Phát động cuộc thi viết về xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

Thời sự, Kinh tế | 07:32:33 23/06/2017

Chiều 22/6, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi báo chí viết về xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020.
Pho TTg phat dong cuoc thi 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ phát động cuộc thi. VGP/Nhật Bắc

Tới dự có Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia Vương Đình Huệ; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, cuộc thi này nhằm tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của xã hội đối với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Chủ đề của Cuộc thi yêu cầu tập trung phản ánh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Chương trình Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cùng với đó là những kết quả nổi bật, thành tựu, gương điển hình, mô hình mới, cách làm hay về xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, về phát triển kinh tế tập thể trên cả nước. Ngoài ra, phản ánh thực trạng khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề bức xúc trong xã hội về xây dựng NTM và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết ngày 20/10/2020. Cơ cấu giải thưởng xét tặng cho mỗi loại hình báo chí gồm: 1 giải A trị giá 15 triệu đồng, 2 giải B, mỗi giải trị giá 7 triệu đồng, 3 giải C, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 5 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng. Các tác phẩm được xét chọn năm 2017, tính từ ngày 1/1- 20/10/2017. Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cơ quan báo chí, những người làm báo trên cả nước nhân dịp 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, lễ phát động này diễn ra trong bối cảnh hết sức có ý nghĩa khi Quốc hội vừa hoàn thành Kỳ họp thứ 3. Hiếm có một kỳ nào Quốc hội dành sự quan tâm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn như kỳ này, khi mà trong một kỳ họp Quốc hội đã thảo luận, biểu quyết thông qua 3 dự án luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, các thành viên Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp. Lễ phát động cũng rất có ý nghĩa khi đúng dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Pho TTg phat dong cuoc thi 3
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, nông thôn Việt Nam luôn là nguồn cung cấp nhân lực, vật lực, tài lực và trí lực cho đất nước, là nơi lưu giữ hồn cốt, bản sắc văn hóa dân tộc và là nơi trở về cội nguồn của mỗi người dân. Xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp là chủ trương, chính sách lớn, lâu dài của Đảng và Nhà nước. Hiếm có chủ trương, chính sách nào dành được sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là bà con nông dân hồ hởi đón nhận như Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Phó Thủ tướng nhìn nhận, xây dựng NTM phải gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mà tái cơ cấu ngành nông nghiệp gồm hai thành tố cốt lõi là tổ chức lại sản xuất nông nghiệp và phát triển lực lượng sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Trong tổ chức sản xuất phải gắn với phát triển kinh tế tập thể, phấn đấu ít nhất một xã hoàn thành NTM phải có ít nhất một HTX kiểu mới. Xây dựng NTM cũng phải gắn với chương trình giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho nông dân. Hiện nay, chương trình xây dựng NTM đã đi được chặng đường hơn 5 năm và đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, trước mắt, ngành nông nghiệp còn nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là phấn đấu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 50% xã đạt chuẩn NTM và không xã nào có dưới 5 tiêu chí. Phấn đấu mỗi tỉnh tối thiểu có một huyện NTM và hướng tới xây dựng NTM kiểu mới. Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của Cuộc thi viết về NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, bất cứ phong trào nào cũng đòi hỏi sự vào cuộc cả hệ thống chính trị cũng như vai trò của truyền thông báo chí. Báo chí là kênh thông tin quan trọng để tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân nông thôn - chủ thể của xây dựng NTM. Việc đối thoại thẳng thắn, công khai, trách nhiệm sẽ phát huy hiệu quả Chương trình xây dựng NTM và tái cơ cấu nông nghiệp. Chính phủ, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền luôn lắng nghe, tiếp nhận ý kiến chính đáng của cán bộ, nhân dân và cơ quan truyền thông báo chí trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Phó Thủ tướng tin tưởng, cuộc thi này sẽ góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM. Đồng thời phát hiện, biểu dương cách làm tốt của các tập thể, cá nhân và tiếp tục đề ra giải pháp phát triển hài hòa kinh tế, xã hội, môi trường… Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về nhiều cách làm hay, mô hình tốt trong xây dựng NTM. Các cơ quan báo chí, nhà báo dành trách nhiệm, tâm huyết hơn nữa tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đi sâu, đi sát tìm hiểu đời sống người dân để nắm bắt những đòi hỏi nóng bỏng của nông nghiệp, nông thôn. Từ đó sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong xây dựng NTM.

Theo chinhphu.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam