Tổng thống Trump cho rằng Mexico “chắc chắn” cần phải chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới

Quốc tế | 17:15:14 07/07/2017

TNV- Tổng thống Donald Trump đã phát biểu vào ngày hôm nay, cho rằng Mexico “chắc chắn” cần phải chi trả cho bức tường biên giới theo đề xuất của ông khi ông hội đàm với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, cuộc gặp mặt đầu tiên của hai vị lãnh đạo sau khi ông Pena Nieto hủy cuộc hội đàm vào tháng 1 về vấn đề này.

Khi hai vị lãnh đạo bắt đầu cuộc họp, một phóng viên đã hỏi ông Trump liệu rằng ông vẫn muốn Mexico trả tiền cho bức tường biên giới trải dài dọc biên giới Mexico để kiểm soát dòng người nhập cư trái phép, một đề xuất là một trong những tuyên bố được hưởng ứng mãnh liệt nhất trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống. Ông Trump cho rằng đó là điều “chắc chắn”.

ANH BAI 5

Mexico đã nói rằng nước này không có ý định chi trả cho bức tường biên giới, dù ông Trump đã nói gần đây về việc nước láng giềng phía nam của Mỹ trả tiền cho một bức tường mà nước đó phản đối.

Trong cuộc gặp mặt, ông Trump tìm kiếm một con đường hướng về Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ và hợp tác về chính sách ma túy với Mexico sau sự khởi động không lấy làm êm đẹp của mối quan hệ này.

Ông Trump phát biểu khi ông và ông Pena Nieto bắt đầu cuộc họp: “Chúng tôi đều đã có một ngày rất thành công và rất thú vị. Thật tuyệt khi ngồi đây với người bạn của tôi, Tổng thống Mexico. Chúng tôi đang đàm phán về NAFTA và một số vấn đề khác với Mexico. Hãy nhìn xem nó diễn biến như thế nào. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã có một tiến trình tốt đẹp.”

Sau đó, trong ngày hôm nay, ông Trump sẽ hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một trong những sự kiện được theo dõi chặt chẽ nhất tại hội nghị. Ông Trump và ông Putin đã bắt tay nhau vào lúc khai mạc hội nghị, và những người đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách đối ngoại của họ -  Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Sergi Lavrov – đã gặp mặt một giờ trong các sự kiện bên lề của Hội nghị vào ngày hôm nay. Ông Trump và ông Putin có lịch hội kiến vào lúc 3 giờ 45 theo giờ địa phương tại Hamburg.

Ông Trump cũng đã tham dự phiên khai mạc với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các vị nguyên thủ khác, hội ý riêng với cố vấn kinh tế hàng đầu của ông, Gary Cohn, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trước thềm cuộc gặp. Tại sự kiện này, ông Trump đã ngồi giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh Theresa May.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa lãnh đạo Mexico và ông Trump kể từ khi ông Trump thăm Mexico vào cuối tháng 8 trong chiến dịch tranh cử của ông. Ông Pena Nieto đã hủy bỏ cuộc gặp vào tháng 01 sau khi ông Trump đăng trên Twitter: “sẽ tốt hơn nếu hủy bỏ cuộc họp sắp tới” nếu Mexico vẫn không muốn chi trả cho việc xây dựng một bức tường biên giới “cần thiết” giữa các đồng minh láng giềng và đối tác thương mại.

Vào tháng 4 ông Trump đã dọa sẽ chấm dứt NAFTA, điều mà ông đã nêu bật là nguyên nhân gây ra nạn thất nghiệp ở Mỹ, chỉ để rút khỏi lập trường đó và kêu gọi đàm phán về các khía cạnh của thỏa thuận với Mexico và Canada.

Trong khi vẫn duy trì nỗ lực để gia tăng sự trục xuất, ông Trump đã trở về với tần số và cường độ hùng biện như trước đây về vấn đề bức tường biên giới ngay cả khi ông tiếp tục nói với những người ủng hộ tại các đại hội rằng bức tường sẽ được xây dựng. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa tại Nghị viên vẫn giữ thái độ hoài nghi về đề xuất này.

Tại chương trình đại hội vào cuối tháng vừa rồi ở Iowa, Tổng thống Mỹ đã đề xuất xây một bức tường biên giới bao gồm cả các tấm pin mặt trời, cho rằng điều này có thể giúp tự chi trả cho việc xây dựng bức tường bằng cách tạo ra năng lượng, do đó cho phép Mexico “trả ít tiền hơn”.

Thu Ngân (Theo Bloomberg)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam