BẮC HÀ (LÀO CAI): Kết quả tích cực từ công tác nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thời sự, Xã hội | 07:57:00 13/08/2017

TNV - Vận động quần chúng phát hiện, cung cấp được 221 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá 153 vụ việc về ANTT, bắt 72 đối tượng, trong đó có 03 đối tượng truy nã; tham gia cảm hoá, giáo dục 50 người lầm lỗi, 112 đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng. Từ năm 2006 đến nay, đã vận động thu hồi được hơn 2.000 vũ khí các loại, như súng tự chế các loại (súng kíp, súng hơi cồn), kiếm các loại, lựu đạn, đạn các loại... 

Công an huyện Bắc Hà tham dự Lễ ra mắt “Dòng họ Mai tự quản về ANTT” xã Bảo Nhai. Ảnh: ĐTH

10 loại hình mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả

Trước tình hình các thế lực thù địch, phản động vẫn ráo riết tăng cường các hoạt động thu thập tin tức, kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc tham gia hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”, tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật đặc biệt là vụ "Con rùa vàng biết nói"; tình trạng xuất cảnh trái phép, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, đánh bạc, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích… có những diễn biến phức tạp ở một số xã gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý xã hội ở địa phương.

Trong giai đoạn từ năm 2006 -2016, Công an huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã triển khai có hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

CAH tặng quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Bản Già. Ảnh: ĐTH

Đến nay, trên địa bàn toàn huyện có tổng số 10 loại hình mô hình, điển hình tiên tiến được đánh giá là hoạt động có hiệu quả, triển khai tại 596 điểm, 236  thôn, tổ dân phố, nhà trường. Đặc biệt, từ tháng 3/2009 đến nay có 08 loại mô hình được triển khai xây dựng tại 117 điểm mô hình ở các thôn bản, tổ dân phố, trường học. Tiêu biểu như mô hình: Thôn bản không có tội phạm và tệ nạn xã hội (66 thôn bản); Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội (45 dòng họ); Nhà trường an toàn về ANTT (07 điểm); Tuyến đường văn minh an toàn (01 điểm); Điểm sinh hoạt tôn giáo bình yên (02 điểm); Tổ liên gia tự quản (03 điểm); Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc (01 điểm); Ba biết, ba quản (01 điểm)…

Trong đó phải kể đến 02 mô hình: Tổ An ninh nhân dân và Cụm giáp ranh an toàn về ANTT (được 03 huyện Bắc Hà, Si Ma Cai - Lào Cai và huyện Xín Mần- Hà Giang phối hợp triển khai) đã giải quyết được cơ bản những bất cập trước đây để lại.

Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, duy trì hoạt động các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và các mô hình tự quản về ANTT. Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở và mô hình tự quản về ANTT. Điển hình năm 2015, UBND huyện Bắc Hà đã chỉ đạo UBND xã Bảo Nhai phối hợp với lực lượng Công an huyện tổ chức sơ kết công tác xây dựng mô hình "Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội" tại xã Bảo nhai đạt kết quả cao.

Cán bộ công an tới dự cuộc họp của dòng họ Lâm. Ảnh: ĐTH.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai làm điểm mô hình "Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội", công tác xây dựng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự đã được địa phương quan tâm chỉ đạo rõ nét hơn, đã có kế hoạch chuyên đề, định hướng xây dựng mô hình vào các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự và các xã được lựa chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn I; giao chỉ tiêu xây dựng mô hình cụ thể; hàng năm chỉ đạo tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động của từng mô hình, có kế hoạch nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, đồng thời quan tâm phát hiện bồi dưỡng xây dựng điển hình tiên tiến. Vì vậy, công tác xây dựng mô hình có bước phát triển, được duy trì thường xuyên và nề nếp hơn so với giai đoạn trước.

Quần chúng phát hiện, cung cấp 221 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá 153 vụ việc về ANTT; vận động thu hồi được hơn 2.000 vũ khí các loại.

Nhờ các điểm mô hình đã đi vào hoạt động và phát huy được hiệu quả, mà mỗi năm quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an trên hàng chục tin có giá trị, tích cực tham gia vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tình trạng vi phạm pháp luật giảm rõ rệt, các thôn bản văn hóa ngày càng được củng cố và nhân rộng; xóa bỏ được các phong tục cổ hủ, lạc hậu tồn tại lâu đời, không để xảy ra các diễn biến phức tạp về ANTT. Nhân dân đã nêu cao ý thức tự giác tham gia bảo vệ an ninh trật tự; điển hình như quần chúng Lương Văn Khoa sinh năm 1984 ở xã Bảo Nhai truy đuổi đối tượng cướp xe mô tô ngày 31 tháng 8 năm  2012 tại xã Na Hối chạy qua xã Bảo Nhai.

Tới tận nhà dân làm Chứng minh thư. Ảnh: ĐTH.

Qua chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, các vi phạm pháp luật ở những nơi tập trung xây dựng mô hình điểm giảm rõ rệt; nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư được nâng lên. Vận động quần chúng phát hiện, cung cấp được 221 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá 153 vụ việc về ANTT, bắt 72 đối tượng, trong đó có 03 đối tượng truy nã; tham gia cảm hoá, giáo dục 50 người lầm lỗi, 112 đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng. Từ năm 2006 đến nay, đã vận động thu hồi được hơn 2.000 vũ khí các loại, như súng tự chế các loại (súng kíp, súng hơi cồn), kiếm các loại, lựu đạn, đạn các loại...

Các mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng và nhân rộng đã góp phần trong công tác triển khai các trương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, tham gia hoạt động tình nguyện với tổng số 21 đợt ra quân tình nguyện trên địa bàn 11 xã và thị trấn số lượng người tham gia  là 185 lượt, đóng góp 300 ngày công hoàn thành gần 472m đường bê tông. Đã tham gia tu sửa san lấp mặt bằng và đào rãnh 1,1 km đường liên xã, trồng được hơn 6.000 cây xanh, làm lều bạt che chắn được 12 chuồng gia súc trong đợt rét đậm rét hại.


Đoàn thanh niên CAH thăm, tặng quà và động viên nạn nhân bị bỏng do nổ khí
gas điều trị tại Bệnh viện huyện. Ảnh: ĐTH.

Cùng với việc ra mắt các điểm mô hình tự quản về ANTT, Công an huyện đã phối hợp với UBND xã Hoàng Thu Phố và xã Na Hối tổ chức lễ ra mắt mô hình "Ba biết, ba quản" ở thôn Nhù Sang xã Hoàng Thu Phố; mô hình "Thôn bản bình yên" ở thôn Dì Thàng 1 xã Na Hối. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội có ý nghĩa và gắn với phát động quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: Tặng 164 đôi ủng đi cho các cháu học sinh trường Mầm non xã Hoàng Thu Phố; tặng 15 bao phân lân cho 15 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của thôn Nhù Sang; tặng 50 áo ấm và nấu 264 xuất phở cho các em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học 1 Hoàng Thu Phố; tặng 20 điện thoại và thẻ sim cho lực lượng Công an xã Hoàng Thu Phố; hỗ trợ 12 gia đình 5 tấn xi măng thực hiện chương trình 3 cứng "Nhà cứng, nền cứng, tường cứng" ở thôn Dì Thàng xã Na Hối.. Trị giá tiền cho hoạt động khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Công an huyện Bắc Hà còn tổ chức 28 diễn đàn để nhân dân tham gia ý kiến xây dựng lực lượng Công an; qua đó nhân dân đã đóng góp 94 ý kiến xây dựng lực lượng Công an.

Từ những kết quả đạt được, trong 10 năm qua, lực lượng Công an huyện Bắc Hà đã vinh dự được nhận 01 Cờ thi đua (của Bộ Công an), 06 Bằng khen (Bộ Công an và UBND tỉnh),  52 Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ, 106 Giấy khen của UBND cấp huyện, cấp xã cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến.

Ủng hộ kinh phí giúp bà con thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu xây dựng Nhà văn hóa. Ảnh: ĐTH.

Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững và ổn định; phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có bước phát triển mới góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương tạo tra môi trường thuận lợi để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế xã hội. Với tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân từ 2010 trở lại đây là trên 34% (năm 2010 là 58.000 lượt khách, năm 2014 là 140.000 lượt khách, năm 2016 là 220.000 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2017 là 169.000 lượt khách), đưa Bắc Hà trở thành cực phát triển du lịch trọng yếu của tỉnh Lào Cai sau Sa Pa./.

Phạm Quỳnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam