Trump mong chờ chuyến thăm tới Trung Quốc

Quốc tế | 17:08:30 28/03/2017

TNV- Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố với thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Tổng thống Donald Trump mong chờ một chuyến thăm tới Trung Quốc và đẩy mạnh sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia.Cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc nằm trong chuyến thăm tới các nước Đông Bắc Á của Ngoại trưởng Tillerson.

Trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung và mong muốn mối quan hệ này sẽ trở nên thân thiện hơn. Ông Tập khẳng định:  “Cả hai nước chúng ta đều mong muốn một kỉ nguyên mới cho sự phát triển” và tuyên bố sẽ đàm thoại với Tổng thống Trump không chỉ một lần.

Anh 1. Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Trump đang lên kế hoạch cho một sự hợp tác có giá trị cao giữa hai quốc gia. Cuộc gặp gỡ đã không đề cập tới những vấn đề gây tranh cãi như chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hoay tình trạng của Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, cùng ngày diễn ra cuộc gặp, Triều Tiên đã cho thử nghiệm động cơ tên lửa và thông báo trên các cơ quan thông tấn của Bình Nhưỡng.

Washington mong muốn Trung Quốc và các đối tác kinh tế của mình ở Bắc Á dùng sức ảnh hưởng của mình để hạn chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Trump bày tỏ nỗi thất vọng của mình trên Tweeter hôm Thứ Sáu rằng: “Triều Tiên đã hành xử rất tồi. Họ đã đùa giỡn với Mỹ trong nhiều năm và Trung Quốc có quá ít hành động giúp đỡ Mỹ”. Do vậy cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Trung Quốc sẽ mở ra một cuộc gặp quan trọng mang tính chiến lược giữa Tổng thống Trump và ông Tập vào tháng sau tại Mỹ.

Cuộc găp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo sẽ là chìa khóa đóng vai trò quan trọng trong tương lai của hai nền kinh thế lớn nhất thế giới.

Hương Giang (Theo BBC)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam