Bi kịch từ rượu

Sức khỏe, Thời sự, Pháp luật | 08:38:53 01/07/2017

Người phạm tội lẫn nạn nhân đều uống quá nhiều rượu, không còn làm chủ được bản thân, dẫn đến người chết, kẻ vào tù.

Chàng thanh niên với dáng vóc to cao, đôi mắt ngời sáng bước vào phòng xử án khiến nhiều người tham dự phiên tòa bất ngờ. Ít ai tin sinh viên năm cuối Nguyễn Tiến Thành (29 tuổi, quê tỉnh Hà Nam) lại chính là bị cáo của một vụ án "Cố ý gây thương tích" gây ra chết người.

Án mạng trên bàn nhậu

Thành sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ, Thành vừa đi học vừa phải làm lụng phụ giúp cha mẹ. Cũng vì nghèo khó, Thành không tiếp tục học đại học mà nhập ngũ rồi ở nhà phụ giúp gia đình. Sau vài năm bôn ba kiếm sống, chàng thanh niên nhận ra chỉ có đi học mới thay đổi cuộc đời mình. Trước khát khao cháy bỏng của con, cha mẹ Thành gom góp, chắt chiu tiền của cho con tiếp tục con đường học vấn.

Không phụ lòng cha mẹ, Thành thi đỗ vào Trường ĐH Nông Lâm TP HCM với bao khát khao, hoài bão miệt mài học tập, mong được trở về quê gầy dựng sự nghiệp. Không ngờ, khi con đường học vấn đang dần về đích, Thành lại gây ra lỗi lầm để rồi vướng vào vòng lao lý.

Bi kịch bắt đầu khi Thành đang chuẩn bị kỳ thi cuối cùng để ra trường thì nhận được tin mẹ lâm trọng bệnh. Trước khi về quê thăm mẹ, Thành rủ mấy người bạn thân cùng lớp đi nhậu để gửi gắm phần đồ án tốt nghiệp còn dang dở. Đêm hôm đó, Thành cùng 2 bạn học là Trần Hữu Nghị (22 tuổi) và Đào Ngọc Thỏa (29 tuổi) uống rượu tại một quán nhậu ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM. Tại đây, Thành thấy anh Đặng Quốc Thoại (SN 1985, ngụ tỉnh Bình Dương) và ông Nguyễn Thanh Phương (44 tuổi, quê tỉnh An Giang, cùng làm thợ hồ) đang nhậu ở bàn bên cạnh nên mời sang nhậu chung. Trong quá trình nhậu, ông Phương tâm sự rằng cũng có con trai đang là sinh viên của Trường ĐH Nông Lâm TP HCM. Nghe vậy, Thành đề nghị ông Phương gọi con ra nhậu giao lưu. Tuy nhiên, anh Thoại can ngăn vì cho rằng không biết rõ nhóm bạn mới quen này có ý đồ gì hay không. Vì vậy, Thành và anh Thoại xảy ra mâu thuẫn nhưng được mọi người can ngăn.

Quán nhậu đóng cửa, cả nhóm vào quán hủ tiếu ở góc giao Quốc lộ 1 - đường số 17, đối diện Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, để nhậu tiếp. Gần 2 giờ sáng, Nghị thấy mệt nên lấy xe để về thì anh Thoại ngăn lại dẫn đến 2 bên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Thấy vậy, Thành chạy tới bênh bạn, xô anh Thoại ngã làm đầu đập xuống đường. Thành tiếp tục đấm, đá vào đầu và mặt anh Thoại khiến nạn nhân bất tỉnh.

Lúc này, chủ quán ra can ngăn thì nhóm 3 sinh viên chở nhau về phòng trọ. Sáng hôm sau, biết tin anh Thoại đã tử vong, Thành về quê thăm mẹ, gọi điện đầu thú rồi bị bắt giữ.

Với hành vi phạm tội như trên, Thành bị khởi tố về tội "Giết người". Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy nguyên nhân chính khiến nạn nhân tử vong là do bị xô ngã dẫn đến đập đầu xuống đường. Các hành động đấm, đá sau đó mang tính chất côn đồ nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân. Từ đó, VKS TP HCM quyết định đổi tội danh truy tố từ "Giết người" thành "Cố ý gây thương tích" đối với Thành.

anh-chot-1498831454263

Bị cáo Nguyễn Tiến Thành tại phiên tòa

Không kiềm chế được bản thân

Tại phiên tòa, Thành ngồi cúi đầu trước vành móng ngựa. Phía đại diện bị hại, người phụ nữ luống tuổi cũng khoanh tay trầm ngâm ở một góc tòa. Ngay bên phía đối diện là cha của Thành - người đàn ông khoảng 60 tuổi với gương mặt tiều tụy, ngồi thẫn thờ, buông thõng hai tay.

"Thằng Thành ở nhà rất ngoan hiền, vừa biết phụ giúp cha mẹ, lại có chí học hành. Tôi cũng không hiểu tại sao nó lại say xỉn rồi dẫn đến ẩu đả chết người như vậy. Bây giờ, vợ tôi đang bệnh nặng ở nhà, gia đình thật sự rất khó khăn nên cũng chưa đền bù được gì cho phía bị hại. Thôi thì con tôi phạm tội phải chịu xử theo pháp luật" - cha bị cáo chia sẻ.

Tiếng chuông báo hiệu phiên xét xử vang lên, Thành rành rọt kể lại chi tiết vụ án, thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Khi vị đại diện VKS giữ quyền công tố hỏi: "Nguyên nhân gì khiến bị cáo có hành vi làm anh Thoại tử vong?". Thành trả lời: "Vì bị cáo bênh bạn nên mới hành động như vậy. Lúc đó, bị cáo nghĩ mình dùng tay không sẽ không gây thương tích nghiêm trọng, hậu quả của việc xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo".

Vị đại diện VKS phân tích: "Đúng là nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo đánh anh Thoại là do bênh bạn. Nhưng nguyên nhân chính là do bị cáo đã uống quá nhiều rượu nên không kiềm chế được bản thân. Bị cáo còn là sinh viên, đáng lẽ phải cố gắng chăm chỉ học tập để không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ. Đằng này bị cáo lại tụ tập bạn bè nhậu nhẹt say sưa từ quán này sang quán khác, tới 1-2 giờ sáng như vậy có đúng hay không?". Thành cúi đầu nhận lỗi: "Bị cáo đã biết mình sai! Bị cáo thực sự hối hận về những gì mình đã gây ra, mong tòa xét xử khoan hồng để sớm được làm lại cuộc đời". Thành nhìn về phía người nhà bị hại, xin lỗi: "Sự việc xảy ra, bị cáo thực sự không hề mong muốn, mong gia đình tha thứ!".

Nghe vậy, mẹ bị hại ôm mặt, nhanh tay gạt ngang giọt lệ: "Thôi thì con tôi cũng đã chết rồi, bây giờ bắt bị cáo lãnh bao nhiêu năm tù cũng không sống lại được. Mọi chuyện cũng từ rượu bia mà ra cả. Mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho Thành để cháu có thể sớm được làm lại cuộc đời".

Trong lúc HĐXX nghị án, mẹ bị hại ra ngoài ngồi một mình, đôi mắt nhìn xa xăm. Nói về việc xin giảm tội cho bị cáo, bà trầm ngâm: "Bởi tôi hiểu thủ phạm khiến con tôi chết chính là rượu bia. Con trai tôi bình thường hiền lành lắm nhưng rượu bia vào cũng không làm chủ được bản thân. Tôi biết bị cáo cũng vậy, vì uống rượu bia quá mức, không kiềm chế được nên mới gây ra chuyện".

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt Nguyễn Tiến Thành 6 năm 6 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích".

"Tôi không muốn cháu mình mang hận thù…"

Nói về mong muốn của bản thân, mẹ bị hại cho biết chỉ ước mơ được nuôi dưỡng cháu nội thành người. Người cháu mà bà nhắc đến là đứa con 4 tuổi của bị hại. Từ ngày cha mất, cháu nhỏ về ở với bà.

"Bây giờ cháu tôi cũng lớn rồi. Nhiều khi cháu hỏi về cha, tôi đành nói dối rằng cha nó chết vì bị bệnh do uống nhiều rượu bia. Vì tôi không muốn cháu mình mang hận thù mà muốn nó nhận ra tác hại của rượu bia" - bà chia sẻ.

Theo nld.com.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam