Nữ tỷ phú giàu nhất Châu Á khi mới 26 tuổi

Doanh nhân, Khởi nghiệp, Kinh tế | 07:02:38 13/03/2017

Là tỷ phú giàu bậc nhất Trung Quốc, ái nữ họ Dương vẫn chưa trở thành "người hùng" vì cô quá may mắn được sinh ra trong gia đình giàu có.

Dương Huệ Nghiên, con gái của “ông vua” bất động sản Dương Quốc Cường ở Trung Quốc, từng được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là người phụ nữ giàu nhất châu Á khi mới 26 tuổi.

nghien2_uqhu
Dương Huệ Nghiên - nữ tỷ phú giàu nhất Châu Á khi mới 26 tuổi

Theo báo chí địa phương, vào năm 2005 khi Dương Huệ Nghiên mới 23 tuổi, cô đã thừa hưởng tài sản khổng lồ từ bố - người trước đây từng là một nông dân bình thường ở Quảng Đông (Trung Quốc). Chỉ sau vài năm, cô đã trở thành tỷ phú trong danh sách của sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Nối gót cha – tỷ phú “hai lúa”

Ít người biết rằng quá trình xây dựng sự nghiệp của người sáng lập Bích Quế Viên (Country Garden Holdings) đã từng gặp rất nhiều khó khăn. Dương Quốc Cường sinh ra ở Thuận Đức, Quảng Đông, đã từng trải qua tuổi thơ nghèo khó. Trước 17 tuổi, ông chưa từng được đi giày, từng làm nhiều nghề để bươn trải cuộc sống, từ làm nông đến công nhân xây dựng.

Năm 1992, ngay sau khi bài phát biểu của Đặng Tiểu Bình được công bố, đã có một sự đột biến và phát triển mạnh mẽ trong đầu tư bất động sản ở một số thành phố ven biển. Đó cũng là lúc Dương Quốc Cường bắt đầu con đường kinh doanh bất động sản của riêng mình. Sau rất nhiều năm làm việc và tích góp, cùng với một số người bạn, ông đã thành lập công ty xây dựng Bích Quế Viên và cho xây mới 4.000 căn biệt thự.

Trong mắt của mọi người thì hình ảnh của “ông vua bất động sản” Trung Quốc không khác “ông hai lúa” là mấy. Vẫn dáng người khắc khổ, khuôn mặt đen sạm, bộ com-lê lúc nào cũng như quá khổ, dáng đi không thoải mái như người mới học đi giày. Trong các cuộc họp dù quan trọng đến đâu, ông vẫn có thói quen cởi giày ra rồi ngồi khoanh chân lại. Nhân viên thường nói rằng: “Giám đốc của chúng tôi không thể nào bỏ được thói quen của người nông dân”.

nghien1_fdgz
Dương Huệ Nghiên học được nhiều bài học quý từ cha - tỷ phú "chân đất"

Dù là người sở hữu nhiều tỷ đô la, nhưng Dương Quốc Cường vẫn dùng một chiếc xe bình dân, gia đình sống rất tiết kiệm, không thích khoa trương. Có lần ông đi bộ từ công ty về nhà – nằm trong một khu biệt thự, hàng xóm đã nhầm ông là một ông nông dân nào đó đi lạc đường.

“Con gái giống cha… giàu 3 họ”

Cách nuôi dạy con của tỷ phú Dương Quốc Cường khiến nhiều người ngạc nhiên. Doanh nhân này chia sẻ: Nếu một ngày bạn chết đi, trên tấm bia mộ của bạn sẽ khắc lên dòng chữ: Ở đây có một người rất nỗ lực đóng góp công sức cho sự thịnh vượng và tiến bộ xã hội. Vì vậy, đối với Dương Quốc Cường, tiêu chuẩn cơ bản để lựa chọn người kế nhiệm là ngoài việc có những tố chất tuyệt vời, thì cần phải có phẩm chất đạo đức tốt. Con gái thứ hai của ông - Dương Huệ Nghiên - là người thừa kế lý tưởng của ông.

Ông từng tuyên bố: Nếu sống tới 100 tuổi, tôi vẫn sẽ chuyển số cổ phần này cho con gái. Tôi và gia đình tin tưởng vào Huệ Nghiên.

Thậm chí trước khi IPO, đại gia họ Dương cũng từng ám chỉ rằng tuy ông chưa già (lúc đó 53 tuổi) nhưng một ai đó trẻ hơn sẽ lên nắm quyền trong công ty. Đây là một ý tưởng tốt đẹp và giàu tiềm năng dù gặp nhiều thách thức.

Năm 1997, Dương Quốc Cường thành lập Bích Quế Viên. Từ nhỏ, nữ tỷ phú trẻ đã cùng cha tham dự các cuộc họp quan trọng để làm quen với công việc.

Trước khi Huệ Nghiên chính thức sang Mỹ nhập học, ông Dương còn thuê một cô gái nước ngoài nói tiếng Anh bản địa tới sống và ăn cơm với gia đình hàng tháng trời. Ngay cả khi đã ra nước ngoài học tập, ông vẫn yêu cầu cô phải đi làm thêm để kiếm tiền chi tiêu dù gia đình đã rất giàu vào thời điểm đó.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ohio - chuyên ngành quản trị kinh doanh - vào năm 2003, Huệ Nghiên, lúc đó 23 tuổi, về nước và làm trợ lý riêng cho cha. 3 năm sau, cô kết hôn với con trai của một quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Tố chất của một doanh nhân

Nhân viên của Bích Quế Viên chia sẻ: Dương Huệ Nghiên gần như kín tiếng nhưng luôn lắng nghe và chú ý đến mọi thứ. Chủ tịch Dương đã bồi dưỡng ái nữ thứ 2 để cô nhận trọng trách quản lý công ty.

nghien_cpno
Dương Huệ Nghiên được đánh giá là có đủ tố chất của một doanh nhân

Dù là cổ đông lớn nhất của một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, nữ tỷ phú sinh năm 1981 gần như ít phát biểu và hầu hết cuộc nói chuyện tại sự kiện của công ty do cha cô đảm nhiệm.

Bích Quế Viên hiện là gã khổng lồ trong ngành bất động sản sau khi phát triển Forest City tại thành phố Johor Baru, Malaysia - nơi có 4 hòn đảo nhân tạo gần với Tuas Second Link của Singapore. Dự án phát triển hỗn hợp xây dựng trên một diện tích đất rộng 1.386 ha, gấp khoảng 3 lần kích thước của đảo Sentosa và dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Không phụ lòng mong đợi của Chủ tịch Dương, từ khi tiếp quản công ty đến nay, Huệ Nghiên luôn thể hiện tố chất của một doanh nhân và giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn. Ngoài bất động sản, Bích Quế Viên còn hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch và giải trí.

Tuy nhiên, vị trí là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc không khiến Huệ Nghiên trở thành “người hùng”. Mọi người vẫn luôn cho rằng cô quá may mắn khi sinh ra trong một gia đình giàu có.

Theo vov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam