Hội nghị mô phỏng ASEAN đã thành công tốt đẹp

Giới trẻ, Quốc tế | 11:22:45 09/08/2017

TNV - Từ ngày 4-6/8, gần 70 đại biểu từ khắp cả nước đã được trải nghiệm hội nghị mô phỏng ASEAN theo đúng thể thức do Qũy ASEAN đã xây dựng dựa trên các cuộc họp chính thức.

Đây là hội nghị được tổ chức bởi 15 cựu thành viên đại diện Việt Nam tại Hội nghị mô phỏng ASEAN của Qũy ASEAN năm 2015-2016. Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc 2017 (VNMAM) được tổ chức tại đại học Luật Hà Nội và được bảo trợ nội dung của Viện nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Các đại biểu được đóng vai Quan chức cấp cao, Bộ trưởng và nguyên thủ các quốc gia ASEAN và đưa ra các luận điểm dựa trên lợi ích quốc gia mình đại diện để đi đến một tuyên bố chung, hòa hợp với tất cả lợi ích của các quốc gia ASEAN.

Với chủ đề “Tiêu liệu sự di dân môi trường tại ASEAN do ảnh hưởng biển đổi khí hậu toàn cầu”, các đại biểu trẻ đã có khoảng thời gian thảo luận sôi nổi để mang lại cho những công dân ASEAN nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất, đồng thời vẫn phải đảm bảo lợi ích và an ninh quốc gia.

Thông qua cuộc họp mô phỏng, các bạn trẻ đã hiểu hơn tầm quan trọng của kĩ năng ngoại giao, thuyết phục và cách thức xây dựng cũng như để thông qua một đề xuất mà nhận được sự đồng thuận của tất cả các đại biểu trong cuộc họp. Mỗi vị trí quan chức cấp cao, bộ trưởng hay nguyên thủ quốc gia đều đóng vai trò to lớn trong cuộc đàm phán, đây không chỉ thể hiện chiến thuật mà mỗi nhóm nước đưa ra mà còn là các để tối ưu hóa thế mạnh của mỗi thành viên trong nhóm. Đến với VNMAM, tất cả đại biểu sẽ phải tích cực đóng góp ý kiến của mình và đồng thời sẽ luôn có sự hỗ trợ từ các đồng đội. Qua 3 ngày làm việc, toàn bộ đại biểu tại VNMAM đã hiểu được tầm quan trọng của nguyên tắc đàm phán ASEAN chính là Tham vấn (Consultation) và Đồng thuận (Consensus). Đây chính là điểm khác biệt lớn và là nét đặc trưng của hội nghị ASEAN.

Phiên họp Thượng đỉnh ASEAN đã diễn ra thành công và Tuyên bố đã được kí thông qua bởi các nguyên thủ ASEAN ngay trong chiều hôm 6/8 dưới sự chứng kiến của tất cả các đại biểu. Buổi kí kết được thực hiện theo đúng nghi lễ trang trọng của ASEAN.

Trải qua ba ngày, Hội nghị mô phỏng ASEAN đã thành công tốt đẹp. Lần đầu tiên tổ chức đã để lại những dấu ấn khó quên đối với những đại biểu. Tin tưởng rằng, những hội nghị mô phỏng ASEAN tiếp theo sẽ thu hút thêm nhiều những bạn trẻ quan tâm đến tình hình khu vực, đưa ra những sáng kiến mới vì sự phát triển của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Dưới đây là một số hình ảnh về các phiên họp trong hội nghị:

1

2

3

5

6

4

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam