Du lịch TP. Hồ Chí Minh hướng đến phát triển bền vững

Du lịch | 23:06:45 14/04/2017

TNV - Ngày 13/4, UBND TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì buổi gặp. TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu trong cả nước trong việc thu hút khác du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng.

hinh 2 (1)

Các đại biểu tham gia hội nghị

Hiện nay thành phốcó nhiều công viên, khu sinh thái như Thảo Cầm Viên, Suối Tiên, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu Du lịch Bình Quới-Thanh Đa, Khu Du lịch Văn Thánh; nhiều công trình văn hóa  lịch sử như: Địa đạo Củ Chi, hệ thống 11 bảo tàng, các công trình kiến trúc tôn giáo như nhà thờ Đức Bà, chùa Ngọc Hoàn; các kiến trúc công cộng trước thập niên 1970 như Chợ Bến Thành, Ủy ban Nhân dân Thành phố, Dinh Độc Lập, và các công trình kiến trúc hiện đại như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, hầm Thủ Thiêm, tháp Tài chính. Bên cạnh đó thành phố  cũng có nhiều trung tâm mua sắm cao cấp như Vincom, Diamon Plaza, Parkson Plaza; hệ thống siêu thị như Coopmart, Big C; hệ thống chợ bình dân ở khắp các quận huyện; hệ thống các cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm trải khắp các cung đường…

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết năm 2016 lượng khách du lịch nước ngoài đến TP. Hồ Chí Minh là 5,2 triệu lượt khác, tăng 13, 3 % so với cùng kỳ năm 2015, lượng khách trong nước đạt 21, 8 triệu lượt khách, tăng 12, 95%. Tổng doanh thu toàn ngành năm 2016 đạt 103. 000 tỷ đồng, tăng 9%, tương đương với gần 10% GDP của thành phố. Năm 2017, TP. Hồ Chí Minh dự kiến đón 30 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 6 triệu lượt khách nước ngoài với doanh thu dự kiến 120. 000 tỷ đồng.

Quý I năm 2017 Sở Du lịch đang quản lý  1.161 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, chiếm hơn 30% số doanh nghiệp lữ hành cả nước, trong đó có 573 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 527 doanh nghệp lữ hành nội địa, 52 đại lý lữ hành, 9 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại thành phố. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có 2113 cơ sở lưu trú với 49. 714 phòng, trong đó có 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao với 6.033 phòng, 19 khách sạn 4 sao với 2.826 phòng, còn lại là ác khách sạn từ 1 đến 3 sao, các căn hộ du lịch cao cấp, các nhà nghỉ du lịch. Hiện tại công suất các khách sạn từ 1 đến 2 sao đạt 63%, các khách sạn 3 đến 5 sao đạt công suất trên 70%.

Bên cạnh những thuận lợi trên, Sở Du lịch cũng như nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cũng đã nêu lên nhiều khó khăn tồn tại gây ảnh  hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn uy tín như: ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp sau khi đăng ký kinh doanh còn hạn chế, hiện tượng nhái thương hiệu còn xảy ra phổ biến, nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch không phép với nhiều sản phẩm được chào bán kém chất lượng; nhiều điểm tham quan quan trọng tại khu vực trung tâm thành phố còn thiếu chỗ đỗ xe dừng đón, trả khách… Đây là những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm và đề xuất với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có những chế tài, biện pháp và chỉ đạo tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch nói riêng và toàn thể ngành du lịch của thành phố nói chung những điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động và phát triển…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng:  “ Để đưa du lịch TP. Hồ Chí Minh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần đòi hỏi sự chung sức của toàn thể lãnh đạo và nhân dân của thành phố, trong đó đầu tàu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Lãnh đạo thành phố cũng đã có định hướng phát triển đa dạng hóa các hoạt động phục vụ du lịch trong thời gian tới như: tổ chức giải Maraton quốc tế 2017 diễn ra vào cuối năm nay, xây dựng mô hình du lịch MICE kết hội nghị và nghỉ dưỡng, dự kiến sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật đường phố vào hai tối cuối tuần tại phố đi bộ, tổ chức nhiều lễ hội về ẩm thực, nhiều hội chợ xúc tiến thương mại du lịch… Đồng thời, thành phố cũng đang quy hoạch khu vực bãi biển Cần Giờ trở thành một trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng của Việt Nam và phải bảo vệ được môi trường sinh tái tự nhiên đặc thù của rừng ngập mặn Cần Giờ. Phát triển du lịch phải đảm bảo hiệu quả và bền vững ”.

                                                                               Phạm Sinh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam