Thủ tướng: Các thành phần kinh tế đều phát triển bình đẳng

Doanh nhân, Thời sự | 09:05:05 17/05/2017

Sáng nay (17/5), tại Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017.
  • 13:36 ngày 17/05/2017

    Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị:

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 1
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

    Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm và cho biết Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được ký ngay sau đây.

    Thủ tướng cũng khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

    Theo Thủ tướng, so với hội nghị năm trước những ý kiến góp ý gay gắt đã bớt đi rất nhiều, chứng tỏ chúng ta đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”.

    Điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm qua về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho rằng chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.  Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thức rõ những tồn tại, rào cản đối với doanh nghiệp vẫn đang gặp phải.

    Trước hết, về thể chế chính sách (còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế). Chính phủ khẳng định sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế phù hợp với thông lệ quốc tế.

    Thủ tướng cho rằng, thể chế chính sách về kinh tế cần được tháo gỡ liên tục tạo môi trường đầu tư minh bạch, dễ áp dụng.

    Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, các hiệp hội cần góp ý xây dựng và tổ chức thực hiện, thực thi chính sách để chúng ta có môi trường tốt hơn; phấn đấu đứng ở nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư thông qua thể chế và chính sách.

    Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp... dẫn đến hiện tượng “cò” làm dịch vụ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; tồn tại tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức gây chậm chễ, khó khăn cho doanh nghiệp; còn tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp còn hạn chế; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây thiệt hại và bức xúc không đáng có cho doanh nghiệp...

    Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ cam kết sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng trưởng ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này.

    Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp “năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp”...

    Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải chiếm lĩnh chính địa bàn của mình – thị trường lớn thứ 13 trên thế giới. Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam nay hàng Việt Nam phải chinh phục thị trường Việt Nam. Nếu quên thị trường này, chúng ta sẽ thất bại. Xu hướng tương lai không cho phép tồn tại quan điểm quản trị trì trệ, không đáp ứng được nhu cầu mới.

    Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng cho biết, cần có sự đồng lòng, đồng tâm của tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, trong đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định.

    "Từng công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước phải thông hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, nghiêm túc thực hiện, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc, bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp"- Thủ tướng đề nghị.

    "Tôi nghĩ rằng, bình minh đang đến với đất nước ta. Tôi tin tưởng các bạn - những nhà doanh nghiệp, sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên đất nước Việt Nam thân yêu"- Thủ tướng nhấn mạnh.

    Với tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng chúng ta sẽ xây dựng được một hệ sinh thái lành mạnh mà ở đó các thành phần kinh tế đều phát triển bình đẳng và kết nối, hỗ trợ nhau đem lại sự thịnh vượng và phát triển kinh tế chung cho Việt Nam. "Đó chính là tinh thần đồng hành mà tôi muốn nói đến trong ngày hôm nay".

    Chính phủ cũng rất mong doanh nghiệp cần kinh doanh liêm chính và bảo vệ tốt hơn vấn đề môi trường.

    "Cha ông ta đã nói, dân cường thì nước thịnh. Muốn đất nước giàu mạnh thì dân phải giàu. Đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém. Trên tinh thần đó, các cơ quan chức năng, các địa phương trong cả nước cần có chương trình phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

    Tôi muốn nhắc lại câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, hãy tự cứu mình trước khi trời cứu. Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách trong xu thế môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển.

    Chúc cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp" - Thủ tướng nhấn mạnh./.

  •  13:33 ngày 17/05/2017

    Kiên quyết dẹp nạn phong bì làm khó doanh nghiệp

    Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; các cơ chế chính sách phải phù hợp với thị trường và thông lệ quốc tế; huy động mọi nguồn lực, trí tuệ của người dân để phát triển kinh tế. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nhũng nhiễu doanh nghiệp...

    Phó thủ tướng khẳng định vai trò của Nhà nước là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao thi hành công vụ. Mỗi cán bộ thị hành công vụ phải biết lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, loại bỏ chi phí ngoài luồng, nạn phong bì làm khó doanh nghiệp.

    Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phải nâng cao năng lực của bộ máy tư pháp trong bảo vệ quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh,...

    Thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách...

    Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản, mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, nắm vững các quy định... để sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả.

    Các hiệp hội cũng cần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tham gia phản biện, xây dựng chính sách, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

  •  13:30 ngày 17/05/2017

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu nhấn mạnh vướng mắc nhất của doanh nghiệp là vấn đề thủ tục hành chính, đất đai, thuế... Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; phát huy vai trò của các hiệp hội trong giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.

    Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan nhà nước phải hỗ trợ doanh nghiệp phát triển một cách rất thiết thực, doanh nghiệp không cần những thứ hình thức; cũng cần phải khẩn trương, không đủng đỉnh; phải điện tử hóa, tất cả các dịch vụ công phải được thực hiện trực tuyến, minh bạch...

  •  13:25 ngày 17/05/2017

    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian tới sẽ có những quy định để phân biệt ứng xử đối với những doanh nghiệp thân thiện, chấp hành tốt quy định về môi trường; quản lý chặt những hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm cao.

    Bộ TNMT cũng đang rà soát các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên để cải cách triệt để, phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích của người dân và sự phát triển bền vững.

  •  13:23 ngày 17/05/2017

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sau khi nghe các kiến nghị của doanh nghiệp từ Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm ngoái, Bộ đã rà soát, sửa đổi một loạt quy định đã lạc hậu, ban hành hơn 40 thông tư mới...

    Bộ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi những quy định bất cập trong kinh doanh khí, rượu, khoáng sản... tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh...

    Liên quan tới vấn đề thức ăn chăn nuôi, Bộ trưởng cho rằng, ngành chăn nuôi đang chịu giá thành cao so với các nước. Nếu các hàng rào thuế quan dỡ bỏ, sản phẩm trong nước sẽ bị cạnh tranh gay gắt, nếu bản thân doanh nghiệp không nâng cao năng lực cạnh tranh thì sẽ rất khó cạnh tranh.

    Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cải cách quy định, thủ tục hành chính chú nhằm hướng tới ba mục tiêu: tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

  •  13:20 ngày 17/05/2017

    Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu về việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp; sửa đổi một số nội dung liên quan đến thủ tục kiểm tra hợp chuẩn; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp...

    Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng công tác kiểm tra nhà nước, kiểm tra chuyên ngành đã đi được chặng đường rất xa trong việc cắt giảm thủ tục. Chẳng hạn, công tác kiểm tra hợp quy đã chuyển sang công tác hậu kiểm, có một số sản phẩm hàng hóa sẽ được thông quan trong một ngày.

    Về thủ tục giải phóng hàng hóa nhập khẩu, dán nhãn hàng hóa cũng theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp; cơ quan quản lý cũng đang sửa và sớm ban hành thông tư xuất nhập khẩu chuyển sang hết cơ chế hậu kiểm...

  •  13:18 ngày 17/05/2017

    Phát biểu với Hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thời gian qua, TPHCM cũng ban hành nhiều chương trình giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo...

    Về tình hình giá bất động sản biến động mạnh trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã nắm bắt được và đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét...

    Ngày 7/3, TP HCM cũng tổ chức hội nghị để ghi nhận, lắng nghe trao đổi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mục đích TPHCM là đến năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp hoạt động.

  •  12:48 ngày 17/05/2017

    Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành phố Hải Phòng chia sẻ những kết quả Thành phố đã làm thời gian vừa qua để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Ông Thành cũng trả lời trực tiếp phản ánh của ông Nguyễn Văn Đệ liên quan đến Bến xe Thượng Lý.

    Bí thư Hải Phòng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến phân cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các địa phương; nghiên cứu, sắp xếp lại bộ phận xúc tiến đầu tư ở Trung ương và địa phương;...

  •  12:26 ngày 17/05/2017

    Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp: Doanh nghiệp là thị trường, thị trường chính là doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhạy cảm với thị trường như con tôm con cá nhạy cảm với nước mặn, nước ngọt.

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 2

    Ông Hoan cho rằng, việc chính quyền thường xuyên gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp là rất quan trọng để nắm bắt tâm tư, kịp thời nắm bắt và giải quyết vướng mắc, bất cập, qua đó hình thành hệ sinh thái cho sự phát triển chung với tinh thần phát triển của doanh nghiệp là thành công của địa phương.

    Thực tế nhiều mô hình tiếp xúc giữa chính quyền và doanh nghiệp ở Đồng Tháp đã cho thấy có sự truyền cảm hứng lẫn nhau giữa doanh nghiệp và chính quyền để cùng phát triển.

    Cải cách là quá trình để dần hoàn thiện. Những việc mà chính phủ đang làm để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng chính là nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

    Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan phát biểu bày tỏ kỳ vọng chờ đợi những thông điệp mới từ Thủ tướng Chính phủ khi kết luận Hội nghị.

  •  12:20 ngày 17/05/2017

    Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Thành phố đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp. Hà Nội cam kết sẽ quyết tâm đổi mới sâu sắc để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 3
    Ông Nguyễn Đức Chung

    Trong đó, nhiều giải pháp Hà Nội tích cực triển khai như:  Đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; xây dựng nền hành chính hiện đại; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, công nghệ mới; đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các chuỗi liên kết giá trị...

    Chủ tịch Hà Nội có đề xuất việc: Dần dần hạn chế đặt hàng dịch vụ công ích, chuyển dần sang cơ chế đấu thầu; tạo bình đẳng, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia các dịch vụ công; cổ phần hóa DNNN, chỉ giữa lại tỷ lệ cổ phần vốn nhà nước tại DN ở những ngành, lĩnh vực thật sự cần thiết, còn lại những lĩnh vực tư nhân làm được thì đề nghị để tư nhân làm;

    Ông Chung cũng đề xuất Chính phủ cho Hà Nội xây dựng mạng dùng chung để quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kết nối thuận lợi trong quản lý thuế; tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh.

  •  12:08 ngày 17/05/2017

    Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phát biểu.

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 4
    Ông Lê Minh Trí

    Ông Trí đánh giá Nghị quyết 35 của Chính phủ là cơ sở pháp lý rất quan trọng để doanh nghiệp phát triển.

    Ông Trí đề nghị Chính phủ tăng cường kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm để răn đe; rà soát lại các thủ tục hành chính, sửa đổi những bất cập, đẩy mạnh công khai minh bạch.

    Về phía ngành kiểm sát, sẽ nghiên cứu, bịt những sơ hở để ngăn chặn những hành vi trục lợi bất chính; kiên quyết xử lý những trường hợp gian dối; quyết tâm bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự; kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi những quy định không phù hợp để doanh nghiệp phát triển;...

  •  11:58 ngày 17/05/2017

    Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu về công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, an ninh, an toàn cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 5
    Bộ trưởng Tô Lâm

    Bộ trưởng Công an cho rằng có nhiều thách thức, trong đó có thể kể đến như khiếu kiện liên quan tới đất đai, môi trường nhất là từ sự cố biển miền Trung, còn tồn đọng 400 vụ khiếu kiện phức tạp liên quan tới đất đai, đòi hỏi sự vào cuộc của các Bộ, ngành.

    Hơn nữa, có sự xâm nhập của tội phạm hình sự thông qua lập doanh nghiệp, tạo vỏ bọc, can thiệp vào hoạt động kinh doanh, đe doạ trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

    Tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng phức tạp (trốn thuế, đa cấp lừa đảo...). Không ít doanh nghiệp lợi dụng sơ hở để trục lợi. Có doanh nghiệp đưa tin vu cáo, sử dụng lưu manh, côn đồ chèn ép doanh nghiệp khác, làm cho môi trường kinh doanh bị méo mó; gây phức tạp về an ninh, trật tự...

    Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự; tập trung triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm kinh tế... góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, bình đẳng giữa các doanh nghiệp...

    Bộ Công an cũng đề nghị doanh nghiệp trong phạm vi của mình cần tích cực với các cấp chính quyền giải quyết khiếu kiện; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chấm dứt vi phạm về xe quá khổ quá tải, đảm bảo an ninh an toàn phòng cháy chữa cháy...

    Bộ Công an cũng mong muốn doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, đồng hành cùng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

  •  11:36 ngày 17/05/2017

    Hội nghị tiếp tục làm việc. 

    Chi phí thuế của DN Việt Nam ở mức cao nhất khu vực

    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời, giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp.

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 6
    Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

    Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua ngành tài chính đã tổ chức hơn 1000 cuộc đối thoại; trả lời hàng chục nghìn kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới. Bộ cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp,...

    Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện các chính sách về tài chính, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

    Bộ trưởng cũng trả lời các kiến nghị về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu; thuế xuất khẩu các mặt hàng xi măng, thép, tôn, dây điện; áp dụng thuế với máy móc nông nghiệp chuyên dùng,... do VCCI gửi trước thềm Hội nghị.

    Trả lời kiến nghị giảm gánh nặng thuế của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, chi phí thuế của doanh nghiệp Việt Nam ở mức cao nhất khu vực là đúng, nhưng chủ yếu do phần nghĩa vụ này tính cả thuế thu nhập doanh nghiệp và phần đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

    Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, so với các nước cùng khu vực, chi phí thuế của Việt Nam thậm chí còn thấp hơn, nhưng tỷ lệ đóng bảo hiểm cao hơn nhiều.

    Với kiến nghị về áp dụng thuế suất GTGT 0% với máy móc thiết bị nông nghiệp, chăn nuôi, gạo… Bộ Trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện nay pháp luật quy định 3 mức 0% đối với hàng hóa dịch vụ XK , 3% hàng hóa dịch vụ thiết yếu cho đời sống, là đầu vào sản xuất cho NN và 10% cho hàng hóa phổ thông.

    Theo chiến lược cải cách thuế, đến năm 2020 sẽ nghiên cứu áp dụng 1 mức thuế suất không áp dụng thuế suất GTGT 0%. Do đó, kiến nghị trên đối với máy móc chuyên dùng chăn nuôi, gạo,.. là không phù hợp với thông lệ quốc tế và chiến lược nghiên cứu.

    Về ý kiến của các doanh nghiệp lo ngại về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thực phẩm, thuốc, điều chỉnh chế độ bảo hiểm... cho người nước ngoài làm việc ở VN..., Bộ Tài chính tiếp thu và nghiên cứu điều chỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

    Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục xây dựng phương án để cắt giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

  •  11:20 ngày 17/05/2017

    Thủ tướng gặp gỡ doanh nhân tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp:

    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 7
    Ảnh: VGP/Quang Hiếu
    hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep nam 2017 hinh 8
    Ảnh: VGP/Quang Hiếu
  •  11:15 ngày 17/05/2017

    Trước khi nghỉ giải lao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết đã có 16 ý kiến của doanh nghiệp, Hiệp hội trong và ngoài nước đăng ký phát biểu. Do hạn chế thời gian, đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội chưa có điều kiện phát biểu gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ.

    Theo chương trình, sau phần giải lao, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đại diện các bộ, ngành chức năng sẽ có những giải đáp những kiến nghị, thắc mắc mà các doanh nghiệp.

  •  11:02 ngày 17/05/2017

    Cải thiện tính minh bạch trong đầu tư

    Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thì kiến nghị Chính phủ có giải pháp đẩy mạnh cải thiện tính minh bạch trong đầu tư, nhất là trong các quy định của pháp luật.

    Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ kiến nghị một số nội dung về an toàn thực phẩm, thanh toán kinh doanh; kinh doanh vận tải; quy định về tăng bậc lương và các khoản đóng bắt buộc...

     Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc  tại Việt Nam kiến nghị xóa bỏ rào cản phi thuế quan giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc; có giải pháp cải thiện quy chế cho doanh nghiệp để chiếm lĩnh các ngành công nghiệp mới...

  •  11:00 ngày 17/05/2017

    Cấu trúc lại thị trường bán lẻ

    Bà Đinh Thị Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam kiến nghị cấu trúc lại thị trường bán lẻ; bổ sung ngành bán lẻ vào lĩnh vực ưu đãi đầu tư; phát triển tập đoàn đa sở hữu về bán lẻ Việt Nam...

    Theo bà Loan, bán lẻ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục thời gian qua, góp phần quan trọng vào ổn định, tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành đạt trên 10% trong năm 2016, tuy nhiên các doanh nghiệp trong ngành còn nhiều khó khăn, hạn chế.

    Chính phủ cần nghiên cứu và xây dựng các chương trình khuyến thương để khuyến khích thương mại, bên cạnh các chương trình khuyến công và khuyến nông hiện tại.

    Bà Loan kiến nghị nên bổ sung các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vào các chương trình khuyến công, khuyến nông, qua đó giúp nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán lẻ - khâu kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.

  •  10:40 ngày 17/05/2017
    Đại diện Euroham Việt Nam kiến nghị các giải pháp để tạo làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư sản xuất dược phẩm; phát triển năng lượng xanh; xem xét các quy định về thuế, hải quan; đẩy nhanh triển khai cổng thông tin một cửa quốc gia...
  •  10:40 ngày 17/05/2017

    Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết bảo đảm cung cấp đủ điện, cải cách thủ tục tiếp cận điện năng, triển khai thủ tục cung cấp điện một cửa để giảm thời gian cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

  • 10:36 ngày 17/05/2017

    Bảo vệ quyền lợi người mua nhà

    Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty KOSY kiến nghị giải pháp giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án theo cơ chế tự thỏa thuận; thời điểm xác định giá đất và quyền sử dụng đất; thu hồi các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, nên đánh thuế lũy tiến hoặc phạt tiền, tránh tình trạng thu hồi trắng tài sản của nhà đầu tư.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM kiến nghị các giải pháp xử lý những rủi ro tiềm ẩn trong thị trường bất động sản như: giải pháp hạch toán bù trừ trong kinh doanh bất động sản ở những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành; cho phép thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng nước ngoài; sửa đổi luật đầu tư kinh doanh; đề nghị UBND TPHCM có giải pháp khẩn cấp hạ nhiệt cơn sốt ảo giá đất nền vùng ven TPHCM;

    Ông Châu còn kiến nghị sửa Luật Kinh doanh bất động sản để có quy định ngăn chặn được tình trạng cò đất núp bóng doanh nghiệp kinh doanh, "quân xanh, quân đỏ" trong đấu giá đất; cũng cần sớm ban hành một số quyết định mới về xử lý vấn đề đất đai doanh nghiệp cổ phần hóa; bảo vệ quyền lợi của người mua nhà...

  •  10:35 ngày 17/05/2017

    Phải tạo cơ chế bình đẳng giữa bệnh viện công và tư

    Ông Trần Hồng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist kiến nghị: Về phát triển cấp thị thực, visa điện tử; quy hoạch du lịch các địa phương, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vận hành quỹ quảng bá để phát triển du lịch bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch ở vùng sâu, vùng xa vùng biên giới xa xôi...

    - Chủ tịch Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đệ, kiến nghị cần tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức viên chức cơ sở trực tiếp làm việc với doanh nghiệp.

    Ông Đệ còn kiến nghị Chính phủ không cho phép xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viên công. Ông Đệ kiến nghị việc gì tư nhân làm được thì Nhà nước không làm nữa; phải tạo cơ chế bình đẳng giữa bệnh viện công và tư, tránh tình trạng cái gì dễ thì công làm, khó thì đẩy cho tư; thống nhất quy trình khám chữa bệnh giữa Bộ Y tế và BHXH; khám chữa bệnh cho người nghèo; sửa đổi quy định về thông tuyến khám chữa bệnh;...

♦ 09:52 ngày 17/05/2017

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch tổng công ty đầu tư và kinh doanh sân golf Long Thành, đại diện doanh nhân Cựu Chiến binh, kiến nghị về các giải pháp thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài để phát triển hệ thống đường cao tốc. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ về các giải pháp bảo lãnh về tỷ giá, xử lý khi tỷ giá biến động.

Ông chia sẻ một số khó khăn của các doanh nghiệp đã đầu tư vào hạ tầng đường cao tốc. Theo ông Kiểm, bản thân Golf Long Thành cũng có đối tác nước ngoài là đối tác Nhật để có đủ vốn thực hiện thì cần nguồn vốn lớn mà ngân hàng Việt không đáp ứng được.

  • 09:46 ngày 17/05/2017
    Chủ tịch Tập đoàn TH True MILK bà Thái Hương kiến nghị:
  •  09:44 ngày 17/05/2017

    Tổng Giám đốc HSBC Phạm Hồng Hải kiến nghị về liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, tập trung đầu tư phát triển những lĩnh vực có lợi thế; nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo; giải pháp nâng cao năng lực, giá trị cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt;...

    Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng nếu doanh nghiệp trong nước chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ thì sẽ khó trụ vững. Thay vào đó, doanh nghiệp trong nước cần đầu tư công nghệ để phát triển cạnh tranh bền vững.

    Tổng Giám đốc HSBC Phạm Hồng Hải đề nghị Chính phủ tiếp tục kiên định con đường cải cách để Việt Nam sớm trở thành "con hổ" mới của châu Á.

  • 09:33 ngày 17/05/2017

    Chi phí ko chính thức vẫn muôn hình vạn trạng làm bóp méo cạnh tranh

    Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV báo cáo, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, Hiệp hội cơ bản tán thành và nhất trí báo cáo của Bộ KHĐT, VPCP, VCCI.

    Hiệp hội đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ góp phần gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ DN hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn.

    Tuy nhiên theo ông Thân, hiện DN vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là gánh nặng về chi phí. Chi phí chính thức mặc dù đã giảm nhiều trong quá trình làm thủ tục thành lập DN, thủ tục thuế, hải quan. Tuy nhiên, chi phí tuân thủ pháp luật, thủ tục hành chính, thuế, lệ phí... vẫn còn ở mức cao. Nhiều quy định còn chồng chéo, phức tạp làm gia tăng chi phí của DN.

    Ông Thân cũng nêu rõ, chi phí ko chính thức trong lĩnh vực thuế, hải quan có xu hướng giảm nhưng chi phí tiếp cận dịch vụ công như xin cấp chứng chỉ hành nghề, đánh giá tác động môi trường, tiếp cận tín dụng, phóng cháy chữa cháy... chưa cải thiện đã dẫn đến giá thành sản phẩm tăng lên, làm gảm năng lực cạnh tranh của DN.

    Cũng theo ông Thân, dù Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách gỡ khó cho DN, nhưng khâu thực thi vẫn còn nhiều vướng mắc, thể hiện ở sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, chưa coi DN là đối tượng phục vụ của công chức. Đạo đức công vụ thấp và nhiều yếu tố khác khiến công chức còn lạm dụng quyện hạn để kiếm chác nhờ chi phí ko chính thức từ DN.

    Chi phí ko chính thức vẫn muôn hình vạn trạng làm bóp méo cạnh tranh, làm giảm năng lực cạnh tranh của DN cũng làm hư hỏng bộ máy hành quản lý và làm giảm niềm tiên của nhân dân. DN buộc phải chi để được việc dù biết là phạm pháp nhưng để tồn tại, DN vẫn phải làm nên ần có sự chung sức của cả DN và công chức để khắc phục.

    Ông Thân đề nghị các DN cần đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, làm giàu chân chính cũng như chung tay với cơ quan nhà nước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nhà nước cần thực thi luật hỗ trợ DNNVV, giao trách nhiệm một cách cụ thể để thực thi luật cho hiệu quả. Các hộ kinh doanh cũng cần được đối xử bình đẳng như các DNNVV để họ nhận thấy lợi ích và chuyển thành DN. Đề án hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển thành DN cần được nghiên cứu kỹ, cho thí điểm chuyển giao một số dịch vụ công cho hiệp hội DN thực hiện để để giảm chi phí cho dn. Hơn hết, Thủ tướng và Chính phủ cần có giải pháp đột phá, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN.

  •  09:31 ngày 17/05/2017
    Hội nghị chuyển sang phần tiếp nhận ý kiến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng điều hành phần này. Phó thủ tướng lưu ý các đại biểu phát biểu ngắn gọn trong 3-5 phút.
  • 09:04 ngày 17/05/2017

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng báo cáo về vấn đề tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

    Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN nêu rõ, qua 1 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực từ sự điều hành kiên định của Chính phủ, góp phần kiểm soát lạm phát hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

    Thống đốc NHNN thông tin, Moody's cũng vừa nâng hạng xếp hạng Việt Nam lên mức tích cực, điều này càng tác động tích cực đến môi trường kinh doanh. NHNN vừa qua cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế bằng việc điều hành đồng bộ các giải pháp nhằm mở rộng tín dụng, đảm bảo cung ứng 40% vốn cho nền kinh tế.

    Hiện nay, nguồn vốn cho nền kinh tế chủ yếu từ ngân hàng 80% vốn tín dụng là vào sản xuất kinh doanh, trong đó cho phát triển nông nghiệp nông thôn khoảng 20%, doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng khoảng 22%. Tỷ trọng dư nợ cho vay trung và dài hạn đạt 53-55% nhưng huy động chỉ 13-15% nên sẽ là sức ép rất lớn cho các tổ chức tín dụng.

    Để duy trì được khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng tối đa dùng vốn huy động ngắn hạn để cung ứng cho nền kinh tế. cho phép tổ chức tín dụng đáp ứng tín dụng ngoại tệ theo quy định.

    Đồng thời, NHNN tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh với chi phi hợp lý hơn.

    Ngân hàng cũng đã triển khai mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi như như cho vay phát triển nông nghiệp, nông thông cũng như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và được các ngân hàng thương mại hưởng ứng tích cực.

    Thống đốc Lê Minh Hưng nêu rõ, qua các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, tín dụng thời gian qua đã có những kết quả tích cực, tăng trưởng từ đầu năm 2017 tốt hơn nhiều những năm gần đây.

    Tín dụng và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế được ngân hàng cam kết tập trung cho sản xuất ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đổi mới cấp tín dụng theo sự chọn lọc, ưu tiên, tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế. Tuy nhiên phần lớn nguồn lực cũng còn nằm trong nợ xấu và các tài sản bảo đảm chưa được xử lý. Do đó, NHNN sẽ có báo cáo đề xuất giải pháp để giải phóng nợ xấu, tăng nguồn lực cho hệ thống phực vụ nền kinh tế.

    Từ năm 2016, khi thị trường lạm phát tăng, nhu cầu vốn của nền kinh tế cũng cao nhưng NHNN đã kiên trì điều hành ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối nên mặt bằng lãi suất huy động và cho vay từ cuối năm 2016 đã giảm 0,3-0,5% lãi suất cho vay.

    Hiện mặt bằng lãi suất chỉ bằng 40% so với năm 2011, so với các nước trong khu vực, lãi suất của Việt Nam hiện ở mức tương đối hợp lý. Thời gian tới NHNN tiếp tục điều hành lãi suất ổn định, tiếp tục tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh được trên thị trường.

    Đánh giá diễn biến thị trường tiền tệ để điều chỉnh tỷ lệ cho vay từ nguồn vốn huy động ngắn hạn nhằm đảm bảo có vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế Về tỷ giá, NHNN luôn thận trọng vì tỷ giá có tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế.

    Năm 2016-2017, do có nhiều tác động từ kinh tế quốc tế, lượng nhập siêu trong nước lớn nên tỷ giá trung tâm linh loạt từ 2016, tỷ giá VND/USD chỉ tăng bình quân 1,1-1,2% tạo niềm tin cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. NHNN tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và hồ sơ cho vay, bảo vệ quyền lợi người vay cũng như bảo vệ an toàn hệ thống tín dụng.

    Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, đẩy mạnh triển khai kết nối doanh nghiệp và ngân hàng.

  •  09:01 ngày 17/05/2017
    Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày báo cáo tổng hợp công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp
  • 08:28 ngày 17/05/2017

    Từ góc độ doanh nghiệp, báo cáo tại hội nghị về kết quả thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kể từ Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp tháng 4/2016 đến nay, đã có trên 1098 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đã được tiếp nhận và chuyển tới cơ quan nhà nước.

    Đã có 850 kiến nghị được xử lý, giải quyết và trả lời đạt tỷ lệ 77,4%. Việc triển khai Nghị quyết 35 đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ, cán bộ, công chức các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt về lề lối, tác phong và thái độ phục vụ.

    Công tác phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ, thu hút đầu tư đã được các địa phương quan tâm; công tác cải cách thủ tục hành chính của nhiều địa phương đã đạt kết quả tốt.

    Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cũng chỉ rõ: Công tác cải cách thủ tục hành chính như hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực còn hạn chế, gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp vẫn thường phải trả các chi phí không chính thức khi làm thủ tục cấp mặt bằng sản xuất kinh doanh, đón tiếp thanh tra, kiểm tra, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện.

    Để tiếp tục triển khai Nghị quyết 35 trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc kiến nghị bổ sung nhóm giải pháp liên quan đến hoàn thiện thể chế kinh tế vĩ mô; tiếp tục thực hiện 5 nhóm giải pháp đã được đề ra tại Nghị quyết 35…

  • 08:28 ngày 17/05/2017
    nqh_2661_pucm
    Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp bên lề hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

    Ngay sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo sơ kết tình hình 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

    Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng  nêu ra một số điểm cải thiện và còn tồn tại.

    Theo Bộ trưởng: Bộ Tài chính dự thảo tháo gỡ khó khăn thuế, Công Thương xây dựng đề án phát triển thị trường trong nước. Các bộ ngành, địa phương cũng triển khai tích cực Nghị quyết 35..., đó là nỗ lực của tất cả để cải thiện môi trường kinh doanh.

    Bộ trưởng cũng nhắc lại số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. WorldBank đánh giá Việt Nam tăng 9 bậc về môi trường kinh doanh. Các doanh nghiệp đang lạc quan về triển vọng.

    Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, từ phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thực thi vẫn còn một số vấn đề  tồn đọng gồm: Chưa giải quyết triệt để về sự thống nhất luật dẫn đến vướng mắc về đất đai, đầu tư; Tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề. 3 bộ cùng quản lý an toàn thực phẩm gồm Công Thương, Nông nghiệp, Y tế; Quy định thuế, hải quan chưa rõ ràng.

    Chi phí nộp thuế Việt Nam cũng cao nhất khu vực, 39% lợi nhuận làm ra, cao hơn 2 lần Singapore. Trong khi đó, tốc độ tăng lương tối thiểu 8% nhưng năng suất lao động chỉ 4%.

    Ông cho biết chi phí không chính thức còn là gánh nặng cho doanh nghiệp. 66% doanh nghiệp xác nhận phải trả chi phí này.

    08:10 ngày 17/05/2017
    thu_tuong_ywmn

    Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp

    Phát biểu khai mạc Hội nghị sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Hôm nay tôi đứng trước cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể quý vị, nhớ lại cách đây 1 năm hội nghị với doanh nghiệp được tổ chức tại TP HCM. Hội nghị lần 1 không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp mà cho cả Chính phủ, các bộ ngành, địa phương trong bối cảnh Chính phủ mới có nhiều tồn tại và thách thức

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi “tôi muốn làm cho Hà Nội đẹp như Pari”; Chí sĩ Lương Văn Can cũng nói: “Văn minh càng tiến bộ, buôn bán càng thịnh đạt. Việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy như thế, ta há nên coi thường xem khinh sao được"... và cho rằng những bài học, hoài bão của tiền nhân sẽ là cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân hiện nay khởi nghiệp và phát triển.

    Tôi tin rằng, các bạn đã nhìn thấy nỗ lực và quyết tâm của chúng tôi trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh bình đẳng. Chính phủ và Thủ tướng hiểu rằng đó là những bước đi đầu tiên kết quả còn khiêm tốn, chúng ta còn nhiều việc phải làm phía trước vì còn nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp".

    Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

    Những người hiểu rõ môi trường cạnh tranh ý kiến cần thẳng thắn, chân thành và xây dựng.

    Thủ tướng đề nghị đại diện các cơ quan nhà nước phát biểu ngắn gọn, dành thời gian cho các đại biểu doanh nghiệp trình bày ý kiến.

    Có trên 2.000 đại biểu tham dự sự kiện hôm nay, gồm doanh nghiệp, bộ ngành và đại biểu theo dõi trực tuyến trên cả nước ở các tỉnh trong đó có lãnh đạo tỉnh, sở ngành...

    Với số lượng lớn như vậy, đây là hội nghị quy tụ đông đảo doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay.

    Hội nghị được tổ chức ngay sau khi Hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc, đã kết luận coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Thủ tướng cũng đề nghị đề nghị đại diện các cơ quan Nhà nước phát biểu ngắn gọn để dành thời gian cho cộng đồng doanh nghiệp phát biểu.

    Ngay sau Hội nghị, trong cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp nhằm đề ra chỉ thị quan trọng thúc đẩy thực hiện hiện tốt hơn nghị quyết 35 với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp..

    18578964_1363793143702402_440145923_n_xyru
  • 08:03 ngày 17/05/2017

    Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” diễn ra từ 7h30 sáng nay (17/5) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

    Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với doanh nghiệp.

    Chủ đề của hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, hỗ trợ để doanh nghiệp thực sự là động lực phát triển của đất nước.

    Hội nghị này sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hiến kế, kiến nghị; các bộ, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Thủ tướng Chính phủ sẽ kết luận hội nghị. Sau hội nghị, Thủ tướng có chỉ thị cụ thể để các cơ quan nhà nước thực hiện.

    Hội nghị sẽ được tổ chức theo hai hình thức gồm trực tiếp và trực tuyến. Dự kiến khoảng 2.000 đại biểu (gấp 4 lần năm 2016) sẽ trực tiếp tham dự hội nghị, trong đó khối doanh nghiệp dân doanh khoảng 1.500 đại biểu, cùng các đại biểu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa, một số sứ quán và các định chế tài chính lớn, các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...

    Tham dự hội nghị qua hình thức trực tuyến có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cùng các đại biểu doanh nghiệp, với số lượng 50-100 người mỗi điểm cầu.

    Ngay sau hội nghị, trong cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp; Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và VCCI đồng chủ trì họp báo về Hội nghị.

    Được biết, từ sau hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ nhất tổ chức vào năm 2016, số doanh nghiệp thành lập mới đã đạt mức kỷ lục, đạt 110.000 doanh nghiệp, cao nhất từ trước tới nay, tăng 16,2% so với năm 2015.

    Theo vov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam