Ông Ly Xuân Lẩu làm giàu từ trồng rừng và chăn nuôi

Thời sự, Xã hội | 10:04:03 11/08/2017

TNV - Nhờ 30 triệu đồng được vay từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) theo chương trình hộ nghèo để phát triển sản xuất vào tháng 6 năm 2010, ông đã đầu tư trồng được gần 2 ha cây lấy gỗ (tống quá sử), 1,5 ha thảo quả, 40 gốc mận tả van và giữ được đàn trâu làm sinh kế bền vững; kinh tế gia đình đi vào thế ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững và đã trở thành hộ kinh tế khá giả ở địa phương.

Nhắc đến ông Ly Xuân Lẩu, thôn Sừ Pà Phìn mọi người dân trong xã Quan Thần Sán đều tấm tắc ngợi khen, vì ông là tấm gương tiêu biểu không chỉ ở trong xã mà còn ở cả huyện Si ma cai (tỉnh Lào Cai) về phát triển kinh tế gia đình.

Xuất ngũ trở về địa phương năm 1981, với bản tính nhanh nhẹn, hoạt bát, hay nói hay làm và chịu khó giúp đỡ mọi người nên ông Lẩu được nhân dân trong xã tín nhiệm bầu làm cán bộ xã. Trong suốt quá trình công tác từ năm 1981 đến năm 2010 ông luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với ý chí của người lính Cụ Hồ không chịu lùi bước trước những khó khăn, tuy về nghỉ hưu và tuổi đã cao, xong ông Lẩu vẫn tích cực tham gia cùng vợ con phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên mảnh đất của quê hương mình.

Nhờ 30 triệu đồng được vay từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) theo chương trình hộ nghèo để phát triển sản xuất vào tháng 6 năm 2010, ông đã đầu tư trồng được gần 2 ha cây lấy gỗ (tống quá sử), 1,5 ha thảo quả, 40 gốc mận tả van và giữ được đàn trâu làm sinh kế bền vững. Chỉ sau 2 năm miệt mài tăng gia sản xuất, diện tích rừng thảo quả, cây lấy gỗ và mận của ông đã phát triển tươi tốt; đặc biệt, đàn trâu đã sinh được 2 con trâu con, ông bán đi có đủ tiền để trả hết 30 triệu đồng nợ NHCSXH, kinh tế gia đình đi vào thế ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

A1 Ông Ly Xuân Lẩu và kỹ thuật trồng cây thảo quả dưới tán rừng. Ảnh: NHCS.

Năm 2015, khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng đường nước sạch, gia đình ông đã mạnh dạn trích ra 12 triệu đồng dư dả có được từ bán mận, nuôi lợn…để làm nhà vệ sinh tự hoại, nhà tắm nóng lạnh; nâng cao đời sống cho gia đình và góp phần cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn. Trong 3 năm (từ năm 2013 – 2016), mỗi năm ông còn bỏ ra 20 triệu đồng cho con đi học xong sư phạm mầm non ở thành phố Lào Cai.

Với phương thức đa canh để nâng cao thu nhập, ông Lẩu còn tích cực đưa các giống ngô, lúa mới có năng suất cao như: Lúa nhị ưu 838, VN20, ngô NK4300 vào canh tác trên diện tích của gia đình. Đồng thời đầu tư xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi, vừa tạo nguồn thu cơ bản vừa có nguồn phân bón cho diện tích cây trồng của gia đình. Ông Lẩu vui vẻ cho biết, năm nào gia đình cùng thu được chừng 100 -105 bao thóc tẻ, 10 bao thóc nếp (tương đương gần 7 tấn thóc các loại) và 3 tấn ngô, nhưng ông chỉ để ăn, cho con cái ở xa cải thiện cuộc sống và đầu tư vào chăn nuôi lợn gà.

Ông khoe với chúng tôi, năm ngoái vừa cho vợ chồng con gái đang làm ăn sinh sống ở xã Sín Chéng 01 con trâu mẹ và 01 con nghé để phát triển kinh tế. Đến nay gia đình vẫn còn 04 con trâu, 05 con lợn cắp nách, 02 con lợn nái đẻ, 02 con lợn thịt (mỗi con ngót 01 tạ) và do bị dịch chết nên chỉ còn chừng 20 con gà. Hiện, gia đình ông đã trở thành hộ kinh tế khá giả ở địa phương.

A2 Ông Ly Xuân Lẩu và kỹ thuật trồng cây thảo quả dưới tán rừng. Ảnh: NHCS.

Nói về cây thảo quả, ông Lẩu tiết lộ: thảo quả là loài cây rất khó trồng, ưa độ ẩm, cần ít gió, ít nắng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật thì cây mới phát triển tốt và cho năng suất cao. Bởi vậy, gia đình ông đầu tư vào trồng rừng không chỉ để khai thác gỗ mà còn để phát triển cây thảo quả dưới những tán rừng.

Chỉ tay về phía trước, hơn 01 ha rừng chủ yếu là thông lấy gỗ của gia đình đã bắt đầu cho thu hoạch tỉa, ông tâm sự: những năm trước đây đất đồi rừng ở địa phương bị bỏ hoang rất nhiều, người dân chưa biết tận dụng lợi thế đó để phát triển kinh tế, là người lính Cụ Hồ ông đã tiên phong đi trước nhận đất trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc từ năm 2004, nên bây giờ mới có khu rừng thông đẹp thế này, để mọi người dân trong thôn, trong xã học tập làm theo.

A3 Nhờ nguồn vốn NHCSXH ông Lẩu đã giữ được đàn trâu làm sinh kế lâu dài. Ảnh: Tráng Seo Xà.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, ông Ly Xuân Lẩu còn giúp đỡ nhiều hộ gia đình trong thôn về vốn, giống và kinh nghiệm làm ăn. Nhờ thế mà nhiều hộ bà con đồng bào Mông trong thôn Sừ Pà Phìn đã biết trồng thảo quả và thâm canh lúa, ngô giống mới cho năng suất cao, dần dà ổn định nguồn thu nhập, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Đó là vào năm 2014, ông Lẩu đã cho gia đình ông Ly Seo Vô 01 con lợn hơn 10 kg để gây nái đẻ, tạo nguồn thu để thoát nghèo; năm 2013, thấy gia đình ông Ly Seo Thề đông miệng ăn, ông đã cho mượn 04 đám ruộng bậc thang nhỏ ở giáp cánh rừng già phía sau thôn để trồng lúa, cho đến nay gia đình ông Thề vẫn đang canh tác để cải thiện đời sống.

A4 Ông Ly Seo Vô và con lợn được ông Ly Xuân Lẩu cho gây nái đẻ, tạo nguồn thu để thoát nghèo. Ảnh: Tráng Seo Xà.

Do có nhiều thành tích trong tăng gia sản xuất, chăn nuôi nên ông Lẩu đã được huyện, tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Tấm gương ông Ly Xuân Lẩu ở thôn Sừ Pà Phìn, xã Quan Thần Sán làm kinh tế giỏi và giúp đỡ nhiều hộ gia đình thoát nghèo, thật xứng đáng để bà con đồng bào Mông trong thôn, xã học tập làm theo./.

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam