ đối với TNXP, ôn lại trang sử hào hùng của thanh niên Việt Nam, nâng cao niềm tự hào, ý thức và trách nhiệm của các cựu TNXP nói riêng, tuổi trẻ cả nước nói chung đối với quê hương, đất nước trong giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế."

2 Đ/c Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam ôn lại những kỷ niệm về lực lượng TNXP Việt Nam qua các thời kỳ

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ thanh niên xung phong đã không tiếc máu xương, "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", hăng hái tham gia chiến đấu trên mọi mặt trận, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng TNXP và tuổi trẻ cả nước tiếp tục tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ thành quả của cách mạng và chủ nghĩa xã hội. Đồng chí cũng bày tỏ trăn trở về thực trạng hiện nay còn tồn đọng khoảng 8.700 trường hợp TNXP bị thương, gần 700 TNXP hy sinh chưa được công nhận là liệt sĩ, 3000 con cháu cựu TNXP nhiễm chất độc hóa học chưa được giải quyết, trên 77.000 người chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật. "Đây thực sự là trách nhiệm lớn lao của Đảng, Nhà nước, các ngành, các địa phương cũng như tổ chức Hội Cựu TNXP phải tiếp tục thực hiện trong thời gian tới" - đồng chí nhấn mạnh.

1 Đ/c Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ thanh niên xung phong.

Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Hội Cựu TNXP và Trung ương Đoàn quan tâm một số vấn đề sau: Một là, Hội Cựu TNXP cần phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường, đổi mới công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ Việt Nam và lực lượng TNXP trong thời kỳ đổi mới nhằm góp phần trang bị hành trang giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam có sự hiểu biết sâu sắc, xây dựng lòng tự hào về truyền thống cách mạng cha anh, tự tin vững bước, sẵn sàng xung phong tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hai là, các cấp, ngành, địa phương, quan tâm chăm lo đến việc giải quyết chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho cựu TNXP; đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách đối với TNXP kháng chiến, đặc biệt là lực lượng TNXP còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; tập trung rà soát hồ sơ hiện có nhưng chưa được giải quyết, phối hợp xử lý những trường hợp hồ sơ thất lạc do điều kiện chiến tranh; quan tâm phát hiện, tu bổ tôn tạo lại các địa danh lịch sử, nghĩa trang, tượng đài TNXP cả nước. Ba là, các cơ quan tuyên truyền, truyền thông trên cả nước chủ động phối hợp với các cựu TNXP, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan tổ chức có liên quan đẩy mạnh việc phát hiện, tuyên truyền gương điển hình TNXP trong chiến đấu, lao động, công tác để góp phần giáo dục thế hệ trẻ. Đồng chí cũng mong muốn các đồng chí cựu TNXP tiếp tục giữ gìn đạo đức cách mạng, luôn là tấm gương sáng cho gia đình, quê hương và thế hệ trẻ, tiếp tục xây dựng thành công nước Việt Nam giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn.

3 Chương trình cũng là dịp để tuổi trẻ Việt Nam thể hiện sự tri ân tới các thế hệ thanh niên xung phong.

Cũng tại chương trình, nhằm tri ân và hỗ trợ gia đình cựu TNXP ổn định đời sống, Ban tổ chức đã trao tặng 440 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng); Báo Tiền phong tặng 100 triệu, tổng giá trị 2,2 tỷ đồng.

THÙY GIANG

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam