Kỳ tích mới trong phẫu thuật tim mạch

Sức khỏe | 15:17:13 24/03/2017

Mới đây, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương đạt được một kỳ tích về phẫu thuật tim mạch chưa từng xuất hiện trên thế giới. Bằng sự kết hợp của 3 loại hình kỹ thuật can thiệp tim mạch công nghệ cao đã cứu sống một trẻ sơ sinh mắc 2 loại bệnh tim bẩm sinh vô cùng phức tạp.

anh 1 Các bác sĩ tập trung thực hiện ca phẫu thuật

Bất ngờ trước hai căn bệnh nguy hiểm Bé Lê Hồng P. (Văn Chấn, Yên Bái) sinh ra như bao trẻ sơ sinh bình thường khác. Tuy nhiên, mới 10 ngày tuổi bé bắt đầu quấy khóc, bú kém, bỏ bú và tím tái nhanh chóng…Gia đình đưa đến Bệnh viện Đa Khoa khu vực khám và chuẩn đoán sơ bộ tim bẩm sinh (TBS) và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngay lúc nhập viện, tình trạng em bé đã hết sức nguy kịch. Thân thể tím tái, ý thức lơ mơ trong bệnh cảnh suy hô hấp nặng…Các bác sĩ nhanh chóng xác định bé bị một loại bệnh TBS phức tạp, đó là chuyển gốc động mạch. PGS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương kiêm Giám đốc TTTM cho biết: “Đối với loại bệnh này nếu không được phẫu thuật sớm, 50% các trường hợp sẽ tử vong trong giai đoạn sơ sinh và 90% trong năm đầu đời”. Phải vượt qua giai đoạn nguy kịch mới có thể có cơ hội phẫu thuật được cho em bé. Bằng phương pháp nội khoa, các bác sĩ đã dùng một loại thuốc gây mở ống động mạch tái lập lại nguồn cung cấp ôxy. Tuy nhiên ngay sau khi dùng chẳng những thuốc không có tác dụng mà còn gây ngừng thở và phải cấp cứu thở máy cho bệnh nhi. Ngay sau khi dùng thuốc thất bại, em bé được đưa ngay đến Phòng Can thiệp tim mạch nhằm tạo một con đường cung cấp dòng máu có ôxy khác để giữ bé sống tạm thời. Sau can thiệp kết hợp với các phương pháp hồi sức tích cực, tình trạng em bé dần dần khá lên. Chuẩn bị phẫu thuật sửa chữa, bất ngờ phát hiện em bé còn bị một loại bất thường điện tim kiểu Wolff-Parkinson-White. Đây là một loại bệnh bất thường bẩm sinh hệ thống điện tim có thể biểu hiện dưới dạng cơn tim nhanh kịch phát nguy kịch có suy huyết động hoặc sốc nặng, đôi khi có thể đột tử ngừng tim, hoặc gây suy tim do co bóp mất đồng bộ. Quyết định sáng suốt Bs. Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Đơn vị Rối loạn nhịp tim, nhớ lại: Vì không thể giải quyết triệt để cùng một lúc trong một khi mổ. Không thể chần chừ, bác sĩ quyết định thăm dò điện sinh lý để đánh giá mức độ nguy cơ rối loạn nhịp do đường dẫn truyền bất thường có thể gây ra. Tại phòng can thiệp rối loạn nhịp, ngay sau khi gây mê và bắt đầu thủ thuật, một cơn tim nhanh nguy kịch đột ngột xuất hiện, em bé tím tái, mạch không bắt được, huyết áp gần như không có. Cơn tim nhanh nối tiếp nhau như từng cơn lốc giật xuất hiện hành hạ đứa trẻ. Bs. Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: Bình thường đốt điện tiêu diệt đường dẫn truyền bất thường ở một quả tim cấu trúc bình thường với trẻ sơ sinh đã là quá khó và nguy cơ tai biến đã là cao, đằng này lại một quả tim bẩm sinh dị tật phức tạp ở trẻ sơ sinh mà cơn tim nhanh rất nguy kịch.” Sau khi phân tích tất cả các đặc điểm điện tim và hình thái bất thường về cấu trúc quả tim, bác sĩ quyết định dùng phương pháp triệt đốt. Thường phải dùng 3-4 catheter điện cực để xác định vị trí bệnh lý nhưng trường hợp này chỉ dùng 1 catheter để triệt đốt. Sau 15 phút can thiệp, mục tiêu đã đạt được, một kỷ lục mới đã được xác lập.

anh 2 Niềm vui của gia đình bác sĩ trước sự phục hồi nhanh chóng của P Sau khi can thiệp lần hai, sức khỏe của bé P. hồi phục nhanh chóng lạ thường, chỉ sau 3 ngày ê-kíp phẫu thuật của TS.BS. Nguyễn Lý Thịnh Trường, Phó Giám đốc TTTM, với trên 300 ca đảo gốc động mạch, đã hồi sinh nốt phần khiếm khuyết còn lại của trái tim em. Căn bệnh mà mới chỉ 6 năm trước thôi hầu hết đều không sống qua nổi 1 tuổi. TS. Trường cho biết: Đây là lần đầu tiên TTTM BV Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp chuyển gốc động mạch đi kèm bất thường điện tim Wolff-Parkinson-White phức tạp và nguy kịch đến vậy. Chỉ 8 ngày sau mổ và 18 ngày nằm viện bé P. đã xuất viện trong niềm hân hoan của tập thể y bác sĩ TTTM và gia đình. Gặp lại sau 2 tuần khám lại bé đã hồi phục và phát triển như bao nhiêu trẻ khỏe mạnh khác.

Tạ Hằng (Theo Sức khỏe đời sống)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam