Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự, Chính trị | 09:04:15 24/08/2017

Chiều 23/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Thủ tướng Binali Yildirim sang thăm Việt Nam. Nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng là dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp; đồng thời cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Thổ Nhĩ Kỳ-đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam (kim ngạch thương mại hai nước đạt 1,5 tỷ USD năm 2016).

Đánh giá đầu tư giữa hai nước còn thấp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hội đàm giữa hai Thủ tướng đã thành công tốt đẹp, cùng với những thỏa thuận hợp tác được ký kết, Diễn đàn doanh nghiệp hai nước được tổ chức nhân chuyến thăm sẽ mở ra chương mới với nhiều cơ hội trong hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước. Về hợp tác Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên duy trì trao đổi đoàn nhưng chưa thường xuyên. Đánh giá cao việc các đại biểu Quốc hội, thành viên Nhóm nghị sỹ hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Việt Nam tham gia Đoàn và làm việc với Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng các nghị sĩ hữu nghị sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Medium_AVNG8007460 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TTXVN

Để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên duy trì, thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao nhằm tăng cường tin cậy chính trị, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát của các cơ quan Quốc hội, đặc biệt là giám sát việc triển khai hiệu quả những thỏa thuận hợp tác được ký kết trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Thủ tướng Binali Yildirim cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Bày tỏ vui mừng là Thủ tướng đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Binali Yildirim đã đánh giá cao lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, là dân tộc yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã và đang gìn giữ, phát huy những di sản quý báu do Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Nhận xét Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam là hai nước có nhiều điểm tương đồng, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia trên đà phát triển mạnh, là cửa ngõ giao thương giữa châu Âu và Trung Đông. Tốc độ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia gần tương đương nhau. Đánh giá Việt Nam có vị trí quan trọng trong ASEAN, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Việt Nam là cầu nối để Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN. Tại cuộc tiếp, hai bên đã trao đổi về tình hình Biển Đông. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN về việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam