Chàng thanh niên đưa giống chanh leo về xã

Doanh nhân | 19:10:00 05/08/2017

TNV - Trưởng bản kiêm Bí thư chi bộ bản Tà Phình 1 Vàng A Chớ cho biết, không chỉ đi tiên phong trong việc đưa cây chanh leo về bản, Vàng A Di còn là người dám đầu tư trồng hàng ngàn cây bắp cải vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao; bà con trong bản rất cảm phục Vàng A Di bởi đức tính chịu khó, tinh thần ham học hỏi dám nghĩ dám làm.

Thấy một vài hộ đồng bào người xuôi ở tiểu khu 84 và 85, thị trấn nông trường Mộc Châu trồng giống chanh leo trông rất đẹp mắt, Vàng A Di (SN 1989) - chàng trai người Mông ở bản Tà Phình 1 xã Tân Lập (huyện Mộc Châu – Sơn La) thuyết phục bố cùng mình ra tham quan, học hỏi.

Vàng A Di (mặc áo màu cam) và bố kiểm tra, chăm sóc chanh leo.

Mắt thấy, tai nghe và được tư vấn tận tình, Vàng A Di nung nấu quyết tâm đem giống chanh leo cho hiệu quả kinh tế cao về trồng ở xã. Để có vốn đầu tư giàn lưới thép, giống và phân bón, chàng trai bản Mông đã làm phướng án sản xuất kinh doanh để vây Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Mộc Châu và Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn Nông trường 300 triệu đồng. Nhờ vậy, đầu năm 2016 anh đã chuẩn bị xong giàn lưới thép rộng hàng ngàn m2 và hợp đồng với đơn vị cung cấp giống để trồng vào đầu năm 2016.

 Bốcon Vàng A Di đưa tác giả thăm vườn chanh leo trồng đầu đợt đầu hiện vẫn
đang xanh tốt và cho sai quả.

Nhưng do thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, đến tháng 5/2016 mới tiến hành trồng đợt đầu 600 cây và tiếp 2 đợt sau 1.100 cây; đưa tổng số chanh leo trồng trong năm 2016 là 1.700 cây. Đồng thời ký hợp đồng cung cấp hơn 3.000 cây giống cho 14 hộ bà con trong xã.

Sau 05 tháng trồng và chăm sóc, cây chanh leo đã cho quả bói, sang tháng thứ sáu thì cho thu đại trà; nhờ thu gom của bà con nên cứ 03 ngày anh lại xuất bán cho công ty vào thu mua luôn tại nhà. Kết quả, năm 2016, gia đình mình thu được trên 20 tấn quả cho thu nhập hơn 200 triệu đồng – Vàng A Di cho biết.

Để cây liên tục sinh trưởng và cho đậu sai quả, đều đặn hàng tháng các giàn chanh leo được cắt lá tỉa cành. Đặc biệt, cứ sau vụ thu hoạch, Vàng A Di lại huy động nhân công gia đình đi cắt bỏ cành cấp 2, để lại cành cấp 1; do vậy, cây không bị cằn cỗi, tạo kích thích đâm cành mới, giàn thoáng đãng hạn chế đáng kể các loại côn trùng và sâu bệnh hại.

Bà con trong bản giúp nhau đi hái chanh leo.

Theo chị Phạm Tú Uyên (Bí thư Huyện đoàn Mộc Châu): Đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế tốt, gương mặt thanh niên tiêu biểu, nhạy bén với kinh tế thị trường, bám sát định hướng của BTV Tỉnh ủy về chủ trường trồng cây ăn quả trên đất dốc, biết vận dụng chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thổ những và khí hậu của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, do thời tiết thuận lợi, cây sinh trưởng tốt cho trái sai trĩu giàn nên 04 vạt nương vườn của gia đình anh ở trong bản và ngoài lán có diện tích khoảng 03 ha đã cho thu hoạch 30 tấn quả, đạt khoảng 150 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, chàng trai ít nói hay làm này dự tính sẽ thu thêm được chừng 30 – 40 tấn quả nữa. Bên cạnh đó, Vàng A Di còn năng nổ đảm nhận luôn việc làm dịch vụ cung ứng phân bón, thu mua sản phẩm của bà con về bảo quản, xuất bán cho Công ty NaFoods Tây Bắc và HTX chanh leo Mộc Châu.

Vàng A Di tâm sự, trước đây 03 ha nương vườn anh trồng ngô và dong giềng, mỗi năm thu được 6 – 7 tấn ngô hạt và khoảng 30 tấn dong giềng, trừ chi phí giống và phân bón còn thu được chừng 40 triệu đồng, coi như lấy công làm lãi; nay trồng cây chanh leo tuy đầu tư cũng lớn, chịu nhiều rủi ro hơn do cây không chịu được rét, dễ bị nấm bệnh, song thu nhập vẫn cao hơn trước từ 2 – 3 lần.

Tập kết và phân loại chanh.

Trưởng bản kiêm Bí thư chi bộ bản Tà Phình 1 Vàng A Chớ cho biết, không chỉ đi tiên phong trong việc đưa cây chanh leo về bản, Vàng A Di còn là người dám đầu tư trồng hàng ngàn cây bắp cải vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao; bà con trong bản rất cảm phục Vàng A Di bởi đức tính chịu khó, tinh thần ham học hỏi dám nghĩ dám làm.

Từ kết quả khả quan bước đầu, đặc biệt là tinh thần dám nghĩ dám làm của người đi tiên phong đưa giống chanh leo cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng ngô, sắn trước đây về cho bà con trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đáng để thanh niên nông thôn ở nhiều vùng quê trân trọng, học tập./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam