Công tác Đoàn và phong trào TTN Đồng Nai có sự phát triển mạnh mẽ

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 08:34:41 28/07/2017

TNV - Trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh nhà, với sự quan tâm định hướng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy Đồng Nai, cùng sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ của các cấp các ngành, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã đón nhận những thuận lợi, thành công nhất định. Cùng với đó là sự ổn định trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh nhà đã tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai tích cực thi đua học tập, rèn luyện, sáng tạo, xung kích trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ VIII, nhìn lại những kết quả đạt được có thể thấy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ, bám sát với mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội đã đặt ra, thể hiện trên các mặt, đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của tỉnh nhà, thể hiện trên các mặt công tác sau:

hinh 2 (1)

Lễ Tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2016

Công tác Tuyên truyền – Giáo dục được triển khai toàn diện các nội dung giáo dục thanh thiếu niên về chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, ý thức pháp luật, đạo đức và lối sống, phù hợp với đặc điểm của thanh thiếu nhi; tập trung đầu tư đổi mới về nội dung và hình thức, sát với từng đối tượng thanh thiếu niên nên đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và mong muốn của đoàn viên thanh niên, tạo sự thu hút, lôi cuốn đông đảo thanh thiếu niên tham gia gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, các sự kiện chính trị. Đặc biệt, việc triển khai, tổ chức thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị, “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nuớc nhớ nguồn”, “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”, về nguồn tại các địa chỉ đỏ được tổ chức đồng loạt hàng năm, phối hợp với các ngành trong việc giáo dục truyền thống, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống... cho thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, lòng tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Kết quả đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Từ hiệu quả của các hoạt động  giáo dục, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi đắp niềm tin của đoàn viên thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, hăng hái thi đua trong lao động, học tập, công tác, đóng góp xứng đáng vào việc phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giữ vững an ninh, tật tự xã hội.

Điểm nhấn, điểm mới trong công tác tuyên truyền – giáo dục nhiệm kỳ qua đó chính việc đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn được các cấp bộ Đoàn tăng cường đẩy mạnh, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức Họp báo, ứng dụng các bộ công cụ tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội. Tính đến nay, hầu hết các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đều chủ động xây dựng tài khoản riêng trên các trang mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền và đoàn kết tập hợp thanh niên. Các cơ sở Đoàn và cấp tỉnh đã phối hợp tốt với các cơ quan báo chí trong tỉnh và Trung ương để tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh tổ chức các hoạt động của Đoàn; phát hành bản tài liệu sinh hoạt trong đoàn viên, thanh niên công nhân hàng tháng; đồng thời đã có hàng ngàn tin, bài giới thiệu hoạt động Đoàn của các đơn vị trên Trang thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, chuyên trang Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, bản tin Đại Đoàn kết Đồng Nai.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được cụ thể hóa thành những nội dung công việc thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã mang lại hiệu quả cao, gắn với các hoạt động, phong trào lớn như” “Tuổi trẻ Đồng Nai tham gia xây dựng văn minh đô thị”,  “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện nội dung “4 mới” nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”, xây dựng tuyến đường thanh niên “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; “Thanh niên đô thị ứng xử văn hóa, hành động văn minh”; Thanh niên trường học với phong trào “dạy tốt, học tốt”, “Sinh viên 5 tốt”, học sinh “3 rèn luyện”; thanh niên công nhân với phong trào thi đua “4 nhất”, phong trào“mỗi chi đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên 01 sáng kiến, sáng tạo”, Thanh niên lực lượng vũ trang với phong trào “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”; qua đó các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện 24 công trình thanh niên cấp tỉnh, 269 công trình thanh niên cấp huyện và tương đương, 1.607 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng số tiền là trên 34,5 tỷ đồng; Nổi bật là công trình thanh niên “Tiếp sức cho 500 em đến trường giai đoạn 2013 - 2017” đã hỗ trợ được trên 900 em học sinh với tổng só tiền tiếp sức trên 2,5 tỷ đồng. Các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được triển khai thực hiện thường xuyên, hàng năm, điểm nhấn là tổ chức tốt “Hội trại tòng quân” và vận động quà tặng thanh niên trúng tuyển, tổng giá trị gần 9 tỷ đồng. Các hoạt động hướng về biển đảo trong nhiệm kỳ qua được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã góp phần tích cực và thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt, các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được lan tỏa rộng rãi và thường xuyên, có bước phát triển mới về chất, tác động lớn đến nhận thức và được thể hiện rõ bằng hành động của đoàn viên thanh niên qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Thu hút 5 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; các hoạt động tặng quà, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt hơn 138 tỷ đồng để hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất kinh doanh. Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã giải ngân 36 Dự án vay vốn theo Chương trình 120 với tổng số vốn được giải ngân là 700 triệu đồng.

Công tác xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được thực hiện hiệu quả. Tổng số cơ sở Đoàn cấp huyện và tương đương hiện nay là 28 đơn vị (tăng 02 đơn vị so với đầu nhiệm kỳ), 692 cơ sở Đoàn (trong đó 429 Đoàn cơ sở và 263 chi đoàn cơ sở) và 5.029 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở. Kết quả, hàng năm tỷ lệ cơ sở đoàn vững mạnh, khá đạt trên 95%. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 211.276 đoàn viên mới (vượt chỉ tiêu Nghị quyết 200.000 đoàn viên), tổng số đoàn viên nòng cốt chiếm tỷ lệ 46% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết 45%); toàn tỉnh đã thành lập được 1.819 câu lạc bộ, tổ, đội nhóm với 14.552 đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia, phát triển được 65 tổ chức Đoàn và 86 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp và khu vực nhà trọ, nâng tổng số tổ chức cơ sở Đoàn lên 191 với 10.851 đoàn viên, 123 tổ chức cơ sở Hội với 4.547 hội viên. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã giới thiệu 25.819 đoàn viên ưu tú cho Đảng, qua đó có 12.822 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra giới thiệu 25.000 đoàn viên ưu tú).

Công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục phát triển sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng và bổ ích đối với các em như: chương trình “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, phong trào “Nghìn việc tốt” trong giai đoạn mới. Trong 5 năm qua, cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được 100% Liên đội trong toàn tỉnh tổ chức với nhiều hình thức phong phú đã thu hút hơn 5 triệu lượt đội viên, học sinh tham gia. Các liên đội đã xây dựng được 896 tủ sách măng non, tủ sách Bác Hồ, mô hình “Thư viện xanh” với hơn 100.000 đầu sách báo các loại. Đặc biệt, nổi bật và hiệu quả là chương trình “Học kỳ quân đội” thu hút gần 1.000 học sinh đăng ký tham gia hàng năm và được các bậc phụ huynh quan tâm ủng hộ. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Hội đồng Đội tỉnh triển khai thực hiện xuyên suốt hàng năm để thực hiện “Công trình măng non” các cấp, qua 05 năm toàn tỉnh đã thu được hơn 10 tỷ đồng, góp kinh phí tôn tạo Khu di tích Kim Đồng và xây dựng Công viên vườn tượng Văn Miếu Trấn Biên, xây dựng 09 phòng thư viện sách tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, xây dựng 18 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Công tác tham mưu, phối hợp cho cấp ủy, chính quyền và các ngành trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động ký kết nhiều chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể nhằm tăng cường công tác giáo dục và chăm lo cho thanh thiếu nhi; huy động được cả hệ thống chính trị cùng thực hiện nhiệm vụ về thanh niên và công tác thanh niên, qua đó thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh thiếu nhi phát triển toàn diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng của thanh thiếu nhi. Công tác phối hợp truyền thông cho các hoạt động của Đoàn các cấp được đẩy mạnh thực hiện nhằm đảm bảo các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội có sức lan tỏa đến đông đảo thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân.

Có thể khẳng định, điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua đó chính là phương thức hoạt động của Đoàn được đầu tư đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thiết thực. Với phương châm “Hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là trọng tâm, đoàn viên thanh niên là trung tâm”, các hoạt động đã hướng mạnh về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn đã có sự tập trung, lựa chọn, đổi mới về hình thức, đa dạng, hấp dẫn, chọn lọc những nội dung phù hợp, gần gũi, thiết thực với đoàn viên thanh niên. Công tác tổ chức xây dựng Đoàn vững mạnh được các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện, có định hướng, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển Đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt Đoàn; công tác giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện thường xuyên. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, các cuộc vận động, chương trình của Hội được triển khai rộng khắp, góp phần lan tỏa các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được quan tâm, chú trọng thực hiện, trong đó chú trọng các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thiếu nhi. Đặc biệt, các chương trình rèn luyện thực tế góp phần trang bị, nâng cao kỹ năng như “Học kỳ trong quân đội”, Ngày hội các đội, nhóm thanh niên tình nguyện, “Thanh niên với văn hoá giao thông”, Trại rèn luyện “Hào khí Đồng Nai”… đặc biệt là chương trình tọa đàm “Lăng kính xanh”, chương trình phát thanh trực tiếp “Điểm hẹn công nhân”... tạo được uy tín trong xã hội, thu hút trên 1 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Tuy nhiên, với những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, cũng cần phải nhận thấy còn nhiều tồn tại, hạn chế mà nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành Đoàn các cấp cần phải quan tâm khắc phục, đó là: Công tác giáo dục của Đoàn tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thực sự rộng khắp đến tất cả các đối tượng thanh niên hoặc chỉ tập trung ở một số đối tượng thanh niên tiên tiến, đối tượng thanh niên dễ tập trung. Công tác quản lý đoàn viên thanh niên chưa được quan tâm đúng mức. Chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở một số nơi còn thấp; một số nơi chưa chủ động trong công tác tham mưu, còn chậm đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và chưa đồng đều ở các khu vực, địa bàn. Ở một số địa phương, đơn vị, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn triển khai thực hiện đôi lúc còn mang tính hình thức, chưa có tính sáng tạo, chưa tạo ra những điểm mới, theo đó chưa tạo được sự quan tâm, ủng hộ của các nguồn lực xã hội đối với các phong trào của Đoàn. Các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh niên về học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, môi trường sống, kỹ năng xã hội vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện, phương tiện hoạt động, nguồn lực ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh phải nổ lực hết mình để khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy và tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền và các ban, ngành, tổ chức để khai thác các nguồn lực phục vụ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Và quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp phải thật sự Đoàn kết, sáng tạo, tiên phong, gương mẫu và bản lĩnh trong công tác, trong học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ của mình để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Ths Nguyễn Cao Cường (Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam