Bí thư chi đoàn khởi nghiệp từ 5 con bò sữa

TNV - Ở tuổi 19 khi mà nhiều người còn “ăn chưa biết no, lo chưa biết tới” thì Hà Mạnh Tiến đã xin bố mẹ 05 con bê để gây giống lập nghiệp. Sau hơn mười năm khởi nghiệp, hiện trong tay vợ chồng Tiến đang có cả thảy 42 con bò, bê các loại; trong đó có 16 con bò đang cho sữa, 3 con đang vượt cạn và 23 con bê cũng sắp đến kỳ cho sữa; mỗi ngày 16 con bò đang cho sữa được 4,6 tạ, với giá xuất 12.000đ/kg trung bình hàng tháng anh thu về 50 triệu đồng sau khi đã trừ hết thảy mọi chi phí.

Thu 50 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí

Ở tuổi 19 khi mà nhiều người còn “ăn chưa biết no, lo chưa biết tới” thì Hà Mạnh Tiến đã xin bố mẹ 05 con bê để gây giống lập nghiệp. Cảm mến trước ý chí của chàng trai chịu khó tu chí làm ăn, cô gái trẻ nết na duyên dáng ở cùng xóm Trại Mười, tiểu khu Vườn Đào, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) đã khước từ nhiều lời tỏ tình khác để đến với Hà Mạnh Tiến và năm 2008 khi ở tuổi 21 lập gia đình riêng trong tay Tiến đã có 04 con bò cho sữa, 03 con bê và cuộc sống ổn định với thu nhập 4 triệu đồng/tháng.

Trong lúc cho bò ăn, anh Tiến (mặc áo xanh) thường đưa tay vỗ về âu yếm và trò chuyện
với những cô bò, bê như người bạn tri kỷ. Ảnh: Phạm Quỳnh                                                    

Sau hơn mười năm khởi nghiệp, hiện trong tay vợ chồng Tiến đang có cả thảy 42 con bò, bê các loại; trong đó có 16 con bò đang cho sữa, 3 con đang vượt cạn và 23 con bê cũng sắp đến kỳ cho sữa.

Anh Hà Mạnh Tiến cho biết, mỗi ngày 16 con bò đang cho sữa được 4,6 tạ, giá xuất 12.000đ/kg, trung bình hàng tháng anh thu về ít nhất 50 triệu đồng sau khi đã trừ hết thảy mọi chi phí.

Để chăm sóc đàn bò sữa đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, an toàn, vệ sinh, vợ chồng anh phải thuê thêm 01 lao động và thường xuyên túc trực tại trại chăn nuôi từ 4 giờ sáng cho đến 9 giờ tối.

Trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình anh có tổng diện tích 1,9 ha, trong đó 0,2 ha là chuồng trại chăn nuôi và nơi sinh hoạt gia đình, còn lại 1,7 ha dùng để trồng cỏ lấy thức ăn chăn nuôi bò.

Hà Mạnh Tiến đưa tác giả (bên phải) thăm cánh đồng trồng cỏ xanh mướt nhờ khí
hậu cao nguyên mát mẻ và bón phân chuồng hoai mục. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Nhờ khí hậu cao nguyên luôn mát mẻ, ôn hòa nên những đồng cỏ chăn nuôi ở đây luôn xanh mướt. Anh Tiến đưa tôi đi thăm những thảm cỏ tươi xanh được vợ chồng anh chăm bón bằng nguồn phân chuồng sẵn có đã qua xử lý hoai mục ở các bể chứa để xa xa ngoài cánh đồng.

Những cô bò, cô bê mạnh khỏe, sạch sẽ ở đây được cho ăn uống từ nguồn thức ăn tươi, khô sạch tự chế biến mỗi ngày 03 lần, tắm rửa ngày 02 lần và chuồng trại luôn được quét dọn vệ sinh sạch sẽ, nước thải được thu ngầm vào bể chứa biogas, bởi vậy mà chúng tôi có thể thoải mái kê bàn ngồi uống nước trò chuyện ngay gần những cô bò sữa mượt mà, duyên dáng.

Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng và 4 giờ chiều là từng tốp 04 cô bò được dắt ra khu vực vắt sữa. Vợ anh Tiến và chị công nhân cẩn thận dùng tấm khăn mềm nhúng vào thùng nước sạch rồi kỳ cọ thật nhẹ nhàng, cẩn thận bầu sữa căng mọng của những cô bò, sau đó mới dùng máy để vắt sữa. Những thùng bảo ôn sáng choang, đựng đầy sữa được anh Tiến khẩn trương chuyển đến trạm thu mua của công ty nằm cách đó chừng 600m.

Vườn hoa thanh niên chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn

Không chỉ là thanh niên chăm chỉ làm ăn, cả hai vợ chồng Hà Mạnh Tiến còn là những đoàn viên tích cực trong chi đoàn  đơn vị 70 (thuộc Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu), do vậy Hà Mạnh Tiến đã được tập thể chi đoàn tín nhiệm bầu làm bí thư từ năm 2009.

19 đoàn viên trong chi đoàn đều là công nhân chăn nuôi bò sữa, nên trong các buổi sinh hoạt chi đoàn Tiến đều dành đáng kể thời gian để đoàn viên trao đổi, phổ biến kinh nghiệm trong chăm sóc, chăn nuôi bò sữa.

 

Cẩn thận dùng tấm khăn mềm nhúng vào thùng nước sạch rồi kỳ cọ thật nhẹ
nhàng, cẩn thận bầu sữa căng mọng của những cô bò, sau đó mới dùng máy để vắt sữa.
Ảnh: Phạm Quỳnh.

Những kinh nghiệm quý như thường xuyên rửa chân cho bò bằng nước pha thuốc sát trùng, cắt gọt móng chân thối, móng chân bị hà để tránh cho bò bệnh viêm móng; kinh nghiệm vắt sữa cho kiệt, vắt đúng quy trình, luôn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, vệ sinh vú trước và sau khi vắt sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm vú ở bò sữa…tất cả đều được các đoàn viên sôi nổi chia sẻ cho nhau trong các buổi sinh hoạt.

Những thùng bảo ôn sáng choang, đựng đầy sữa được anh Tiến khẩn trương chuyển đến trạm thu mua của công ty nằm cách đó chừng 600m. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Nói về dự định của mình, Hà Mạnh Tiến cho biết: phấn đấu tiếp tục đầu tư mở rộng qui mô trang trại lên đến khoảng 60 con bò thì mới khai thác hết nguồn lực sẵn có; còn về công tác chi đoàn sẽ đảm nhận công trình cải tạo mảnh đất hoang hóa, đổ đất, xây bồn trồng vườn hoa rộng 200 m2 ở trạm thu mua sữa của đơn vị 70 làm công trình chào mừng 86 năm ngày truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng đại hội đoàn các cấp.

Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam