Trả lại tài sản để quên trên tàu cho khách

Thời sự, Xã hội | 16:35:00 17/03/2017

TNV - Đúng hẹn, đêm ngày 16/3 vừa qua khi đoàn tiếp viên do Đinh Quang Sơn làm trưởng tàu hành trình ra Bắc đã trao tận tay bà Nguyễn Thị Thư, sinh năm 1952, trú tại phường Lam Sơn – TP Thanh Hóa chiếc túi cùng toàn bộ số tài sản bên trong gồm chứng minh thư nhân dân, chiếc vòng gỗ dâu, chiếc kính lão và 2.820.000 đồng mà bà đã bỏ quên trên tàu.

Vừa nhận được toàn bộ tài sản, vừa đảm bảo được vé khứ hồi

Khoảng 12 giờ trưa, do vội vàng xuống tàu ở ga Vinh, bà Nguyễn Thị Thư, sinh năm 1952, trú tại phường Lam Sơn – TP Thanh Hóa đã bỏ quên chiếc túi vải, khi về đến nhà con gái bà tìm chiếc vòng gỗ dâu mua ở chùa làm quà cho cháu ngoại 5 tuổi mới sực nhớ ra và vô cùng tiếc nuối món quà cùng gần một tháng lương hưu ít ỏi mang theo để trang trải đi đường, tấm vé khứ hồi và đặc biệt là chứng minh thư nhân dân.., bởi bà chẳng còn mấy hy vọng rằng sẽ tìm lại được chiếc túi.

Nhưng thật bất ngờ chỉ sau chừng hơn tiếng đồng đồng hồ, bà vui mừng khi liên tiếp được người thân ở thành phố Thanh Hóa báo tin: Trưởng tàu SE 7 Đinh Quang Sơn đã gọi điện cho biết nhân viên tàu khách thuộc Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam (Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn) đã nhặt được tài sản và mong bà vui lòng đợi đến chuyến tàu lượt ra Bắc sẽ mời bà trực tiếp ra nhận lấy. Nguyên do là trong túi đồ bà bỏ quên có mảnh giấy ghi số điện thoại của một số người thân, nên nhờ đó anh Sơn đã kịp thời liên lạc tìm ra người khách để quên tài sản.

 

Trưởng tàu Đinh Quang Sơn (bên trái) đã trao tận tay bà Nguyễn Thị Thư. Ảnh: Phạm Quỳnh

Đúng hẹn, đêm ngày 16/3 vừa qua khi đoàn tiếp viên do Đinh Quang Sơn làm trưởng tàu hành trình ra Bắc đã trao tận tay bà Thư chiếc túi cùng toàn bộ số tài sản bên trong gồm chứng minh thư nhân dân, chiếc vòng gỗ dâu, chiếc kính lão và 2.820.000 đồng.

Còn riêng về tấm vé khứ hồi, nhân viên đường sắt nhà ga Vinh đã in lại vé trao cho bà yên tâm, đảm bảo hành trình trở về Thanh Hóa của bà đúng như ý định trước đó.

Bà Thư xúc động cho biết, rất cảm mến trước tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt tình của các nhân viên ngành đường sắt, đặc biệt là sự ân cần và chu đáo của trưởng tàu Đinh Quang Sơn khi đã thường xuyên chủ động liên lạc thông báo lịch trình tàu đến ga Thanh Hóa để bà thu xếp công việc cho thuận lợi nhất.

 

Toàn bộ tài sản bỏ quên khi lập biên bản kiểm tra. Ảnh: Quang Sơn

Cũng trên tàu TN2 do anh Đinh Quang Sơn trưởng tàu, khoảng 10 giờ đêm hôm trước (15/3/2017), tại ga Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) anh Tạ Văn Hiền (Phó trưởng tàu TN2) đã bàn giao lại chiếc xắc da màu đen bên trong có 01 chứng minh thư nhân dân, 01 giấy phép lái xe, 01 thẻ ngân hàng và 1.750. 000 đồng cùng 55 USD cho nhân viên khách vận nhà ga để trao trả lại cho chủ nhân là chị Trần Thị Hoành Oanh, sinh năm 1992, quê quán huyện Bình Sơn – Quảng Ngãi vừa mới để quên trước đó hơn 3 tiếng đồng hồ tại giường số 1 toa 8 tàu SQN1 khi hành trình từ Quảng Ngãi vào Ninh Hòa.

Làm việc thiện đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi tiếp viên đường sắt

Trong câu chuyện tâm giao, anh Sơn nhớ lại khoảng tháng 4/2016, anh và anh em trong tổ tiếp viên đã trao trả một người phụ nữ trẻ (31 – 32 tuổi) đi trên tàu TN1 từ Hà Nội vào Đà Nẵng đã để quên chiếc bóp da màu nâu bên trong có 02 lắc vàng trọng lượng chừng 6 chỉ, 12 chiếc thẻ ATM và hơn 13 triệu đồng.

Và vào dịp tháng 12 năm 2016, sau khi hành khách xuống ga Bình Thuận, như thường lệ tiếp viên các toa làm công tác dọn dẹp vệ sinh, trải ga, gấp mền đã phát hiện cặp vợ chồng mang quốc tịch Đức để quên chiếc bóp màu ghi đá ở dưới gối.

 

Phó tàu Tạ Văn Hiền (bên phải) bàn giao lại tài sản cho nhân viên khách vận nhà ga Ninh Hòa
để trao trả lại cho chủ nhân là chị Trần Thị Hoành Oanh. Ảnh Phạm quỳnh

Trưởng tàu Sơn đã cho lập ngay biên bản và kiểm tra tài sản dưới sự chứng kiến của hành khách, gồm có 01 điện thoại thông minh, 02 hộ chiếu, hơn 2.000 USD và gần 4 triệu đồng. Đồng thời liên hệ với trực ban khách vận ga Bình Thuận và đề nghị thông báo đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Mũi Né, thành phố Bình Thuận để tìm hành khách để quên. Gần 4 tiếng đợi chờ, các anh đã tìm ra cặp vợ chồng người Đức và sau đó mấy ngày khi tàu hành trình qua Bình Thuận, tận tay anh Sơn đã trao trả lại toàn bộ tài sản cho khách, vợ chồng du khách đã vui mừng viết thư để lại cảm ơn.

Khi được hỏi tên của các vị khách được nhận lại tài sản, anh chịu không nhớ hết, bởi đây là những việc làm thường xuyên gặp phải, chỉ bộ phận lưu trữ thi đua của công ty mới có được thông tin cụ thể.

Đêm đã về khuya khi hành khách trên tàu đã chìm vào giấc ngủ, nhưng những nhân viên trên đoàn tàu vẫn thức; thức để đón trả khách, để đảm bảo an toàn và đúng hành trình cho cả đoàn tàu, cho từng hành khách. Cứ mỗi lần làm được việc thiện, trao trả tận tay tài sản bỏ quên trên tàu cho khách, trong đôi mắt thâm quầng vì thức đêm thường xuyên của anh Sơn, anh Hiền và các anh chị em tiếp viên trên tàu lại sáng lên niềm vui, bởi đó không chỉ là bổn phận, mà còn là lẽ sống khắc sâu trong tâm khảm của mỗi tiếp viên ngành đường sắt.

Bài và ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam