Nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho xuất khẩu

Doanh nhân, Hội nhập, Kinh tế | 15:31:19 21/04/2017

TNV - Đó là chủ đề của Diễn đàn Xúc tiến thương mại xuất khẩu Việt Nam năm 2017 do Bộ Công thương phối hợp với các bộ ngành tổ chức tại Hà Nội ngày 20/4.

anh 1 (10)

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Đây là hoạt động thường niên hàng năm được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các nhà doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá có hội thị trường cho xuất  khẩu, thảo luận về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu, phát triển sản xuất, phát triển thị trường, nhằm mục tiêu phát huy năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam; đề xuất chính sách xúc tiến xuất khẩu, các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy.

anh 2 (9)

Phiên tọa đàm 01: Nghiên cứu phát triển sản phẩm xuất khẩu, giải pháp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Theo thông tin từ Ban tổ chức Diễn đàn, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Cả nước có 24 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với 2015. Tỉ lệ nội địa hóa một số ngành được nâng cao như điện thoại di động, dệt may.. kết quả xuất khẩu tương đối khả quan so với các năm trước tuy nhiên, giá trị tăng nhiều nhóm ngành hàng như nông sản, thủy sản, điện tử gia dụng, điện tử công nghệ cao.. vẫn còn thấp.

anh 3 (6)

Phiên tọa đàm 02: Nghiên cứu phát triển sản phẩm xuất khẩu, giải pháp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Tại Diễn đàn đã diễn ra 02 phiên tọa đàm: Phiên thứ nhất với chủ đề: “Nghiên cứu phát triển sản phẩm xuất khẩu, giải pháp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam” do TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương dẫn dắt với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu. Đáng chú ý là ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nafoods đó là: “Đối với xuất khẩu thì nghiên cứu thông tin thị trường là điều quan trọng nhất, bởi vì có thông tin về thị trường, đối với sản phẩm của mình thì mình phải nghiên cứu thị trường mục tiêu đó là thị trường nào và tìm được thị trường mục tiêu đấy thì chúng ta xác định được khách hàng tiềm năng”; ý kiến chia sẻ của ông Phan Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao Su Hà Nội lại cho rằng: “Ngoài việc nghiên cứu thị trường thì doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh về xuất khẩu trên thị trường”..

Tại phiên tọa đàm thứ hai với chủ đề: “Kinh nghiệm phát triển sản phẩm xuất khẩu, phát triển thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam; Kinh nghiệm đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu tại nươc ngoài”, do PGS. TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam dẫn dắt. Đáng chú ý là chia sẻ của Ông Hoàng Tiến Nam, Chủ tịch FPT Software:  “Từ một team nhỏ anh Trương Gia Bình giao cho hơn 10 người, do anh đứng đầu, FPT Software hiện nay đã phát triển với hơn 10.000 người ở 13 quốc gia khác nhau chỉ sau hơn 10 năm”. Hay câu chuyện của TH True Milk do ông Nguyễn Quang Phi Tín, Giám đốc dự án của TH True Milk chia sẻ.. đó là những thông tin cũng như bài học quý báu không chỉ đối với các cơ quan quản lý nhà nước mà còn có giá trị vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp đang có khát vọng xuất khẩu sản phẩm của mình ra thị trường khu vực và trên thế giới.

Văn Quảng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam