Năm Dậu tản mạn về gà

Văn hóa | 11:00:01 25/01/2017

TNV - Gà là động vật rất gần gũi và hữu ích với con người, ngoài những gì đã biết, gà còn sở hữu những kỷ lục lạ ít biết.

Giống gà nhỏ nhất thế giới

1

Đó là giống gà Littlest Bantam của Hà Lan (kiểu như gà tre của Việt Nam), trọng lượng khi trưởng thành không quá 1 pound (0,45 kg). Nguyên thuỷ,  được người Hà Lan thuần chủng từ gà Đông Ấn. Chúng được đưa vào Bắc Mỹ sau Thế chiến II nhưng sau đó tái phát triển mạnh hồi thập niên 70 và 80 ở thế kỷ trước. Littlest Bantam đẻ trứng nhỏ , không khác gì trứng chim, nhưng gà mái lại được xem là gà mẹ chăm chỉ và giỏi nuôi con, còn gà trống, tuy nhỏ, lớn chậm nhưng lại rất hiếu chiến.

Quả trứng gà nhỏ nhất thế giới

2

Ông Nick Richardson, nông dân người Anh vừa giới thiệu một quả trứng gà cực nhỏ, và cho rằng có thể đây là quả trứng gà nhỏ nhất thế giới do gà Bantam của ông vừa đẻ ra. Do quá nhỏ, không lớn hơn đồng 2 xu Anh (2 pence) nên rất dễ bị nhầm với viên đá cẩm thạch hay một quả trứng chim. "Đây là quả trứng gà đích thực, nhưng lại giống trứng chim hét, mỗi lứa gà Batam chỉ đẻ 3-4 quả", ông Richardson khoe.

Con gà giá 2.500 USD

3

Đó là gà 'Lamborghini' của ông Paul Bradshaw, chủ trang trại Greenfire Farms ở  Florida, Mỹ. Nếu mua cả đôi giá 4,999 USD (trên 110 triệu VNĐ thời giá hiện nay). Theo Paul Bradshaw, gà Lamborghini có xuất xứ từ giống gà đen cực hiếm Ayam cemani của Indonesia. Giống gà sang trọng, đen từ đầu đến chân, kể cả nội tạng, thịt, vỏ trứng... trừ ruột bên trong trứng.

Theo bà Dana Cowin, tổng biên tập tạp chí ẩm thực Food & Wine, giống gà trên có xuất xứ và mang theo tên của làng Cemani ở  miền trung Java, Indonesia. Màu đen là kết quả của đặc điểm di truyền, có tên fibromelanosis

Gà lông xù (Trung Quốc)

4

Gà lông xù (Silkie Bantam) là giống gà rất độc lạ của Trung Quốc, có bộ lông y chang lông chó cảnh, chân 5 ngón thay vì 4 như các loại gà truyền thống. Theo các nhà nghiên cứu, loại gà này có xuất xứ từ Trung Quốc và được đưa đến châu Âu khoảng 200 năm trước đây. Sản phẩm lai giữa gà và thỏ, với bộ lông đủ màu sắc. Tại Việt Nam, nhiều người lùng mua để làm cảnh, nghe nói giá tới 15- 20 triệu đồng/cặp, nếu muốn mua phải chờ cả năm mới có hàng.

Gà trụi lông

5

Gà trụi lông (Naked chicken) là gà lai tạo, sản phẩm của giáo sư di truyền học Avigdor Cahaner cùng các đồng nghiệp ở Khoa di truyền, Học viện Khoa học Nông nghiệp Rehovot, Israel tạo ra để giúp chúng thích nghi với môi trường khí hậu nóng. Đặc thù của giống gà này trần trụi, không lông, y hệt gà thông thường ngoại trừ không lông. Phần lớn dinh dưỡng được chuyển hóa thành thịt, không phải chi cho việc mọc lông, vì thế gà sẽ lớn nhanh hơn. Tuy có nhiều lợi thế nhưng giống gà này vẫn vấp phải các ý kiến trái chiều, cho rằng gà không lông sẽ khó có sức khỏe tốt, con đực không đạp mái được do mất cân bằng vì không có lông, dễ bị mắc bệnh về da, bị muỗi hút máu hay bị cháy nắng...

Nước nào có nhiều giống gà đẹp nhất ?

6

Theo trang tin Hubpages.com, thì Ba Lan là "xứ xở của các loài gà" ở châu Âu hiện nay, kể cả gà thịt, lấy trứng và gà làm cảnh. Phần lớn các giống gà Balan đều có nguồn gốc từ Hà Lan và được nuôi phổ biến ở châu Âu. Các nhà khảo cổ học từng tìm thấy tại mẫu xương đầu chim ở miền nam nước Anh, có kích thước đúng bằng đầu gà Ba Lan. Mẫu xương này được xác niên đại từ thời La mã cổ đại, điều này cho thấy gà được người La mã nhập vào Anh từ nước khác. Từ đây, các nhà nghiên cứu suy luận, gà Ba Lan là một trong những loài động vật từ thời cổ đại hiếm hoi còn tồn tại đến ngày nay. Đặc thù của gà Ba Lan là có lông mềm sặc sỡ, nhất là mào màu trắng, màu đen, xanh và màu chim cu. Cá biệt, có con màu sắc rất lạ, không thuộc màu gì cụ thể. Gà Balan được xem là vật nuôi đẹp, đôi khi được ví là như nàng công chúa kiêu sa nên cần được chăm sóc đặc biệt, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.

Khắc Nguyễn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam