Cam Quang Bình – Nghĩa tình tuổi trẻ

Giới trẻ | 11:54:13 10/03/2017

TNV- 100 tấn cam huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang sẽ được người dân thủ đô tin dùng- đây là con số mà tuổi trẻ Đoàn cơ quan Trung ương Đoàn mong muốn thực hiện nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tiêu thụ lúc gặp khó khăn.

 Quang Bình là một trong ba huyện trọng điểm cam sành của Hà Giang còn tồn hàng nghìn tấn quả chín nhưng chưa tiêu thụ được. Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học, kĩ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc và thời tiết đầu vụ thuận lợi nên cam năm nay được mùa, năng suất, sản lượng tăng gấp đôi, có vườn gấp 3 năm trước. Năm 2016, có gần 827 ha cam trồng mới, đạt 236% kế hoạch. 1900ha sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap. Tuy nhiên, “được mùa mất giá”, điệp khúc này đang ập đến với người nông dân trồng cam Sành trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Cam cuối vụ vàng ươm, trĩu nặng trên cành đang mỏi mắt chờ người thu hoạch; những nhà vườn như đang ngồi trên đống lửa, vẫn trăn trở, đau đáu gặp thời tiết bất lợi, cam rụng đầy gốc và chất lượng, trọng lượng bị giảm rất nhanh.

CAM 1 Các thanh niên phấn khởi giúp bà con thu hoạch và đóng thùng

Ông Phùng Viết Vinh-Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết, trên địa bàn huyện có 2.332ha cam Sành, 723ha đang cho thu hoạch, sản lượng năm nay đạt 5.500 tấn hiện còn tồn khoảng 2000 tấn nhưng không người thu mua, nếu có cũng chỉ là các tiểu thương, dùng xe máy đi cắt về bán thị trường nội tỉnh nên số lượng không đáng kể. Với giá bán tại vườn loại đẹp dao động từ 6–8 nghìn đồng/ kg, người trồng vẫn có lãi nhưng buồn một nỗi giá thấp vẫn không người thu mua.

Đứng trước tình hình này, được sự đồng ý của Lãnh đạo cơ quan Trung ương Đoàn, Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn phối hợp với tỉnh đoàn Hà Giang, huyện đoàn Quang Bình tổ chức, đứng ra bao tiêu cho bà con với giá đảm bảo có lãi là 10.000 đồng/kg. Trong đó, huyện Quang Bình là đầu mối thu mua, vận chuyển cam sành, ưu tiên các vườn chín trước, Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đứng ra kết nối và tiêu thụ.

Với thông điệp “Cam Quang Bình- vừa ngọt vừa thương”, “Cam sạch cho người Việt-Vì nông sản Việt”, Đoàn cơ quan đã đứng ra kết nối và tiêu thụ cam sành giúp bà con với giá 18.000đ/kg tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn (20.000đ/kg ship nội thành). Giá thành của kilogam bán bao gồm: Kinh phí vận chuyển, tiền hộp, tiền cân, băng rôn tuyên truyền, hỗ trợ tình nguyện viên ăn uống và đi lại, khen thưởng khi kết thúc chiến dịch.

CAM 2 Tích cực vận chuyển cho người tiêu dùng không quản ngày đêm

Sau hơn một tuần phát động, Đoàn cơ quan Trung ương Đoàn và các đơn vị cơ sở đã tiêu thụ giúp bà con Quang Bình hơn 35 tấn cam sành, thu hút hàng trăm tình nguyện viên ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội như Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Đại học Công Đoàn…không quản ngày đêm, mưa nắng vận chuyển và bán cam giúp bà con nông dân.

Bác Hồ đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Những việc làm Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn thực hiện những năm gần đây, điển hình như trong năm 2015 giải cứu 460 tấn dưa hấu giúp bà con tỉnh Quảng Ngãi và năm 2016 với thông điệp “Mua thêm cân gừng –Xín Mần thêm mừng đón Tết” đã giải cứu thành công 100 tấn gừng và 15 tấn cam giúp bà con có đón tết Đinh Dậu thêm ấm lòng. Năm 2017, với thông điệp “Cam sạch cho người Việt – Vì nông sản Việt”, Đoàn cơ quan quyết tâm tiêu thụ 100 tấn cam, xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang chuẩn VietGap, giúp bà con nông dân không chỉ là những nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ mà còn là những đóa hoa tươi thắm chào mừng tháng 3-tháng Thanh niên 2017, tháng của khát khao và cống hiến, tháng để đánh thức tuổi trẻ đứng lên hành động, tích lũy thêm những dấu ấn đẹp cho cuộc đời.

VŨ HÀ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam