Nhân lên tình yêu với văn hóa truyền thống

Giải trí, Văn hóa | 09:00:28 07/08/2017

Đến hẹn lại lên, các thanh-thiếu niên, học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Pleiku lại cùng nhau tụ hội tranh tài tại Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca thanh-thiếu niên, học sinh hè 2017 do Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku phối hợp với Thành Đoàn Pleiku tổ chức. Sôi nổi, hào hứng Sáng 4-8, mặc dù trời mưa tầm tã nhưng những đoàn xe chở đội cồng chiêng và cổ động viên vẫn nối nhau đổ về sân nhà rông làng Ốp (phường Hoa Lư) để tham dự Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca. Được tổ chức vào mỗi dịp nghỉ hè, liên hoan này ngày càng nhận được sự quan tâm, trở thành một sân chơi truyền thống bổ ích, thú vị của thanh-thiếu niên, học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Pleiku.

images2558549_1_p_linh
Một tiết mục hát dân ca, hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại liên hoan.Ảnh: P.L

Tham gia liên hoan lần này có 7 đơn vị xã, phường gồm: Hoa Lư, Thắng Lợi, Đống Đa, Yên Đổ, Ia Kênh, Chư Á, Gào với hơn 200 thanh-thiếu niên. Tại liên hoan, mỗi đội trình diễn 2 bài cồng chiêng và 1 tiết mục hát dân ca, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Theo dõi các tiết mục dự thi tại liên hoan cho thấy, ngoài sự tập luyện kỹ lưỡng, các đội còn chú trọng đầu tư bài bản, nghiêm túc từ nhạc cụ, trang phục cho đến các đạo cụ. Trong suốt buổi sáng diễn ra liên hoan, không gian trước nhà rông làng Ốp ngập tràn trong âm điệu trầm bổng của các bài cồng chiêng Mừng lúa mới, Đâm trâu, Pơthi…, của các làn điệu dân ca Jrai, Bahnar như Ru em, Hái rau rừng trên núi, Gặt lúa Đông Xuân, Ca ngợi chuyện tình người Jrai… Em Rơ Châm Phúc (15 tuổi, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em tham gia Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca thanh-thiếu niên, học sinh hè nhưng em vẫn cảm thấy rất háo hức. Qua Liên hoan này, em được làm quen và gặp gỡ nhiều bạn bè ở các phường, xã khác”. Em Rah Lan H’Vidung (17 tuổi, làng Choét 2, phường Thắng Lợi) đã khiến Ban giám khảo và khán giả rất ấn tượng khi thể hiện bài dân ca Ca ngợi chuyện tình người Jrai bằng chất giọng trong trẻo, cao vút. H’Vidung tâm sự: “Em được các chị trong làng dạy cho hát dân ca. Ban đầu học thì cảm thấy khó nhưng dần dần thấy rất thích. Thỉnh thoảng khi làm việc nhà, em vẫn hay hát một vài làn điệu dân ca của dân tộc mình, em thấy rất vui”. Nhân lên tình yêu với văn hóa truyền thống Không chỉ là một sân chơi mùa hè thú vị dành riêng cho lứa tuổi thanh-thiếu niên, học sinh dân tộc thiểu số, Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca còn là nơi để các em nhân lên tình yêu của mình đối với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Lọt thỏm giữa đội cồng chiêng của làng Nhao (xã Ia Kênh) là cậu bé Rah Lan Xiên, năm nay vừa tròn 5 tuổi. Dù nhỏ tuổi nhất đội nhưng Xiên vẫn phối hợp với đội chiêng rất nhịp nhàng, chính xác. Suốt 2 bài cồng chiêng của đội mình, cậu bé không đánh sai một nhịp nào, tự tin cùng cả đội biểu diễn trước Ban giám khảo và khán giả. Cha của Xiên bày tỏ: “Từ khi 2 tuổi, Xiên đã rất chăm chú và thích thú khi nghe tiếng cồng chiêng, rồi cháu tự lấy chiêng ra  gõ chơi. Bây giờ Xiên cũng tự mình học theo các già làng và các anh trong đội rồi đánh theo, hầu như bài nào cháu cũng bắt đúng nhịp. Tôi mong cháu sẽ luôn giữ được niềm yêu thích với cồng chiêng”.

Ông Nguyễn Văn Hòa-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku: Đây là hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp hè dành riêng cho thanh-thiếu niên, học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Pleiku nhằm tiếp tục góp phần bảo tồn văn hóa cồng chiêng, văn hóa truyền thống trước tác động của đời sống văn hóa mới, từ đó nhân lên tình yêu của các em đối với chính truyền thống của dân tộc mình. Chất lượng của liên hoan ngày càng được nâng cao, số lượng các em nhỏ tuổi tham gia cũng đông hơn chính là tín hiệu đáng mừng cho sự kế thừa, tiếp nối, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng người Jrai, Bahnar.

Dù đã gần 80 tuổi nhưng hầu như năm nào, nghệ nhân Yih (làng Choét 2, phường Thắng Lợi) cũng dẫn đám trẻ trong làng đi biểu diễn ở Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca do thành phố tổ chức. Không chỉ giúp các em tập luyện, già Yih còn giúp các em chuẩn bị từng con rối, làm mô hình nhà mồ để phần biểu diễn thêm sinh động, hấp dẫn. “Tôi năm nay cũng già rồi, không còn khỏe nữa, chỉ mong truyền lại niềm đam mê cồng chiêng cho lũ trẻ để chúng thêm yêu truyền thống của dân tộc mình”-già Yih tâm sự. Đưa các em nhỏ của phường đến tham gia liên hoan, anh Ksor Gat-Phó Bí thư Đoàn phường Thắng Lợi, cũng chia sẻ: “Liên hoan Cồng chiêng và Hát dân ca thanh-thiếu niên, học sinh hè này rất có ý nghĩa, tạo cơ hội cho lớp trẻ trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số biết, hiểu và yêu hơn nét văn hóa của dân tộc mình. Ngày càng nhiều em nhỏ trong làng biết đánh cồng chiêng, biết chơi các loại nhạc cụ truyền thống như đàn t’rưng, klông put… Đó là tín hiệu đáng mừng bởi các em ngày càng hiểu rõ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình”.

Theo Báo Gia Lai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam