QUAN ĐIỂM VÀ NHỮNG PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ MỚI VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ TRONG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG

Chính trị | 15:27:17 13/04/2017

   TNV - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có nhiều điểm mới về công tác Xây dựng Đảng. Điều đó, thể hiện quá trình phát triển nhận thức, tư duy lý luận và sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội khẳng định tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo là những vấn đề cơ bản, là cơ sở để xây dựng Đảng ngang tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Về nội dung công tác cán bộ, Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng có nhiều quan điểm và những phương hướng, nhiệm vụ mới nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

  1. Đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong nhiệm kỳ khóa XI

1.1. Kết quả đạt được

Một là: Nhiều chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ được thể chế, cụ thể hóa bằng quy chế, quy định, quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ hơn. Cụ thể:

- Về tuyển dụng cán bộ: Hướng dẫn số 37-HD/BTCTW ngày 04-8-2015 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung trong tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Về đánh giá cán bộ:

+ Quyết định số 286-QĐ/TW ngày 08-02-2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế đánh giá cán bộ, công chức;

+ Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 25-9-2014 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm.

+ Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09-6-2015 của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức;

- Về quy hoạch cán bộ: Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05-11-2012 (thay Hướng dẫn số 22-HD/BTCTW ngày 21-10-2008 của Ban Tổ chức Trung ương).

- Về lấy phiếu tín nhiệm: Quy định số 262-QĐ/TW ngày 08-10-2014 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên là lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

- Về thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý: Thông báo Kết luận số 202-TB/TW ngày 26-3-2015 của Bộ Chính trị về Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng".

- Về bầu cử trong Đảng:

+ Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 09-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương về bầu cử trong Đảng; Hướng dẫn số 04-HD/TW ngày 06-10-2014 của Ban Bí thư.

+ Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18-8-2014 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

- Về chính sách cán bộ: Nghị định số 26/2015/NĐ-Chính phủ ngày 09-3-2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Hai là: Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, được dư luận đồng tình, có tác dụng, hiệu quả.

Ba là: Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ về cơ bản đã thực hiện theo quy hoạch.

Bốn là: Tiến hành xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước (Hội nghị Trung ương 6 khóa XI (tháng 10-2012) ra nghị quyết về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước).

Năm là: Quy định và thực hiện chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh có tác dụng tốt.

- Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01-02-2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

- Kết luận số 57-KL/TW ngày 08-3-2013 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

- Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Sáu là: Việc thực hiện chính sách cán bộ trong hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm.

1.2. Hạn chế, khuyết điểm

- Việc kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan, tổ chức nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức kết quả còn thấp. Số lượng cán bộ, công chức không những không giảm mà lại tăng, nhất là ở các đơn vị sự nghiệp công lập và công chức, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách xã, phường, thị trấn.

- Việc đổi mới công tác cán bộ chưa có đột phá lớn.  Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược chưa được tập trung xây dựng. Chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu, tư vấn cấp chiến lược. Công tác quy hoạch ở một số nơi còn khép kín, chưa bảo đảm sự liên thông, gắn kết. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo và cấp ủy là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, việc luân chuyển bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không là người địa phương thực hiện chưa đạt yêu cầu.

  1. Những phương hướng, nhiệm vụ mới về công tác cán bộ trong Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng

Về công tác cán bộ, Đại hội lần thứ XI nêu: “Đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ”. Đại hội lần thứ XII bổ sung và nhấn mạnh là: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ”, “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, NXB Chính trị Quốc gia, tr 205).

Phương hướng, nhiệm vụ của công tác cán bộ tại Đại hội lần thứ XII có một số điểm mới như sau:

Một là: chủ trương nghiên cứu, thể chế hóa, cụ thể hóa các nguyên tắc về 8 mối quan hệ:

- Quan hệ giữa đường lối chính trị và đường lối cán bộ

- Quan hệ giữa quan điểm giai cấp và chính sách đại đoàn kết rộng rãi trong công tác cán bộ

- Quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu

- Quan hệ giữa đức và tài

- Quan hệ giữa kế thừa và phát triển

- Quan hệ giữa sự quản lý thống nhất của Đảng với phát huy đầy đủ trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị

- Quan hệ giữa thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân và tập thể

- Quan hệ giữa phân cấp, phân quyền và kiểm tra, giám sát, kiểm soát để thực hiện thống nhất, đồng bộ trong Đảng và hệ thống chính trị.

Hai là: Quán triệt và nghiêm túc thực hiện quan điểm: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ.

Ba là: bổ sung vấn đề tiếp tục ban hành và thực hiện các quy định, quy chế, cơ chế trong công tác cán bộ bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp, trong đó có quy chế về việc đánh giá đúng đắn, khách quan đối với cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng chạy chức, chạy tuổi, chạy bằng cấp...

Bốn là: khẳng định chủ trương tăng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

Năm là: bổ sung vấn đề đổi mới bầu cử trong Đảng, phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ để lựa chọn những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo, đặc biệt người đứng đầu.

Sáu là: đặt vấn đề tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược thành một chủ trương lớn. Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ Đại hội XII được Đảng ta xác định là: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, NXB Chính trị Quốc gia, tr 217)

Tại Đại hội lần thứ XII, các phương hướng, nhiệm vụ đưa ra đều nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu trong phần đánh giá chứ không dừng ở định hướng chung chung và tất cả đều là những vấn đề có tính đột phá.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới đã nghiêm túc và thẳng thắn đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ của Đảng. Trên cơ sở những hạn chế đã thừa nhận, Đại hội đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ mới trong nhiệm kỳ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Đảng, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn, góp phần đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

                                                                    ThS. Nguyễn Thị Thơ

                                             Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam