Điều trị thành công bệnh nhân bị vỡ khối u gan

Sức khỏe | 15:35:50 10/04/2017

TNV - Bệnh viện quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị vỡ khối u ở gan phải kèm xuất huyết ổ bụng bằng phương pháp can thiệp tắc mạch máu qua đường động mạch (TAE).

BS tham

BS Bệnh viện Q. Thủ Đức thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Bệnh nhân nam T.V.T (sinh năm 1950, ngụ Dĩ An, Bình Dương), nhập viện ngày 2/4 do đau tăng dần, chướng vùng bụng phải cách đây 1 tuần. Tại bệnh viện, bệnh nhân T.V.T được khám cấp cứu và cho thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh khối u ở gan phải bị vỡ kèm xuất huyết ổ bụng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát, Ung bướu và Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện quận Thủ Đức đã quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp TAE. Ê kíp bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội mạch dưới hướng dẫn của máy DSA sau khi đã điều trị ổn định các dấu hiệu huyết học và chọn lọc nhánh động mạch gan phải nuôi khối u, thực hiện bơm tắc mạch máu xuất huyết bằng PVA.

Sau 2 giờ thực hiện phẫu thuật, động mạch gan nuôi khối u của bệnh nhân đã tắc hoàn toàn. Hiện bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới,  BS Nguyễn Thanh Long – Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, đây là trường hợp khó vì khối u đã bị vỡ, bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết ổ bụng, mạch máu nuôi khối u biến thể xuất phát từ động mạch mạc treo tràng trên khó tiếp cận. Nếu không thực hiện thủ thuật này kịp thời thì sẽ xuất huyết nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Cũng theo BS Nguyễn Thanh Long, phương pháp TAE ( transcatether artery embolization) can thiệp tắc mạch máu qua đường động mạch là thủ thuật can thiệp tối thiểu dưới hướng dẫn của máy DSA với mục đích chính là chụp và can thiệp mạch máu đang chảy máu với các vật liệu tắc mạch có thể là gelfoam, coils, PVA hoặc keo sinh học. Thường thủ thuật dùng để can thiệp trong các trường hợp như chấn thương bụng kín gây vỡ tạng, gây xuất huyết với huyết động không ổn bằng phương pháp điều trị bảo tồn, hoặc những trường hợp u vỡ gây xuất huyết nội.

                                                                                        Gia Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam