Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Giáo dục | 06:48:01 29/04/2017

TNV - Những kết quả rất đáng khích lệ từ khi thành lập của ngôi trường trẻ THPT Phúc Lợi là tiền đề quan trọng để nhà trường hướng tới xây dựng trường chất lượng cao. Ban giám hiệu nhà trường đã chia sẻ với phóng viên về những kết quả, kinh nghiệm tạo dựng môi trường an toàn, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

thpt phuc loi Thầy Nguyễn Quý Xuân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường

 

P.V: Thầy hãy giới thiệu khái quát và một số kết quả nổi bật của nhà trường từ khi thành lập?

Thầy Nguyễn Quý Xuân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường: Trường THPT Phúc Lợi được thành lập năm 2014, tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Trường được xây dựng mới trên diện tích gần 24.000m2 với kiến trúc hài hòa, không gian mở, trang thiết bị hiện đại; là cơ sở thuận lợi để hướng tới mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng cao.

Là ngôi trường mới nên chúng tôi luôn chú trọng học tập kinh nghiệm để tiến kịp các trường trong thành phố. Chi bộ, Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên, Hội đồng giáo dục nhà trường rất đồng lòng thực hiện; đặc biệt trong công tác chuyên môn được nhà trường xác định quan trọng nhất.

Từ khi thành lập, năm nào trường cũng có giáo viên đạt giải nhất trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp cụm Long Biên – Gia Lâm, năm nay trường có 3 giải nhất cụm. Ngay từ năm học đầu tiên trường giành 1 giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi môn Toán cấp thành phố. Năm nay trường giành được 3 giải hội thi giáo viên dạy giỏi trong đó có 2 giải nhì môn Sinh học, Giáo dục công dân, 1 giải ba môn Lịch sử.

Kết quả học tập của học sinh có nhiều tiến bộ: trong kỳ thi học sinh giỏi cấp cụm, năm đầu nhà trường có 3 học sinh, năm thứ  2 có 14 học sinh, năm ba có 25 học sinh đạt giải. Số lượng và chất lượng giải ngày càng tăng. Theo đánh giá của chúng tôi, đó là những kết quả rất đáng khích lệ của một ngôi trường trẻ.

Chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, được Đảng bộ quận Long Biên khen thưởng, Công đoàn luôn đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, Đoàn trường được Thành đoàn Hà Nội khen thưởng. Nhà trường 2 năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, năm nay đề nghị công nhận trường tiên tiến xuất sắc.

P.V: Vừa qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, Công đoàn Ngành giáo dục Hà Nội đã triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành, vậy nhà trường đã tổ chức quán triệt và triển khai nội dung này tới cán bộ, giáo viên, nhân viên như thế nào, thưa thầy?

Thầy Nguyễn Quý Xuân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường: khi nhận được các văn bản thì Chi bộ, BGH nhà trường xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Nhà trường đã tổ chức họp, phổ biến các vấn đề quy tắc văn hóa ứng. Mọi người mới nghĩ đơn giải như an toàn trong các giờ thực hành, chúng tôi quan niệm rộng hơn là an toàn ngay trong các giờ học bình thường như an toàn đi lại, sử dụng các thiết bị điện trong các tiết học, an toàn vệ vệ sinh thực phẩm, an toàn khi học sinh đến trường, từ trường về nhà; có an toàn thi cha mẹ học sinh mới an tâm gửi con vào học và nhà trường mới thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học. Trường thực hiện tốt công tác giáo dục lao động nhằm giáo dục cho học sinh biết trân trọng giá trị lao động, đồng thời hướng cho các em biết làm những việc cơ bản. Trong quá trình giáo dục lao động có sử dụng các công cụ lao động như cuốc, xẻng... luôn được chú ý an toàn.

Quy tắc văn hóa ứng xử được quán triệt tới từng cán bộ giáo viên, nhân viên góp phần thực hiện tốt tạo không gian làm việc an toàn thân thiện phục vụ công tác dạy và học. Bên cạnh đó không gian xanh do cán bộ, giáo viên, học sinh trồng, chăm sóc tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, thân thiện, môi trường sư phạm tốt góp phần giúp các em thêm yêu trường, mến lớp.

Công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, xã hội hóa giáo dục tốt tạo cảnh quan, môi trường góp phần phục vụ công tác dạy học được tốt hơn.

P.V: Thời gian vừa qua, đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tích; các vụ bạo hành, xâm hại thân thể, sức khỏe, tinh thần học sinh trong các cơ sở giáo dục. Thầy hãy chia sẻ kinh nghiệm, cách làm của nhà trước để không xảy ra những hiện tượng trên?

Thầy Đặng Anh Hiếu – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường: chúng tôi luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời từ Sở giáo dục đào tạo Hà Nội. Chi bộ, BGH nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận trong nhà trường luôn chú trọng công tác quản lý học sinh chặt chẽ. Đồng thời chú trọng nắm bắt tình hình kịp thời phát hiện những tình huống, vụ việc có nguy cơ dẫn đến xung đột, mất an toàn của học sinh. Nhà trường tăng cường giám thị, các lực lượng định kỳ kiểm tra đột xuất các lớp, hàng ngày có lực lượng trực ở cổng trường để nắm bắt kịp thời những trường hợp nào có dấu hiệu bất thường thì chúng tôi cho kiểm tra từ đầu tóc, quần áo...

Đặc biệt thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô có sự phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để nắm bắt tình hình con em. Nếu có dấu hiệu bất thường nhà trường sẽ phối hợp để ngăn chặn.  Chỉ cần nghe thông tin có mâu thuẫn ngoài trường, trên facebook; chúng tôi chỉ đạo các bộ phận mời học sinh trao đổi, nếu có vướng mắc sẽ giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc đó. Đến giờ phút này nhà trường không có những sự việc đáng tiếc xảy ra đối với học sinh.

P.V: Được biết, nhà trường có biện pháp quản lý điện thoại di động của học sinh khi tới trường khá hiệu quả, thầy có thể chia sẻ thêm?

Thầy Nguyễn Quý Xuân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường: nhà trường quy định trước khi vào học, tất cả học sinh phải cất điện thoại vào ngăn tủ cạnh bàn giáo viên, cuối  buổi học sẽ nhận lại. Trong những trường hợp cần thiết, học sinh phải xin phép lớp trưởng, cô giáo chủ nhiệm mới được sử dụng. Khi cha mẹ học sinh cần liên hệ thì sẽ thông qua số điện thoại của bảo vệ, văn phòng, các thầy trong BGH, giáo viên chủ nhiệm sẽ truyền đạt tới học sinh. Việc quản lý như vậy giúp học sinh tập trung hơn trong việc học mà việc giám sát, quản lý của phụ huynh với học sinh vẫn được đảm bảo.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn thầy!

Tô An (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam