Tỉnh đoàn Quảng Ninh: Mang niềm vui có điện về cho 18 hộ đồng bào Dao xóm Khe Kẻn

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 10:33:00 24/03/2017

TNV - Từ khi có điện các hộ đồng bào dân tộc Dao ở đây chăm chỉ làm ăn hơn, chắt chiu tiết kiệm để mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu như tivi, nồi cơm, tủ lạnh, quạt điện… Tất cả cùng làm nên giai điệu cuộc sống mến yêu, từ giã cái thủa đèn dầu gian khó.

Chọn khâu yếu, việc khó

Sau khi đăng ký đảm nhận và triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ 03 xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoành Bồ là Đồng Sơn, Đồng Lâm và Kỳ Thượng thoát khỏi diện xã nghèo 135 vào năm 2019 theo lộ trình của tỉnh Quảng Ninh đặt ra. Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã tiến hành rà soát và thấy nổi lên việc 18 hộ dân tại xóm Khe Kẻn, thôn Tân Ốc II, xã Đồng Sơn sau nhiều năm đề nghị vẫn chưa có điện lưới dùng cho sinh hoạt, hàng tháng UBND xã vẫn phải trợ cấp kinh phí cho bà con mua dầu để thắp sáng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, học hành của 82 nhân khẩu trong xóm.

 

Khánh thành công trình “Lắp trạm biến áp, kéo đường điện dân sinh tại xóm Khe Kẻn,
thôn Tân Ốc II, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ”. Ảnh: Đăng Đức

Cuối năm 2012 khi mà đường dây trung thế 35 kv chạy qua chỉ cách ngôi nhà đầu xóm chừng gần 200m đưa ánh sáng điện về với các thôn, xóm trong xã, nhưng riêng xóm Khe Kẻn thì chưa bởi nơi 18 hộ dân ở đây sinh sống nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, bà con chưa được di dời nên vẫn phải chịu cảnh thắp đèn dầu thay điện.

Phát huy tinh thần xung kích, đồng hành của tuổi trẻ sẵn sàng tham gia vào những khâu yếu, việc khó, chủ động tìm kiếm các nguồn lực từ xã hội hóa, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh (Đơn vị Quản lý và điều hành dự án Lắp trạm biến áp, kéo đường điện dân sinh tại xóm Khe Kẻn) đã nhanh chóng triển khai thi công, nhằm kịp thời cải thiện điều kiện sinh hoạt, đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ đồng bào dân tộc xã Đồng Sơn,.

Nhờ có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của chính quyền xã Đồng Sơn, đặc biệt là vai trò qui tụ nhân dân và sâu sát công việc của Phó Chủ tịch xã trẻ trung, tháo vát (36 tuổi) Đặng Hữu Linh (nguyên Bí thư Đoàn xã) nên không chỉ vận động được bà con vui vẻ hiến đất để chôn cột mà toàn bộ các phần việc đào hố, đổ móng cột điện, dựng cột điện, rải dây điện cũng đều do bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên xã Đồng Sơn thực hiện.

 

Sau bữa cơm tối cả nhà ông Triệu Quí Linh lại quây quần ngồi xem tivi đến hơn 10 giờ mới
đi ngủ, chứ không đi ngủ sớm như trước khi có điện nữa. Ảnh: Phạm Quỳnh

Theo anh Đặng Tằng Dương (Phó Bí thư Đoàn xã Đồng Sơn) cho biết đã huy động gần 100 ngày công lao động của đoàn viên thanh niên và bà con trong xã tham gia công trình, có thời điểm nhiều nhất là 15 người/ngày. Ngoài ra Đoàn xã còn tự vận động được hơn 20 khối cát, sỏi và 01 tấn xi măng để chôn cột điện.

Vào thời điểm cuối năm, mặc dù phải gấp rút hoàn thành nhiều công việc chuyên môn, song Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tập trung 10 đoàn viên có chuyên môn vững, tốc độ giải quyết công việc nhanh trực tiếp xuống làm việc tại công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được Tỉnh đoàn giao cho là khảo sát cấp đường nối cho trạm biến áp; thẩm tra thiết kế kỹ thuật của công trình; đề xuất xuất xứ vật tư, thiết bị và thí nghiệm vật tư, thiết bị trước khi thi công lắp đặt; tham gia hoàn thiện các thủ tục để xây dựng trạm biến áp và đưa trạm vào quản lý vận hành; giúp rút ngắn thời gian hoàn thành công trình, đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu của công trình.

Do làm tốt công tác chuẩn bị như khảo sát, thiết kế, tập kết máy móc, vật tư, thiết bị và nhân công cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt, nên chỉ sau  02 tuần nỗ lực thi công tất cả các hạng mục của  công trình Lắp trạm biến áp, kéo đường điện dân sinh tại xóm Khe Kẻn đã hoàn thành trong niềm vui hân hoan của đồng bào thôn Khe Kẻn, của các bạn trẻ Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty cổ phần xây lắp điện T & D tham gia thi công và của các cán bộ, đoàn viên tham gia công trình.

 

Cột đấu nối từ đường dây trung thế 35 kv xuống trạm biến áp. Ảnh: Đăng Đức

Theo anh Lê Hùng Sơn (Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh) toàn bộ công trình đã hoàn thành gồm 35 cột điện hạ thế, lắp đặt 01 trạm biến áp 50kVA-10(22)/0,4kV và 02 km đường dây 0,4kV sau trạm biến áp đến từng hộ dân, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa; công trình đã hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, đảm bảo đúng yêu cầu thiết kế, kịp thời mang ánh sáng điện chan hòa đến cho 18 hộ đồng bào Dao xóm Khe Kẻn vui tết đón xuân Đinh dậu 2017.

Niềm vui hết thủa đèn dầu

Phó Chủ tịch xã Đồng Sơn – Đặng Hữu Linh - đích thân đưa tôi đến thăm xóm Khe Kẻn vào một ngày đầu xuân khi trời đã tối. Để xe trên đường…chúng tôi dò dẫm trên con đường rừng gập nghềnh đá, sỏi khi thì lên cao khi thì xuống thấp băng qua con suối nhỏ chừng 200m thì tới ngôi nhà đầu xóm của vợ chồng anh Triệu Kim Hương. Ánh sáng điện từ ngôi nhà như xé toạch màn đêm dày đặc, soi rõ từng vật dụng trong ngôi nhà đơn sơ mới được bà con giúp công xây dựng xong non chục hôm nay.

 

Ánh điện chan hòa trong ngôi nhà mới xây của gia đình anh Triệu Kim Hương. Ảnh: Phạm Quỳnh

Rời gia đình anh Hương chúng tôi băng qua thửa ruộng sang gia đình ông Triệu Quí Linh (54 tuổi). Vừa tươi cười đón khách, ông cho biết: 25 tết có điện thì 28 tết mua tivi, có tivi thêm vui cửa vui nhà, nên cứ sau bữa cơm tối cả nhà lại quây quần ngồi xem đến hơn 10 giờ mới đi ngủ, chứ không đi ngủ sớm như trước khi có điện nữa. Nhờ có điện sáng mà các buổi tối đi làm về muộn việc nấu nướng bếp núc cũng thuận tiện hơn, tránh được việc nấu mặn thường xuyên xảy ra như trước đây – chị Lý Thị Hường (con dâu) tiếp lời. Đặc biệt từ ngày có điện, gia ông không còn phải tất tả thường xuyên mang 04 chiếc điện thoại ra ngoài trung tâm xã (cách 3 km) nạp nhờ nhà cháu họ. (A5)

Chúng tôi tìm sang nơi có tiếng cười nói rộn ràng, chỉ còn anh Bàn Văn Thành (gia chủ) và hai người anh em họ hàng đang ăn uống vui vẻ trong ngôi nhà đầy ắp tiếng nói cười, chị vợ cùng hai con vừa tíu tít nô đùa vừa xem những hình ảnh sống động tươi vui được phát ra từ chiếc tivi khổ lớn trong ánh sáng điện chan hòa… Anh Thành bộc bạch, ánh điện làm cho trẻ nhỏ vui hơn, nhà nào cũng thấy vui, cho dù trời tối bà con họ hàng cũng muốn đi lại thăm hỏi nhau nhiều hơn!

 

Anh Bàn Văn Thành “khoe” chiếc tủ lạnh mới mua sau tết. Ảnh: Phạm Quỳnh

Đến nay trong xóm Khe Kẻn mới có 06 hộ có tivi, 05 hộ có nồi cơm điện, 01 hộ hộ có tủ lạnh, nhưng nhà nào cũng có từ 2 đến 4 bóng điện. Gia đình anh Hương đang phấn đấu mua cái tivi cho con cái xem, ông Linh dự tính mua tủ lạnh để bảo quản thức ăn, còn gia đình anh Thành thì mua quạt điện để dùng trong mùa hè nóng bức. Từ khi có điện các hộ đồng bào dân tộc dao ở đây chăm chỉ làm ăn hơn, chắt chiu tiết kiệm để mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu như tivi, nồi cơm, tủ lạnh, quạt điện… Tất cả cùng làm nên giai điệu cuộc sống mến yêu, từ giã cái thủa đèn dầu gian khó.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam