4 Đệ nhất Phu nhân có ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ trước nhiệm kì tổng thống đời thứ 44

Quốc tế | 09:56:43 23/03/2017

TNV-Đứng sau thành công của mỗi người đàn ông đều có bóng dáng của những người phụ nữ, những vị đệ nhất phu nhân nước Mỹ sau đã không chỉ góp phần tạo nên thành công của chồng mình mà còn tạo nên tầm ảnh hưởng rộng khắp nước Mỹ và trên thế giới.

  1. Eleanor Roosevelt

1941: Franklin Delano Roosevelt (1882 - 1945), the 32nd president of the United States relaxing at home with his wife Eleanor. Together with Winston Churchill and Joseph Stalin, he led the Allies to victory in World War II. (Photo by MPI/Getty Images) Chân dung Eleanor Roosevelt cùng chồng là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 32, Franklin Delano Roosevelt

Eleanor Roosevelt là phu nhân Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Eleanor Roosevelt được nhiều người dân Mỹ coi là đệ nhất phu nhân truyền cảm hứng và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Bà được nhớ đến như một người từ cương vị đệ nhất phu nhân trở thành một nhà hoạt động chính trị xã hội. Bà sử dụng vị thế của mình để thể hiện sự quan tâm đến tình cảnh của người nghèo trong cuộc Đại Khủng hoảng. Bà đấu tranh cho những nhóm người bị chối bỏ nhân quyền, bao gồm nhóm người Mỹ gốc Phi và gốc Á.

Eleanor là một nhà lãnh đạo trong việc thành lập Liên Hợp Quốc khi Thế chiến II kết thúc. Bà đã giúp soạn thảo "Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế" và là chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

  1. Jacqueline Kennedy

anh 2 Ảnh 2 Chân dung phu nhân Jacqueline Kennedy cùng chồng là tổng thống Hoa Kỳ thứ 35, John F. Kennedy

Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Mỹ Jacqueline Kennedy là biểu tượng thành công của phái đẹp. Bà đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế và các đạo diễn phim từ sự quý phái, dịu dàng, hài hước, hóm hỉnh và tình yêu dành cho chồng mình.

Bà đã dành hầu hết thời gian làm đệ nhất phu nhân của mình để khôi phục và trang hoàng lại Nhà Trắng. Sau khi hoàn thiện, bà đã cho người Mỹ chiêm ngưỡng toàn bộ tòa Bạch Ốc qua truyền hình.

Cùng với chồng, Jacqueline xuất hiện trong nhiều hoạt động xã hội giúp đem hình ảnh của họ vào điểm tập chú của công luận. Không giống những người tiền nhiệm, Jacqueline và chồng là những người am tường và biết trân trọng nghệ thuật, âm nhạc và văn hoá. Họ mời những người thuộc giới hội hoạ và âm nhạc đến dự dạ tiệc, chủ trì những buổi lễ đặc biệt như lễ tôn vinh những người đoạt giải Nobel, gặp gỡ những nhân vật tiếng tăm và làm thay đổi cung cách tổ chức những buổi tiệc chiêu đãi quốc khách tại Tòa Bạch Ốc.

  1. Betty Ford

anh 3 Betty Ford và chồng là Tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, Gerald Rudolph Ford

Khi là đệ nhất phu nhân, bà đã tích cực trong thực hiện chính sách xã hội và tạo ra tiền lệ là vợ tổng thống hoạt động chính trị. Bà là một người biện hộ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần và trở thành chủ tịch danh dự của chủ tịch Ủy ban Sức khỏe tâm thần.

Bà đã nổi tiếng với việc nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú sau khi bà cắt bỏ vú năm 1974. Ngoài ra, bà là một người ủng hộ nhiệt thành, cũng như nhà hoạt động từ thiện, sửa đổi các quyền bình đẳng (ERA). Bà cũng nâng cao nhận thức về nghiện khi vào thập niên 1970, bà cho biết trận chiến lâu dài của bà với chứng nghiện rượu. Sau khi rời Nhà Trắng, bà vẫn tiếp tục vận động cho ERA và vẫn còn hoạt động trong phong trào nữ quyền. Bà là người sáng lập, và cựu chủ tịch đầu tiên của Trung tâm Betty Ford về lạm dụng thuốc và nghiện. Cô đã được trao Huy chương Vàng của Quốc hội

  1. Hillary Clinton

4 - Bill và Hilary Clinton Chân dung bà Hillary Clinton cùng chồng là Tổng thống tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ, Bill Clinton

Hillary Clinton là một đệ nhân phu nhân cực kỳ quyền lực. Bà đã trực tiếp tham gia chính trường, là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đại diện cho Đảng Dân chủ. Trước đó, bà đã từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Barack Obama với chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao thứ 67 từ năm 2009 đến năm 2013. Bà đã từng là thượng nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ đại diện cho tiểu bang New York, bà là Đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ trong thời gian Bill Clinton làm Tổng thống từ năm 1993 đến năm 2001.

Sau nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của chồng, Hillary đã trở thành nghị sỹ tới từ New York. Bà chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2008 và trở thành Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông Barack Obama đắc cử. Sau hai năm vắng bóng, mới đây cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đã chính thức tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tuy không giành chiến thắng trước Donald Trump nhưng bà vẫn là một trong những người phụ nữ ảnh hưởng nhất nước Mỹ và quyền lực nhất trên thế giới.

Hải My (Theo Vietnamnet)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam