Khai trương hệ thống đào tạo trực tuyến về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ đầu tiên ở Việt Nam

Thời sự, Xã hội | 11:51:16 01/08/2017

TNV - Hưởng ứng Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới 2017, ngày 31/7 năm  Hà Nội Hệ thống đào tạo trực tuyến về nuôi dưỡng trẻ nhỏ đầu tiên ở Việt Nam đã khai trương với hợp tác giữa Dự án Alive & Thrive (A&T), Viện Dinh dưỡng và Phòng E-learning, Trung tâm Mạng thông tin thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Dựa vào Tài liệu Nuôi dưỡng Trẻ nhỏ do Bộ Y tế phê duyệt theo Quyết định 5063/QĐ-BYT ngày 05/12/2014, hai mươi chủ đề về kiến thức và kỹ năng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ được xây dựng thành các bài giảng trực tuyến chi tiết với hình ảnh minh họa và tài liệu tham khảo nhằm truyền tải các kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho mọi đối tượng. Đồng thời đào tạo và cấp chứng chỉ về tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho học viên học tập và công tác trong lĩnh vực y tế trên toàn quốc. Khóa học được các chuyên gia, giáo sư, tiến sỹ, bác sĩ giàu kinh nghiệm của Viện Dinh dưỡng trực tiếp giảng dạy và hỗ trợ trực tuyến.

IMG_20170731_150350

Các ưu điểm của đào tạo trực tuyến như không giới hạn về thời gian và không gian, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người học, chủ động trong kiểm tra đánh giá cho người dạy đã được tích hợp vào khóa học trực tuyến đầu tiên về nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở Việt Nam.

Trong thời gian từ 2010 – 2014, hơn 1000 phòng tư vấn dinh dưỡng trẻ nhỏ mang tên Mặt trời bé thơ được tích hợp vào các cơ sở y tế trên toàn quốc với sự hỗ trợ của Dự án A&T. Để đảm bảo vận hành, các phòng tư vấn cần có ít nhất 2 cán bộ y tế được đào tạo và cấp chứng chỉ về kiến thức nuôi dưỡng trẻ nhỏ, đặc biệt là kỹ năng tư vấn trực tiếp.

Sau khi dự án kết thúc, việc tập huấn đã bị ngừng lại do hạn chế kinh phí ở cấp địa phương. Một số tỉnh có thể dựa vào nguồn kinh phí của chương trình phòng chống suy dinh dưỡng quốc gia hoặc huy động nguồn lực tại chỗ để tiến hành tập huấn. Tuy nhiên, các học viên lại không được cấp chứng chỉ nếu các hoạt động đào tạo này không có sự liên kết với hệ thống Mặt trời bé thơ đã được duyệt bởi Viện Dinh dưỡng.

PGS.TS Trương Tuyết Mai, PhóViện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết: “Để duy trì hoạt động của mạng lưới các phòng tư vấn Mặt trời bé thơ và tăng cường năng lực tư vấn cho cơ sở y tế có triển khai các chương trình dinh dưỡng, cần có một chương trình tập huấn thống nhất về nội dung trên toàn quốc.Nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn lực từ Chính phủ và Viện Dinh dưỡng thì đây là nhiệm vụ khó khăn vì nguồn kinh phí hạn hẹp. Vì vậy sáng kiến đào tạo trực tuyến về nuôi dưỡng trẻ nhỏ sẽ giúp đảm bảo cho đông đảo người học tiếp cận được với chương trình một cách thống nhất. So với cách đào tạo truyền thống, hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người học, bên cạnh đó, đảm bảo duy trì bền vững can thiệp dinh dưỡng, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Còn Tiến sỹ, Bác sỹ Huỳnh Nam Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Viện Dinh dưỡng chia sẻ: “Đổi mới cách thức đào tạo cũng chính là một trong các giải pháp tiếp cận của Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia và Kế hoạch Hành động đến năm 2025. Với phương pháp giảng dạy trực tuyến, đào tạo sẽ không đi theo lối mòn, giáo viên trực tiếp giảng dạy cho người học tại chỗ, đặc biệt trong bối cảnh các trạm y tế thiếu nhân lực như hiện nay. Rất khó để có thể tập trung đầy đủ cán bộ của cơ sở y tế tham gia tập huấn đúng nội dung chương trình và theo đúng thời lượng qui định nếu giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Vì vậy với khóa học trực tuyến, các cán bộ hoàn toàn có thể bố trí thời gian hoàn thành khóa học một cách linh hoạt và tiết kiệm”.

Để biết thêm thông tin về khóa học trực tuyến về nuôi dưỡng trẻ nhỏ, cũng như cách tham gia khóa học, vui lòng truy cập elearning.mattroibetho.vn hoặc tải ứng dụng di động Mặt trời bé thơ hoặc facebook.com/mattroibetho

TH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam