Hợp tác phát triển ngành năng lượng sạch giữa Thụy Điển và các doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nhân, Hội nhập | 10:19:18 28/02/2017

TNV - Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại Việt Nam – Thụy Điển về lĩnh vực năng lượng sạch và môi trường do Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF), Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) cùng Đại sứ quán Thụy Điển đồng tổ chức, với sự tham dự của gần 30 Doanh nghiệp Việt Nam.

anh 1 (6)

Ông Lê Vĩnh Sơn (bên phải), Chủ tịch nhóm công tác Năng lượng sạch và Tiết kiệm năng lượng của VPSF phát biểu tại hội nghị

Thế giới đang đứng trước hai nguy cơ lớn, đó là thiếu hụt năng lượng và biến đổi khí hậu toàn cầu do sử dụng năng lượng hóa thạch quá mức. Trong đó, Việt Nam được dự báo là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Việc dịch chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo đã được thực hiện trong những năm gần đây, tuy nhiên chưa thực sự hiệu quả. Rào cản lớn nhất để ứng dụng nguồn năng lượng sạch này là chi phí cho đầu tư ban đầu, bài toán công nghệ, cũng như phương pháp quản lý hiệu quả.

Giải pháp nào để sử dụng năng lượng tối ưu?

Tại chương trình, Ông Rajiv Tayal, Giám đốc Điều hành Công ty PPAM SOLKRAFT (Thụy Điển) đã bày tỏ niềm vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm sử dụng tối ưu các nguồn năng lượng sạch cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năng lượng mặt trời là một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ứng dụng nhiều nhất. PPAM SOLKRAFT là một trong những công ty hàng đầu Thụy Điện cung cấp các giải pháp về năng lượng mặt trời. Ông Rajiv Tayal cho rằng việc ứng dụng rộng rãi hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời cho cả công nghiệp và gia đình tại Việt Nam hoàn toàn khả thi.

Cùng với năng lượng mặt trời, việc tối ưu hóa các nguồn năng lượng tái tạo khác như gió, nắng, mưa, chất – khí thải…được Ông David Frykeras, Giám đốc Điều hành Công ty AGAINITY nhấn mạnh sẽ là chìa khóa giúp cho phát triển kinh tế bền vững. AGANITY được biết tới là công ty Thụy Điển chuyên cung cấp các giải pháp biến nhiệt lãng phí thành năng lượng điện, giúp giải quyết việc diện tích chôn lấp rác thải ngày càng tăng, cũng như sự lãng phí không thu gom được năng lượng từ việc đốt rác.

anh 2 (5)

 Toàn cảnh hội nghị

Theo Bà Elisabeth Nilsson, Thủ hiến Östergötland (Thuỵ Điển), ngoài việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, Việt Nam cần đầu tư hơn nữa vào việc nghiên cứu và ứng dụng tái chế rác thải bằng công nghệ hiện đại, xử lý rác thải công nghiệp nhằm bảo vệ môi trường.

“Các doanh nghiệp Việt Nam luôn hướng tới việc sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Chúng tôi mong rằng việc thúc đẩy hợp tác với Thụy Điển sẽ tạo ra nhiều sáng kiến đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo, cũng như tái chế năng lượng rác thải, vấn đề vốn rất nóng dành được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam”, Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch nhóm công tác Năng lượng sạch và Tiết kiệm năng lượng của VPSF, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Sơn Hà phát biểu.

Những điều chưa biết về mô hình tái chế rác thải siêu hiệu quả

Thụy Điển là một trong những quốc gia đi đầu với các giải pháp xử lý rác thải đặc biệt hiệu quả. Tại đây, Chính phủ áp dụng các chính sách nghiêm ngặt trong xử lý rác thải công nghiệp. Hằng năm, chỉ có 1% rác thải là được chôn xuống đất theo quy định, còn lại đều được tái sử dụng ở mức tối đa. Chính vì vậy, tái chế rác thải đã trở thành một yêu cầu tự nhiên, trở thành một ngành công nghiệp đang rất hot và được đầu tư các công nghệ tiên tiến.

Bà Kestin Reimstad, Giám đốc phụ trách Quan hệ Quốc tế, thành phố Linkoping (Thụy Điển) đã giới thiệu các mô hình tái chế rác thải rất hiệu quả đang được một số thành phố của quốc gia này sử dụng. Trong đó, chất thải gia đình và công nghiệp sẽ được nối đưa xuống một bể chứa từ đó tạo ra khí sinh học, khí đó sẽ được tận dụng để chuyển hóa thành khí đốt tạo ra năng lượng, phần thừa còn lại sẽ trở thành phân bón phục vụ cho nông nghiệp.

Bà Đỗ Thị Tú Anh - Tổng Thư ký HanoiBA chia sẻ: Ngành năng lượng sạch và môi trường được rất nhiều doanh nghiệp hội viên HanoiBA đặc biệt quan tâm đi liền với công cuộc thực hiện trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Điều đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Thụy Điển và các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Ông Lê Vĩnh Sơn: “Từ các mô hình của Thụy Điện, tôi tin rằng trong tương lai gần các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ ứng dụng hiệu quả các mô hình công nghệ hiện đại này vào việc tối ưu hóa sản xuất và chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta hôm nay”.

Văn Quảng – Mai Bá

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam