Bạo loạn xảy ra tại lễ kỉ niệm thứ 60 của EU tại Rome?

Quốc tế | 08:47:33 24/03/2017

Vào ngày 25/3 sắp tới đây, các nhà lãnh đạo của Liên Minh châu Âu (EU) sẽ gặp mặt nhau tại Rome, Ý để kỉ niệm 60 năm kí kết Hiệp Định Rome (25/3/1957-25/3/2017) – một trong những hiệp định vô cùng quan trọng đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của một EU như bây giờ.

Ngày 25/3/1957, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg đã ký một hiệp ước tại Rome, thành lập nên Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC), còn được gọi là Thị trường chung (Common Market). Đi vào hoạt động chỉ chưa đầy 1 năm sau đó, từ tháng 1/1958, có thể nói, EEC là một bước tiến quan trọng trong phong trào liên minh kinh tế và chính trị của châu Âu.

60 năm sau đó, số lượng thành viên của cộng đồng này đã tăng lên từ 6 lên 28 quốc gia trải dài cả Đông và Tây Âu. Tuy nhiên, cùng với sự lớn mạnh không ngừng này, Liên minh châu Âu cũng đang phải trải qua một thời kỳ khó khăn, với những thách thức được xem là lớn nhất trong 60 năm tồn tại của mình.

Anh1 Các nhà lãnh đạo châu Âu nhóm họp tại Rome năm 1957, cuộc họp đặt nền móng cho EU sau này

Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi nó diễn ra trong bối cảnh mà EU đang phải đương đầu với vô vàn các vấn đề nan giải- những vấn đề có tác động rất lớn tới vận mệnh của Liên Minh trong tương lai. Một trong số đó là việc Anh rời khỏi Liên Minh châu Âu và hiệu ứng dân túy của nó.

Vào đầu tháng 3/2017, tại phiên họp toàn thể Nghị Viện EU, ông Jean-Claude Juncker- đã liệt kê ra 5 kịch bản khả thi dành cho châu Âu trong “Sách Trắng”. Và nó cũng được coi là chủ đề trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt tại Rome lần này.

Anh2 Ông Jean-Claude Juncker nguyên chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC)

Theo hãng tin ANSA, do tính chất của Hội Nghị cũng như tình trạng an toàn đang ở mức báo động trên toàn khắp lãnh thổ châu Âu, mà mới gần đây, nhà cầm quyền Italy dự kiến rằng có nhiều khả năng những phần tử cực đoan người nước ngoài sẽ trà trộn vào một cuộc biểu tình phản đối Liên minh châu Âu tại lễ kỉ niệm lần này.

Để tránh diễn ra vụ việc đánh bom thương tâm tại Florence vào đầu năm nay, lực lượng an ninh Italy dự kiến sẽ tăng cường an ninh tối đa tại hai khu vực ở thủ đô để chuẩn bị cho Hội nghị. Khu vực thứ nhất được gọi là vùng xanh da trời, nơi các nhà lãnh đạo EU có thể di chuyển, đi lại an toàn. Khu vực thứ hai được gọi là vùng xanh lá cây, hay còn gọi là vùng đệm, với 18 điểm kiểm soát an ninh ra vào.

Anh3 Các nhà lãnh đạo EU (ngoại trừ Anh) sẽ gặp mặt nhau tại Rome vào thứ bảy tuần này để thảo luận về tương lai của EU

Theo hãng tin Express UK, để đảm bảo mức an toàn tối đa cho Hội Nghị, sẽ có hơn 3000 sĩ quan cảnh sát túc trực 24/24 để ngăn chặn bạo loạn nổ ra bất kì lúc nào từ một nhóm biểu tình hơn 8000 người đủ mọi màu da, sắc tộc – được cho là sự “đánh úp” thành phố Rome vào thứ 7 tuần này. Bên cạnh đó, các lực lượng chức trách cũng đã công khai tuyên bố lệnh cấm không được đội mũ cũng như đeo mặt nạ đối với những người tham gia biểu tình nói riêng và người dân Ý nói chung trong khi Hội Nghị diễn ra.

Anh4 Hơn 3000 sĩ quan cảnh sát sẽ được điều động để phòng ngừa bạo loạn nổ ra

Các đơn vị cảnh khuyển, chuyên gia về bom mìn cũng như nhiều bộ phận an ninh khác sẽ được triển khai nhằm đảm bảo Hội nghị thượng đỉnh diễn ra thành công và an toàn.

Vũ Giang (Theo VOV)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam