Hội nghị mô phỏng lần đầu tiên tại Việt Nam được Qũy ASEAN công nhận sắp diễn ra

Giới trẻ, Quốc tế | 09:47:47 26/07/2017

TNV - Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc 2017 (VNMAM) diễn ra vào đầu tháng 8 tới tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang lại một sân chơi tri thức mới lạ và ý nghĩa đối với giới trẻ Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Tiến bước cùng ASEAN

Năm 2017 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đánh dấu 50 năm (8/8/1967 - 8/8/2017) xây dựng và trường thành cả một trong những tổ chức liên khu vực thành công nhất thế giới. Từ khi thành lập tổ chức đến này, ASEAN đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Á, nâng cao sức mạnh nội khối trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,… Cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community – AEC) được thành lập cho thấy mong muốn xây dựng một ASEAN mạnh mẽ và gắn kết hơn.

Để chào đón sự kiện trọng đại này, nhiều hoạt động kỉ niệm sẽ được diễn ra tại các quốc gia ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc 2017 (VNMAM) chính là một chương trình ý nghĩa được tổ chức bởi các bạn trẻ Việt. Đây là hội nghị mô phỏng chuỗi các hội nghị cấp cao thường thấy tại ASEAN: Hội nghị quan chức cấp cao, Hội nghị Bộ trưởng, Hội đồng điều phối và Hội nghị thượng đỉnh. VNMAM sẽ là cơ hội để các bạn trẻ từ 16-25 tuổi được trải nghiệm trở thành các nhà lãnh đạo ASEAN, thỏa sức thể hiện, phát triển bản thân và học hỏi nhiều hơn về quá trình hoạch định chính sách của ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết và nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình với khu vực với tư cách là một công dân ASEAN.

Hội nghị đã nhận được sự công nhận chính thức của Qũy ASEAN thuộc Ban Thư kí ASEAN. Như vậy, VNMAM là hội nghị mô phỏng ASEAN đầu tiên tại Việt Nam nhận được sự xác nhận này.

2 Thí sinh tham gia vòng phỏng vấn tại VNMAM

Ban tổ chức VNMAM gồm 15 đại biểu đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị mô phỏng ASEAN của Qũy ASEAN (AFMAM) các năm 2015 và 2016 tại Malaysia và Lào. AFMAM là hội nghị mô phỏng ASEAN lớn nhất và uy tín nhất dành cho sinh viên tại khu vực Đông Nam Á và do đó, thể thức tiến hành của hội nghị này rất giống với một phiên họp chính thức của ASEAN. Các đại biểu tham dự VNMAM sẽ được trải nghiệm thể thức tương tự.

3 Hội nghị mô phỏng ASEAN của Quỹ ASEAN 2016 tại Viêng Chăn,CHDCND Lào.

Chủ đề thiết thực

Chủ đề của VNMAM 2017 là Tiên liệu sự di dân môi trường tại ASEAN do ảnh hưởng của biến đối khí hậu. Biến đổi khí hậu là vấn đề không còn mới và cần sự phối hợp giải quyết không chỉ của các nhà lãnh đạo, của các công ty, tổ chức về môi trường mà của toàn xã hội và VNMAM mong muốn khai thác chủ đề này ở mức độ chi tiết hơn: di dân môi trường. Đối với nhiều người, di dân môi trường là một khái niệm tương đối xa lạ và ít được quan tâm nhưng đây là một hiện tượng đã và đang diễn ra trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. Tị nạn môi trường là những người bắt buộc di cư đến một vị trí địa lý khác do nơi của họ sinh sống không còn đảm bảo sự sinh sống và việc làm bởi các tác động tiêu cực của môi trường như hạn hán kéo dài, ngập lụt, lở đất hay xâm nhập mặn. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), thế giới sẽ có khoảng 200 triệu tị nạn môi trường vào năm 2050.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đối khí hậu và hiện tượng di dân môi trường sẽ sớm diễn ra. Việc di dân không chỉ ảnh hướng đến nền kinh tế, mà còn tạo ra những nguy cơ bất ổn về chính trị - an ninh và những mất mát, thay đổi về văn hóa-xã hội.

ThS. Nguyễn Huyền Chang, Trưởng Ban tổ chức VNMAM chia sẻ: “Thông qua VNMAM, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của mình đối với ASEAN và ngược lại, đồng thời nâng cao nhận thức của các bạn về biến đổi khí hậu. Hành động của các bạn sẽ quyết định tương lai của khu vực.”

VNMAM sẽ diễn ra từ 4-6/8 tại Hà Nội, quy tụ nhiều học sinh, sinh viên trên khắp đất nước.

4 ThS. Nguyễn Huyền Chang, giảng viên Đại học Thủ đô Hà Nội, cố vấn đội Việt Nam tại AFMAM (thứ 5, từ trái sang)

PV

Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc 2017 được bảo trợ về nội dung và pháp lý bởi Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa Học Xã hội Việt Nam. Tham gia tập huấn và có mặt tại buổi khai mạc sẽ có sự góp mặt của nhiều diễn giả, học giả nghiên cứu về môi trường và quan hệ quốc tế. Đặc biệt, hội nghị vinh dự có sự xuất hiện của Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Philippines từ 3/1997 – 7/2002. Fanpage chính thức: www.facebook.com/VNMAM2017

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam